Truy cập hiện tại

Đang có 73 khách và không thành viên đang online

An Giang: Tạo quỹ đất công để thu hút doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, du lịch

(TGAG)- Trong hai ngày 12 và 13/4, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh An Giang tổ chức hội nghị lần thứ bảy (khóa X), đánh giá tình hình lãnh đạo phát triển kinh tế, xã hội quý I năm 2017, đề ra phương hướng nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội năm 2017, trong đó Tỉnh ủy An Giang xác định sẽ tập trung quyết liệt để phát triển kinh tế xã hội trong các tháng cuối năm 2017, và cho cả nhiệm kỳ khóa X, trong đó tập trung đầu tư, phát triển có hiệu quả lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, thông qua việc mở rộng các mô hình liên kết sản xuất, xây dựng cánh đồng mẫu lớn và phát triển du lịch với chất lượng phục vụ du khách tốt nhất.
 
Quý I/2017, tình hình phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh đã có bước phát triển tích cực, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ước đạt 4,5% (quý I/2016 đạt 3,25%), trong đó đặc biệt là ở khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản đã tăng 1,25% (trong khi cùng kỳ năm trước giảm 1,76%). Sản xuất nông nghiệp của tỉnh đã có sự chuyển dịch tích cực, khi nông dân đã chuyển diện tích từ trồng lúa kém hiệu quả sang trồng cây màu, cây lâu năm. Hiện nay diện tích trồng cây lâu năm (cây ăn trái như cây xoài…) có khoảng 13.300 ha, tăng 1.577 ha so cùng kỳ năm trước, trong đó diện tích trồng cho sản phẩm đạt khoảng 10.100 ha, tăng hơn 600 ha so với năm trước. Đặc biệt là nhờ nông dân tích cực chăm sóc, chuyển đổi giống, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, nên năng suất của hầu hết các loại cây ăn quả đều tăng khá, nên sản lượng thu hoạch tăng, góp phần vào tốc độ tăng trưởng cho toàn khu vực nông, lâm nghiệp, thủy sản tăng.
 

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đến nay đã có 21/119 xã nông thôn mới (chiếm 16,7%), An Giang sẽ tiếp tục thực hiện theo kế hoạch của năm, gắn kết với triển khai chương trình hành động của Tỉnh ủy về phát triển nông nghiệp giai đoạn 2016-2020.

Trong quý 2 năm 2017, tỉnh tập trung cho nông nghiệp, thu hoạch vụ Đông Xuân và xuống giống vụ Hè Thu, chủ động phòng chống hạn và xâm nhập mặn, hoàn thành các công trình thủy lợi, các công trình cung cấp nước đảm bảo đủ nước sinh hoạt và sản xuất cho nhân dân. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Đề xuất cơ chế tạo quỹ đất sạch để giao cho doanh nghiệp đầu tư các nhà máy chế biến lương thực, thực phẩm, đề xuất các cơ chế chính sách ưu đãi, thu hút đầu tư phát triên công nghiệp, công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn tỉnh. Đẩy mạnh giải ngân nguồn vốn đầu tư, đặc biệt vốn các chương trình quốc gia và vốn Trung ương hỗ trợ, để làm cơ sở triển khai các dự án trọng điểm của tỉnh.


Đồng chí Võ Thị Ánh Xuân - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã kết luận: Kết quả phát triển kinh tế xã hội quý I năm 2017 là phù hợp với điều kiện của tỉnh và nỗ lực của hệ thống chính trị, có sự chuyển biến tìm hướng phát triển cho cây, con chủ lực trong tỉnh, hình thành được mô hình các trung tâm giống cây trồng, giống thủy sản, và du lịch.

Phải xác định thực hiện cùng lúc nhiệm vụ phát triển tăng trưởng cho quý 2/2017, và cho cả nhiệm kỳ, vì đã sắp bước sang giữa nhiệm kỳ, phải nâng cao vai trò trách nhiệm của cán bộ trong thực hiện các chương trình hành động của Tỉnh ủy. Trong phát triển nông nghiệp, không chỉ chú trọng vào tăng trưởng, mà phải chọn những nơi phù hợp để xây dựng mở rộng mô hình sản xuất lớn. Tỉnh tích cực tạo quỹ đất công để thu hút nhà đầu tư tổ chức đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và du lịch, nhằm nâng cao chất lượng cây lúa, hạt gạo của An Giang. Trong thời gian trước mắt, tỉnh An Giang chọn mục tiêu với công nghệ sản xuất an toàn, mới tiến tới sản xuất với công nghệ cao, An Giang  tích cực xây dựng các hợp tác xã nông nghiệp kiểu mới, do dân lập và tự quản, để giúp nông dân có điều kiện sản xuất lớn, và nâng cao hiệu quả của hợp tác xã nông nghiệp kiểu mới. Đồng thời tỉnh An Giang chú trọng phát triển văn hóa - xã hội phải tương đồng với phát triển kinh tế./.

Công Mạo


Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37025614