Truy cập hiện tại

Đang có 75 khách và không thành viên đang online

An Phú nâng cao hiệu quả công tác dân vận

(TUAG)- Thực hiện lời dạy Chủ tịch Hồ Chí Minh “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, trong năm qua, công tác dân vận trên địa bàn huyện An Phú tiếp tục được đổi mới và triển khai đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực. Đặc biệt, Ban Dân vận Huyện ủy bám sát phương châm hướng mạnh về cơ sở, gắn bó mật thiết với Nhân dân. Thông qua công tác dân vận, huyện An Phú đã tăng cường, củng cố và phát huy sức mạnh gắn bó, đoàn kết giữa Đảng, chính quyền và Nhân dân, tạo niềm tin “Ý Đảng lòng dân”, qua đó góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương ngày càng phát triển.


Ký kết giao ước thi đua với các xã, thị trấn thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” và “Dân vận khéo trong xây dựng nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao” năm 2023

Ngay từ đầu năm, Ban Dân vận Huyện ủy đã xây dựng kế hoạch phát động phong trào thi đua “Dân vận khéo” và “Dân vận khéo trong xây dựng nông thôn mới” và tổ chức ký kết giao ước thi đua với các xã, thị trấn thực hiện phong trào thi đua năm 2023, kết quả, có 128 mô hình đăng ký thực hiện gồm: 74 mô hình “Dân vận khéo” và 54 mô hình “Dân vận khéo trong xây dựng nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao”. Tổng kinh phí trên 52 tỷ đồng, trong đó vốn Nhà nước trên 24 tỷ đồng còn lại Nhân dân đóng góp trên 28 tỷ đồng.
 
Ngoài ra, Ban Dân vận Huyện ủy còn được sự hỗ trợ của Ban Trị sự Phật giáo Trung ương, tỉnh, xây dựng 5 căn nhà “Nghĩa tình Dân vận” với tổng số tiền trên 250 triệu đồng; hỗ trợ quà tiếp bước đến trường cho 25 em học sinh nghèo với tổng số tiền trên 75 triệu đồng; tiếp tục vận động 300 phần quà cho bà con hộ nghèo vui Xuân đón Tết Giáp Thìn năm 2024, mỗi phần quà trị giá 500.000 đồng. Tổng kinh phí thực hiện 150 triệu đồng.


Ông Nguyễn Văn Thao, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện An Phú khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác dân vận năm 2023

Nói về kết quả đạt được trong công tác dân vận năm 2023, ông Nguyễn Văn Thao, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện An Phú, nhấn mạnh: Đạt được những kết quả trên trước hết là nhờ vai trò tham mưu của Ban Dân dận với Thường trực Huyện ủy để kịp thời xây dựng kế hoạch, chương trình phối hợp với Mặt trận, các tổ chức chính trị - xã hội, các đơn vị, địa phương trong thực hiện công tác dân vận. Bên cạnh đó, chủ động nắm tình hình dư luận xã hội, tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân để kịp thời tham mưu và xử lý một cách có hiệu quả. Qua 01 năm thực hiện, với tinh thần đoàn kết, đổi mới và sáng tạo huyện An Phú đã thực hiện đạt 100% mô hình “Dân vận khéo” và “Dân vận khéo trong xây dựng nông thôn mới” đã được đăng ký từ đầu năm 2023, trong đó có nhiều công trình trọng điểm góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của địa phương…

Bên cạnh đó, xác định rõ vị trí, vai trò của công tác dân vận trong tình hình mới, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội cùng với các cơ quan đơn, vị, địa phương trong huyện đã thực hiện nghiêm túc các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân; không ngừng đổi mới, nội dung và phương thức hoạt động, bám sát thực tiễn, phản ánh được tâm tư, nguyện vọng và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân.

Nội dung công tác dân vận đã thực sự gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị và được tổ chức một các có trọng tâm, trọng điểm. Cụ thể, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã vận động Quỹ “Cây mùa xuân” được 23.385 phần quà tặng cho hộ nghèo trong dịp Tết, với tổng số tiền trên 9,4 tỉ đồng; hỗ trợ thăm hỏi các chốt, các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19 và các hộ gia đình bị ảnh hưởng dịch COVID-19 với số tiền là 548 triệu đồng; vận động Quỹ An sinh xã hội được hơn 16,7 tỉ đồng; kịp thời thăm hỏi, động viên và hỗ trợ đột xuất các trường hợp bị thiên tai, hỏa hoạn với tổng số tiền trên 53 triệu đồng.

Song song đó, Ban Dân vận Huyện ủy và các xã, thị trấn đã vận động xây cất 120 căn Nhà Đại đoàn kết, Nhà Tình thương tại các xã: Vĩnh Hội Đông, Vĩnh Lộc, Vĩnh Trường, Phú Hữu và Nhơn Hội với tổng số tiền 10 tỷ 482 triệu đồng; huy động mọi nguồn lực xã hội hóa để khởi công xây dựng và khánh thành đưa vào sử dụng cầu Tôn Đức Thắng - thị trấn An Phú, với tổng kinh phí thực hiện tương đương 4,2 tỷ đồng. Đặc biệt, tiếp tục thực hiện chủ trương Huyện ủy về xây dựng Nhà Đại đoàn kết liền kề, đến nay, toàn huyện đã có 195 căn nhà tại 7/14 xã, thị trấn trong toàn huyện với tổng kinh phí thực hiện trên 19 tỷ đồng, qua đó giúp cho người dân “an cư lạc nghiệp”, thúc đẩy KTXH địa phương ngày khởi sắc.
 

Khánh thành và bàn giao 20 căn nhà Đại đoàn kết tại xã Phú Hữu

Cùng với Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, các tổ chức chính trị - xã hội cũng đã tích cực triển khai thực hiệu quả công tác dân vận phù hợp với tình hình thực tiễn của mỗi địa phương, đơn vị. Điển hình, Hội Nông dân huyện và các xã thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân tích cực tham gia phong trào nông dân thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi, kết quả, trong năm 2023, có 3.114 nông dân được công nhận đạt danh hiệu các cấp; Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện cùng với các cơ sở Đoàn trực thuộc thực hiện nhiều công trình, phần việc thanh niên thông qua các hoạt động “Tháng Thanh niên”, “Sinh hoạt hè” và “Chiến dịch Mùa hè tình nguyện” và “Ngày Chủ nhật xanh” với nhiều hoạt động thiết thực, với tổng kinh phí trên 2 tỷ đồng, thu hút hơn 21.000 lượt ĐVTN và học sinh tham gia; Hội LHPN huyện phối hợp với các Đồn biên phòng thực hiện tốt Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, Chương trình “Tiếp sức đến trường” năm 2023, qua đó, tặng quà, suất học bổng, trao vốn sinh kế, “Mái ấm biên cương”, khám chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí,… gần 700 triệu đồng. Hay Hội CCB phát huy tinh thần đoàn kết giúp đỡ nhau phát triển sản xuất vươn lên thoát nghèo. Trong năm, Hội Cựu chiến binh huyện đã hỗ trợ có 122 hộ hội viên được vay từ nguồn vốn nội bộ với số tiền  610 triệu đồng; vay vốn ngân hàng CSXH  được 499 hộ với tổng dư nợ 10 tỷ 187 triệu đồng, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trong hội viên.

Bên cạnh đó, Liên đoàn Lao động huyện cũng tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động nhân có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp lễ, tết, tháng công nhân với tổng số tiền hàng trăm triệu đồng.

Tiếp tục phát huy những kết quả đạt được trong công tác dân vận trong thời gian tới, ông Nguyễn Văn Thao, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện An Phú, cho biết: Ban Dân vận Huyện ủy tiếp tục thực hiện tốt công tác tham mưu, kịp thời sơ kết, tổng kết để rút ra bài học kinh nghiệm từ thực tiễn địa phương để Ban Thường vụ Huyện ủy lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác dân vận trên tất cả các lĩnh vực, phát huy tốt truyền thống đoàn kết toàn dân tộc, tạo sự tin tưởng của Nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của Nhà nước./.

Nghĩa Thanh
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37193507