Truy cập hiện tại

Đang có 50 khách và không thành viên đang online

Chợ Mới tập trung các nguồn lực cho phát triển

(TGAG)- Năm 2018, dù tình hình có khó khăn nhưng với quyết tâm phát huy nội lực, cùng với những giải pháp chỉ đạo đúng đắn nên hầu hết các lĩnh vực của huyện Chợ Mới đều có chuyển biến tích cực và đạt kết quả khả quan, với 24/25 chỉ tiêu chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội đạt và vượt so nghị quyết đề ra. Trong đó, nổi bật là chuyển dịch cơ cấu cây trồng, phát triển sản xuất nông nghiệp, đảm bảo về thu ngân sách, xây dựng nông thôn mới.

Xác định nông nghiệp là nền tảng phát triển kinh tế địa phương, huyện đã tập trung đầu tư tạo bước đột phá về nông nghiệp - nông dân - nông thôn, trọng tâm là phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao với phương châm lấy thị trường làm mục tiêu định hướng sản xuất, nâng cao chất lượng, giá trị và sức cạnh tranh. Theo đó, huyện tiếp tục đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu sản xuất nông nghiệp theo hướng giảm dần diện tích trồng lúa, tăng tỷ trọng rau màu, cây ăn trái gắn với ứng dụng công nghệ cao, nhân rộng các mô hình liên kết chuỗi giá trị, nâng cao giá trị sản xuất.

Tính đến hết năm 2018, huyện đã chuyển dịch 3.926,87 ha; trong đó, chuyển từ lúa sang màu và cây ăn trái 2.488 ha, từ màu sang cây ăn trái 1.383 ha, từ vườn tạp 55,1 ha. Tổng diện tích cây ăn trái năm 2018 đạt 6.474,5 ha, tăng 666,5 ha so năm 2017, trong đó diện tích trồng xoài 5.707 ha (chiếm 88,1%) và có 127,2 ha xoài đạt chứng nhận VietGAP tại ba xã Tấn Mỹ, Mỹ Hiệp, Bình Phước Xuân. Đến nay, chủ dự án Viện cây ăn quả miền Nam đã tổ chức được 20 lớp tập huấn về sản xuất xoài theo tiêu chuẩn VietGAP cho 730 nông hộ. Đặc biệt, Chợ Mới đã xây dựng được nhãn hiệu Hợp tác xã trái cây GAP Cù lao Giêng (xã Bình Phước Xuân), đến nay đã xuất hơn 8 tấn xoài qua Úc, Hàn Quốc. Giá trị sản xuất bình quân 01 ha đất cây hàng năm đạt 315 triệu đồng.

Đột phá trong năm 2018 của Chợ Mới là tiếp tục đẩy mạnh tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Huyện đã tập trung chỉ đạo, làm việc với các ngành, các địa phương, doanh nghiệp và nhân dân tham gia chung tay xây dựng nông thôn mới nhằm đẩy mạnh phát triển sản xuất, giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống cho nhân dân, góp phần hoàn thành các tiêu chí, chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới. Nhờ đó, huyện có thêm 03 xã (Tấn Mỹ, Long Kiến, Bình Phước Xuân) đạt chuẩn nông thôn mới, nâng tổng số toàn huyện có 08 xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Bên cạnh đó, các lĩnh vực kinh tế khác như công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp và thương mại - dịch vụ, du lịch của Chợ Mới cũng có những chuyển động tích cực, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hàng trăm lao động ở địa phương. Huyện tiếp tục mời gọi đầu tư, chỉnh trang, nâng cấp các chợ, trung tâm thương mại; thường xuyên phối hợp với các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài huyện trong hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, kích thích tiêu dùng...

Phát triển du lịch của huyện có nhiều chuyển biến khởi sắc. Trong năm có trên 53.000 lượt khách du lịch tham gian Cù lao Giêng, tăng 787 lượt so cùng kỳ, trong đó có 1.332 lượt khách quốc tế (Anh, Mỹ, Úc, Pháp, Malaysia). Trong năm đã tổ chức Lễ công bố quyết định của UBND tỉnh phê duyệt Đề án quy hoạch phát triển du lịch ba xã Cù lao Giêng. Chủ động phối hợp với Hội Khoa học lịch sử tỉnh An Giang và thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học “Cù lao Giêng 320 năm hình thành và phát triển” thu hút hơn 200 đại biểu trong và ngoài tỉnh tham dự, qua đó góp phần quảng bá vùng đất và con người Cù lao Giêng, đồng thời xác lập cơ sở khoa học cho việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử, công trình kiến trúc tín ngưỡng - tôn giáo phục vụ phát triển du lịch…

Sang năm 2019, bên cạnh những thuận lợi, dự báo tình hình kinh tế - xã hội sẽ gặp phải không ít khó khăn. Để hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đặt ra, huyện xác định sẽ tập trung các nguồn lực cho phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn, đẩy nhanh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, ứng dụng và chuyển giao kỹ thuật công nghệ vào sản xuất nhằm tăng hiệu quả và sức cạnh tranh cho các sản phẩm lợi thế của địa phương. Thực hiện tốt các giải pháp quản lý nguồn thu ngân sách, huy động tốt các nguồn lực cho đầu tư phát triển, nhất là đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng nông thôn phục vụ chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Tiếp tục giải quyết tốt vấn đề lao động, việc làm và đảm bảo an sinh xã hội, nhất là tăng cường hoạt động phối hợp giữa các ban ngành, đoàn thể, địa phương trong tư vấn, giới thiệu việc làm, xuất khẩu lao động, góp phần giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới./.

Ban Tuyên giáo Chợ Mới
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37404751