Truy cập hiện tại

Đang có 107 khách và không thành viên đang online

Đội Quản lý thị trường số 5 đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho Nhân dân vui xuân, đón tết Bính Thân 2016

(TGAG)- Nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh về chấp hành quy định về an toàn thực phẩm, tạo niềm tin của người tiêu dùng đối với sản phẩm an toàn. Qua đó, góp phần ổn định thị trường, bảo vệ lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh chân chính.

Trong những ngày này, Đội Quản lý thị trường số 5, thị xã Tân Châu phối hợp cùng với các đơn vị liên quan lên kế hoạch kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ thị trường hàng hóa, nhằm bảo vệ quyền lợi và sức khỏe của người tiêu dùng trong những tháng cuối năm và dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016. 

Theo ông Nguyễn Thanh Hải - Đội trưởng Đội quản lý thị trường số 5 cho biết: Tân Châu là thị xã biên giới của tỉnh An Giang, có 5 phường và 9 xã, có 01 Cửa khẩu Quốc tế Vĩnh Xương. Phần lớn các hộ sản xuất, kinh doanh tập trung ở 5 phường trung tâm thị xã và khu vực biên giới. Những mặt hàng sản xuất, kinh doanh chủ yếu là: sản xuất, kinh doanh đường phèn, bánh, kẹo, trà, bún, phở, kinh doanh xăng dầu, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y, thức ăn gia súc, tạp hóa,… Ngoài ra, trên địa bàn còn có một số lò giết mổ gia súc tập trung như: lò giết mổ bò ở Châu Phong và lò giết mổ heo ở phường Long Thạnh. Xuất phát từ thực trạng trên, Đội Quản lý thị trường số 5 đã nhanh chống nắm bắt tình hình địa bàn, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch quản lý, kiểm soát, bình ổn thị trường; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biển pháp luật, nâng cao nhận thức của người dân về công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại với các nội dung, hình thức đa dạng, phù hợp, để người dân thấy được trách nhiệm, quyền lợi, chủ động tích cực tham gia phát hiện, tố giác, không tiếp tay cho các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại,…


Đội quản lý thị trường ra quân kiểm tra hàng hóa phục vụ tết.

Tuy nhiên, bên cạnh công tác quản lý thị trường vẫn còn gặp phải những hạn chế, khó khăn, cụ thể như: một số hộ tiểu thương vì chạy theo lợi nhuận, kinh doanh mua bán không đúng theo quy định của pháp luật, nhất là loại thực phẩm tươi sống, gia súc, gia cầm không qua hệ thống giết mổ và kiểm định của cơ quan thú y, lén lúc đem ra thị trường để tiêu thụ. Đối với hàng hóa đóng bao, đóng gói không rõ nguồn gốc xuất xứ, vẫn còn bán tràn lan trên thị trường thị xã, nhất là các loại thực phẩm thức ăn ngay, batê, chả lụa, dưa kiệu, dưa cải, thủy - hải sản,… dẫn đến tìm ẩn nhiều nguy cơ ngộ độc thực phẩm. Bên cạnh đó, lực lượng Quản lý thị trường còn mỏng, địa bàn rộng, trang thiết bị phục vụ công tác còn thiếu và lạc hậu trong khi các đối tượng buôn lậu, sản xuất và kinh doanh hàng giả sử dụng nhiều công nghệ hiện đại, vì vậy việc kiểm tra, phát hiện rất khó khăn,…

Về tình hình buôn lậu, kinh doanh hàng cấm, hàng nhập lậu trên địa bàn thị xã Tân Châu thời gian qua diễn ra phức tạp. Những mặt hàng vi phạm thường xuyên là: đường cát Thái Lan, thuốc lá điếu ngoại, điện thoại di động, mỹ phẩm, xe đạp, xe đạp điện và một số mặt hàng khác. Những đối tượng buôn lậu thường xuyên thay đổi cách thức hoạt động như: phân tán hàng hóa nhỏ lẻ, sau đó vận chuyển hàng lậu bằng phương tiện xe 2 bánh gắn máy chạy với tốc độ cao hoặc dùng ghe, xuồng, lợi dụng lúc lực lượng chống buôn lậu nghỉ ngơi hoặc vào lúc đêm khuya để vận chuyển hàng hóa vào nội địa và chuyển đi các nơi khác. Hầu hết các đối tượng buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng cũng thay đổi cách thức kinh doanh như: giấu hàng ở nơi khác, chào bán hàng tận nơi và một số thủ đoạn tinh vi khác.

Tính từ đầu năm 2015 đến nay, Đội Quản lý thị trường số 5 đã độc lập ra quân kiểm tra 121 vụ. Trong đó đã kiểm tra xử lý 47 vụ hàng cấm, hàng nhập lậu, 26 vụ vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm, 48 vụ kinh doanh trái phép. Với tổng giá trị hàng hóa vi phạm trên 560 triệu đồng. Tổng số tiền xử lý vi phạm hành chính và thu bán hàng tịch thu nộp ngân sách nhà nước trên 320 triệu đồng. Bên cạnh, Đội Quản lý thị trường số 5 còn phối hợp với các ngành chức năng tổ chức 23 cuộc thanh tra, kiểm tra các cơ sở kinh doanh thuốc, hành nghề khám bệnh, chữa bệnh, dịch vụ xoa bóp – massage, dịch vụ kính thuốc, kiểm tra an toàn thực phẩm trong dịp tết Trung Thu và kiểm tra Thú y. Thông qua công tác kiểm tra, đã kịp thời đấu tranh, ngăn chặn các hành vi buôn bán, vận chuyển hàng lậu, gian lận thương mại và hàng giả, góp phần quan trọng đảm bảo duy trì sự ổn định của thị trường trong dịp cuối năm này.

Là một trong những cơ sơ sản xuất mua bán có thương hiệu nhiều năm nay trên địa bàn thị xã Tân Châu, hiện tại cơ sở này đang chuẩn bị nguyên liệu phục vụ thị trường tết, trong đó đặt chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm là trên hết, để phục vụ người tiêu dùng. Ông Nguyễn Văn Dứt, Chủ Cơ sở sản xuất Bánh bò Út Dứt – phường Long Thạnh chia sẻ: “Cơ sở của bánh bò Út Dứt, từ trước đến nay luôn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, về nguyên liệu bột, đường và gia vị khác, được cơ sở sử dụng phải có nguồn góc rõ ràng, để phục vụ cho khách hàng. Chúng tôi không sản xuất nhiều và không sản xuất theo kiểu tràn lan, ai đặt hàng chúng tôi mới làm, nhằm đảm bảo uy tín và thương hiệu cho cơ sở mình được lâu dài”.

Theo nhận định của ông Nguyễn Thanh Hải, Đội trưởng Đội quản lý thị trường số 5 cho biết: “Từ thực trạng diễn biến tình hình sản xuất, kinh doanh, nhất là diễn biến của tình trạng buôn lậu trên địa bàn. Trong thời gian tới, Đội quản lý thị trường số 5 sẽ đề ra kế hoạch, nhiệm vụ công tác trong năm 2016 với những giải pháp cụ thể như là thường xuyên quán triệt tư tưởng cán bộ, công chức trong đơn vị nâng cao ý thức trách nhiệm, phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, tham mưu cho Ban lãnh đạo Chi cục Quản lý thị trường tỉnh và Thường trực UBND thị xã Tân Châu xây dựng và thực hiện kế hoạch theo từng chuyên đề nhanh chống, kịp thời, phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng thực hiện tốt công tác kiểm tra, quản lý thị trường, tăng cường công tác nắm bắt tình hình diễn biến của những đối tượng buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng nhằm kiểm tra, xử lý và ngăn chặn kịp thời những hành vi vi phạm theo quy định pháp luật”.

Hiện tại là thời điểm chuẩn bị tết Nguyên đán Bính Thân 2016 sắp đến gần, nhiều mặt hàng không rõ nguồn gốc, không nhãn mác,… đang xuất hiện tràn lan trên thị trường, tìm ẩn nhiều nguy cơ ngộ độc thực phẩm cho người tiêu dùng. Đội quản lý thị trường số 5 sẽ phối hợp các ngành chức năng, sẽ tăng cường kiểm tra các quy định về bảo đảm an toàn thực phẩm, các quy định về khuyến mại, nhãn hàng hóa, hóa đơn, chứng từ đối với hàng hóa nhập khẩu lưu thông trên thị trường, việc niêm yết giá, kê khai giá, đăng ký giá, tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng hàng hóa,…

Tin rằng với sự vào cuộc của các cấp, các ngành, sự quan tâm lãnh, chỉ đạo kịp thời của tỉnh và thị xã và sự đồng thuận của người dân, nhất là các hộ kinh doanh, mua bán nhận thức cao về an toàn vệ sinh thực phẩm,… sẽ góp phần ổn định thị trường sản xuất, kinh doanh; bảo vệ quyền lợi và sức khỏe cho người tiêu dùng, đem đến cho người dân ở thị xã Tân Châu có một mùa xuân vui tươi, ấm áp và an lành trong dịp Tết Nguyên đán năm 2016.

Bài, ảnh: Văn Phô
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36712163