Truy cập hiện tại

Đang có 116 khách và không thành viên đang online

Những kết quả nổi bật của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Mỹ Long trong tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh

(TUAG)- Công tác tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam các cấp. Xác định rõ vị trí, vai trò của mình, trong thời gian qua, MTTQ Việt Nam phường Mỹ Long đã triển khai, phối hợp, thực hiện công tác tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh tại địa phương. Qua đó vai trò của MTTQ Việt Nam phường ngày càng phát huy hiệu quả, đi vào chiều sâu và đạt nhiều kết quả nổi bật:


MTTQ Việt Nam phường Mỹ Long nhận bằng khen Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh An Giang

Thực hiện tốt công tác phối hợp với HĐND, các tổ chức thành viên

Việc phối hợp giữa MTTQ Việt Nam phường với HĐND, UBND, các tổ chức thành viên được Ủy ban MTTQ Việt Nam phường thực hiện khá tốt, thông qua quy chế để phối hợp việc thực hiện quy chế dân chủ và sinh hoạt pháp luật từng bước đi vào nề nếp, tổ chức lấy ý kiến đóng góp các dự thảo, văn bản luật, tổ chức cho Đại biểu Quốc hội, NĐND 3 cấp, tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp đúng luật định. Đã tổ chức 18 cuộc, có 1.167 lượt cử tri dự đã tham gia đóng góp 74 ý kiến, để Đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp bổ sung vào chương trình hành động nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Ngoài ra còn tổ chức thành công bầu cử Đại biểu Quốc hội khoá XIV, Hội đồng nhân dân 3 cấp, bầu cử Trưởng khóm.

Thực hiện NĐ 79/ 2003/NĐ-CP của Chính phủ về thực hiện pháp lệnh quy chế dân chủ ở cơ sở, phường đã triển khai thực hiện hiện khá tốt, đã tổ chức 09 cuộc cho 830 lượt cán bộ và 1.021 cuộc đến nhân dân có 30.630 người dự đạt 67% về các nội dung như: Nâng cấp đường, tổng vệ sinh môi trường, chỉnh trang đô thị với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” tại địa bàn dân cư theo qui trình, góp phần phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.


Hội nghị HĐND cấp tỉnh, thành phố tiếp xúc cử tri và đối thoại trực tiếp với nhân dân

Nâng cao chất lượng công tác hòa giải, Ban thanh tra nhân dân

Công tác hòa giải và Ban Thanh tra nhân dân có ý nghĩa tại địa phương, địa bàn dân cư góp phần xây dựng tình làng nghĩa xóm, bảo vệ quyền và lợi ích của nhân dân. Xác định ý nghĩa được điều này, phường đã tích cực tham gia dự các lớp tập huấn các văn bản pháp luật do thành phố tổ chức. Từ đó nâng cao kiến thức trình độ hoà giải, nên hàng năm hoà giải thành đạt từ 92% trở lên, tạo mối đoàn kết tình làng nghĩa xóm, hạn chế số vụ việc chuyển về trên .

Ban Thanh tra nhân dân và Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng được củng cố được củng cố, nâng chất và ngày càng hoạt động có hiệu quả. Thời gian qua tham gia giám sát 14 công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng chưa phát hiện công trình nào xảy ra tiêu cực…

Thực hiện tốt công tác giám sát và phản biện xã hội

Đặc biệt việc thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW và Quyết định số 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị và các văn bản của tỉnh, thành phố, Đảng ủy phường đã được Ủy ban MTTQ Việt Nam phường tổ chức quán triệt cho tất cả cán bộ, nhân dân phường. Đồng thời đối với MTTQ, các đoàn thể chính trị xã hội đã cụ thể hóa thành kế hoạch của từng đơn vị, đoàn thể để triển khai quán triệt trong hệ thống tổ chức của mình và tuyên truyền đến đoàn viên, hội viên, quần chúng nhân dân. Trong thời gian qua MTTQ và các đoàn thể đã tổ chức triển khai quán triệt được 11 cuộc có 294 lượt đồng chí tham dự.
    
Ban Thường trực Ủy ban MTTQ phường thực hiện giám sát 14 cuộc: Việc thực hiên các chính sách hỗ trợ người gặp khó khăn do đại dịch Covid – 19 theo NQ số 42-NQ-CP, ngày 09/4/2020 và QĐ số 15/2020/QĐ-TTg, ngày 24/4/2020; Giám sát chi hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng covid-19 theo Nghị quyết số 68/NQ-CP  và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg; Giám sát cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021– 2026; Giám sát cuộc bầu cử Trưởng khóm nhiệm kỳ 2022 - 2027; Giám sát đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên; Giám sát công tác tiếp dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân, những vấn đề cử tri đặt ra trong các kỳ tiếp xúc với đại biểu HĐND; …

Công tác giám sát phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng xây dựng chính quyền được thực hiện khá tốt qua đó có sự phối hợp của các tổ chức, cá nhân được giám sát, thực hiện đầy đủ các nội dung yêu cầu công tác của Đoàn giám sát, trong quá trình giám sát đã góp ý thẳng thắng trên tinh thần xây dựng, cởi mở.


MTTQ Việt Nam phường Mỹ Long họp dân ra mắt mô hình “Tuyến phố đoàn kết, an toàn, văn minh”

Nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tham gia xây dựng Đảng, Chính quyền, trong thời gian tới Ủy ban MTTQ Việt Nam phường đề ra những nhiệm vụ trọng tâm như sau:

Một là: Tiếp tục thực hiện tốt chức năng giám sát, phản biện xã hội; đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, vận động Nhân dân tham gia xây dựng Đảng, chính quyền. Tham gia xây dựng chính sách, pháp luật; tuyên truyền, phổ biến và thực hiện Pháp luật, công tác hòa giải; tạo môi trường thuận lợi để nhân dân phát huy quyền làm chủ, bày tỏ ý kiến, kiến nghị và tâm tư nguyện vọng với Đảng, Nhà nước.
Hai là: Tham gia thực hiện công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục và vận động Nhân dân chấp hành pháp luật, phối hợp thực hiện tốt công tác hòa giải ở cơ sở; tham gia góp ý và phản biện xã hội các dự án luật, pháp lệnh và nghị định.

Ba là: Nâng cao chất lượng phối hợp tổ chức cho đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp tiếp xúc cử tri. Tổ chức tiếp công dân, tham gia giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng; theo dõi việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; việc tổ chức tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp và xây dựng báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị.

Bốn là: Kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tập hợp, tổng hợp đầy đủ ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân để phản ánh, kiến nghị với Đảng và Nhà nước là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của Mặt trận. Đây là nhiệm vụ trọng tâm nhằm góp phần nâng cao chất lượng công tác tiếp xúc cử tri của Mặt trận, đồng thời khắc phục những hạn chế và đề ra một số nhiệm vụ, giải pháp thực hiện trong thời gian tới, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, từ đó nâng cao vai trò, vị thế của Mặt trận trong tình hình mới.

MTTQ Việt Nam phường Mỹ Long trong thời gian qua đã phát huy vai trò là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết dân tộc, tạo động lực thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Cùng với việc phát huy dân chủ, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, công tác tham gia xây dựng Đảng, chính quyền góp phần xây dựng Đảng bộ phường ngày càng trong sạch, vững mạnh xây dựng phường Mỹ Long “Văn minh - Thông minh - Hiện đại” xứng đáng là phường trung tâm thành phố Long Xuyên./.
Khoa Thi
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
38034867