Truy cập hiện tại

Đang có 65 khách và không thành viên đang online

Ban Tuyên giáo Trung ương khảo sát thực hiện Đề án trang bị sách cho cơ sở xã, phường, thị trấn

(TGAG)- Sáng ngày 07-4, Đoàn công tác liên ngành của Ban Tuyên giáo Trung ương đến khảo sát thực hiện Đề án trang bị sách cho cơ sở xã, phường, thị trấn tại tỉnh An Giang, do đồng chí Trần Quốc Dân - Phó Giám đốc Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật, Trưởng ban Tổ chức thực hiện Đề án làm Trưởng đoàn.
 


Được ủy quyền của Thường trực Tỉnh ủy, đồng chí Cao Quang Liêm - Tỉnh ủy viên, Phó trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tiếp và làm việc với Đoàn. Cùng tham dự buổi làm việc có lãnh đạo Sở Tư pháp; Bưu điện; Thư viện tỉnh; Ban Tuyên giáo Thành ủy Long Xuyên; Đảng ủy phường Mỹ Thạnh và lãnh đạo các phòng thuộc Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.

Theo báo cáo của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy: Thực hiện Kế hoạch của Ban Tuyên giáo Trung ương; Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã hướng dẫn các cấp ủy, chính quyền về quản lý, sử dụng và khai thác ấn phẩm của Đề án, các xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã xây dựng quy chế bảo quản, sử dụng sách được cấp phát, có phân công người phụ trách, lập sổ quản lý, quan tâm xây dựng, tu bổ nhà văn hóa, thư viện, tủ sách xã, phường, thị trấn làm nơi lưu giữ, bảo quản và lựa chọn những địa điểm thuận lợi cho cán bộ, người dân đến đọc (bình quân mỗi tháng tại một địa phương cơ sở có từ 40 đến 60 lượt cán bộ và nhân dân đến đọc). Có nhiều địa phương đã tổ chức việc luân chuyển sách xuống các tổ dân phố, tổ tự quản để phục vụ nhu cầu đọc của nhân dân và thành lập các điểm đọc ở ấp (như huyện Châu Phú thành lập 26 điểm đọc sách ở ấp). Một số nơi đã có thư viện cấp xã nên thuận lợi cho việc tìm đọc, nghiên cứu (xã Mỹ Khánh, xã Mỹ Hòa Hưng - thành phố Long Xuyên)... Chủ trương trang bị sách cho cơ sở nhận được sự đồng tình, nhất trí cao của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân, có ý nghĩa thiết thực đối với việc đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị cơ sở và nâng cao dân trí cho các tầng lớp nhân dân. Bên cạnh những kết quả đạt được, cũng còn bộc lộ một số khó khăn, hạn chế đó là: Một số xã, phường, thị trấn chưa nhận thức đầy đủ về mục đích, yêu cầu của Đề án sách, quan tâm chỉ đạo việc quản lý, sử dụng sách chưa nhiều; công tác tổ chức quản lý, khai thác sử dụng sách của Đề án còn lúng túng; hầu hết các địa phương đặt tủ sách tại văn phòng Ủy ban nhân dân, văn phòng Đảng ủy, chưa có phòng đọc riêng...

Tại Hội nghị, Đoàn công tác đã trao đổi với các đại biểu để làm rõ, bổ sung thêm về nhu cầu về thể loại, nội dung, hình thức sách cần trang bị cho xã, phường, thị trấn; chia sẻ những kinh nghiệm và các biện pháp, kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, khai thác và sử dụng các nguồn sách trang bị cho cơ sở. Qua đó, đã kiến nghị Trung ương cần tiếp tục duy trì thực hiện Đề án trang bị sách cho xã, phường, thị trấn; tăng thêm những đầu sách mới, như: sách nói, sách điện tử, các sách có nội dung về lịch sử dân tộc, nhân vật lịch sử và các sự kiện quan trọng, chủ quyền biển đảo...; cần có những quy định thống nhất về cách quản lý sách...



Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trần Quốc Dân - Phó Giám đốc NXB Chính trị quốc gia Sự thật đã đánh giá cao buổi làm việc rất hiệu quả, giúp đoàn ghi nhận được những mô hình, cách làm cũng như những đề xuất, kiến nghị của tỉnh để bổ sung tổng hợp báo cáo cho Hội nghị toàn quốc tổng kết thực hiện Đề án trang bị sách cho cơ sở xã, phường, thị trấn giai đoạn 2009 - 2016 sắp tới. Đồng chí đề nghị các cấp ủy đảng xã, phường, thị trấn cần quan tâm chỉ đạo việc quản lý, khai sách, sử dụng có hiệu quả tri thức sách, để sách đến được với người dân, cán bộ và đảng viên.

Buổi chiều cùng ngày, Đoàn công tác đã đến làm việc và khảo sát thực tế tại phường Mỹ Thạnh - thành phố Long Xuyên.

Tin, ảnh:  Quốc Hùng
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37184846