Truy cập hiện tại

Đang có 234 khách và không thành viên đang online

Trái cây Việt Nam sang Mỹ giúp gia tăng giá trị nông sản

(TGAG)- Sau 10 năm đàm phán bền bỉ, ngày 18/2/2019, xoài Việt Nam đã chinh phục được một trong những thị trường khó tính nhất, chính thức được cấp phép xuất khẩu sang thị trường Mỹ. Đây là tin vui cho nông dân Việt Nam, khi tìm kiếm được thị trường mới, tiềm năng và có giá trị cao; đánh dấu một bước ngoặt mới cho trái xoài Việt Nam, trong đó có An Giang, góp phần gia tăng giá trị nông sản.

Xoài là loại quả thứ 5 của Việt Nam vào thị trường Mỹ sau vải, nhãn, chôm chôm, vú sữa, thanh long. Hàng năm, Mỹ phải nhập khoảng gần 400.000 tấn xoài tươi chủ yếu từ các quốc gia Trung Mỹ và Nam Mỹ. Theo các doanh nghiệp xuất khẩu trái cây, Mỹ là thị trường có sức tiêu thụ lớn với xoài. Sản xuất tại chỗ của Mỹ chỉ đạt 3.000 tấn/năm, bằng 1/100 số lượng họ phải nhập khẩu mỗi năm và đó là dư địa để xoài Việt có cơ hội gia tăng tiêu thụ.


Lãnh đạo tỉnh khảo sát hỗ trợ xây dựng mô hình sản xuất xoài ba màu có quy mô 500ha đạt tiêu chuẩn VietGAP

Việt Nam có thể xuất sang Mỹ khoảng 3.000 tấn xoài tươi/năm, tương đương khoảng gần 1% lượng xoài tươi nhập khẩu của quốc gia này và ngang bằng với sản lượng xoài nội địa của Mỹ. Xoài Việt Nam hiện được xuất khẩu sang 40 nước trên thế giới, trong đó có Trung Quốc, châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia, New Zealand... Các giống xoài được xuất khẩu là xoài cát Hòa Lộc, xoài cát Chu, xoài Tượng da xanh, xoài keo...

Tuy nhiên, theo yêu cầu từ phía Mỹ, xoài muốn được xuất khẩu sang thị trường này phải vượt qua nhiều tiêu chuẩn khắt khe như điều kiện nhà vườn, đóng gói, xử lý chiếu xạ, kiểm dịch thực vật tại cửa khẩu nhập... Phải theo quy trình được phối hợp quản lý có hệ thống từ khâu trồng cho đến đóng thùng, vận chuyển... nhằm bảo đảm trái đạt chất lượng và không còn tồn dư chất bảo vệ thực vật. Ngoài ra, xoài phải được xuất sang Mỹ trên các chuyến hàng thương mại và có giấy tờ chứng nhận đầy đủ, gồm giấy đảm bảo xoài không có các vết đen làm hư quả. Mọi lô hàng trước khi xuất khẩu phải được chiếu xạ, giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật.

Mấy năm nay, nông dân An Giang mạnh dạn chuyển dịch cơ cấu cây trồng từ lúa, vườn tạp sang trồng cây ăn trái, nhiều nhất là xoài. Chợ Mới là địa phương có diện tích xoài khá lớn với 5.707 ha. 127,3 ha diện tích xoài được công nhận đạt chuẩn VietGAPvới 137 hộ tham gia. Xoài thu hoạch 2 vụ/năm, sản lượng thu hoạch trung bình đạt 15 tấn/ha. Tổng sản lượng 85.605 tấn/năm. Riêng 127,3ha xoài 3 màu đã được chứng nhận VietGAP cho sản lượng 1.910 tấn/năm.

Phó Chủ tịch BND huyện Chợ Mới Vũ Minh Thao cho biết: "Để tạo điều kiện cho việc liên kết, tiêu thụ sản phẩm ổn định, lâu dài giữa doanh nghiệp và người dân, Huyện ủy, UBND huyện cùng các ban ngành cũng đã nỗ lực hỗ trợ kêu gọi, thu hút các công ty, doanh nghiệp đầu tư xây dựng nguồn nguyên liệu trên địa bàn. Đến nay, đã kêu gọi được Công ty TNHH XNK trái cây Chánh Thu (Bến Tre)  tiêu thụ sản phẩm xoài VietGAP và đã thực hiện xuất khẩu được 2,4 tấn sang thị trường Hàn Quốc (năm 2016), 5,4 tấn xoài vào thị trường Úc (năm 2018). Công ty TNHH XNK trái cây Chánh Thu còn liên hệ địa phương để thu mua xoài VietGAP 3 xã cù lao xuất sang Hàn Quốc. Chợ Mới còn thu hút Công ty TNHH chế biến Nông sản Thuận Phong (Bến Tre) đầu tư, liên kết tiêu thụ 150 ha sản phẩm xoài cát chu ở xã An Thạnh Trung, góp phần tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm nông nghiệp".

Để hỗ trợ nông dân, UBND tỉnh An Giang phê duyệt kinh phí hỗ trợ thực hiện dự án “Xây dựng mô hình sản xuất xoài ba màu có quy mô 500ha đạt tiêu chuẩn VietGAP gắn với chuỗi tiêu thụ sản phẩm ở huyện Chợ Mới”. Dự án là bước đột phá, giúp năng cao giá trị của giống xoài ba màu ở An Giang.

3 xã cù lao Giêng (Tấn Mỹ, Mỹ Hiệp và Bình Phước Xuân) được tỉnh, huyện quy hoạch 500 ha xoài theo tiêu chuẩn VietGAP, hoàn thành trong năm 2019. Tỉnh đã tập huấn cho hơn 730 nông hộ trồng xoài. Hiện đang lập hồ sơ hoàn chỉnh 300 ha xoài theo tiêu chuẩn VietGAP.

Xoài 3 màu cù lao Giêng đóng thùng chuẩn bị xuất khẩu
Mới đây, tham dự hội nghị sơ kết chương trình VietGAP sản xuất và tiêu thụ xoài ba màu tại 3 xã cù lao Giêng, ông Sĩ Lâm đề nghị Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chợ Mới phối hợp các ngành liên quan tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để định hướng cho người dân tiếp tục sản xuất xoài đạt tiêu chuẩn VietGAP; kịp thời báo cáo những khó khăn trong quá trình thực hiện dự án để có hướng xử lý. Động viên nhà vườn sản xuất  nâng cao chất lượng trái xoài để xuất khẩu xoài sang các thị trường khó tính.

Việc xuất khẩu xoài sang thị trường nước ngoài mang đến tâm thái phấn khởi cho người dân địa phương, kích thích tâm lý người dân phải sản xuất theo hướng công nghệ cao, đạt tiêu chuẩn chất lượng, nhằm tăng lợi nhuận cho người dân.

Tuy nhiên, việc xuất khẩu chưa được đẩy mạnh, chưa có nhiều tín hiệu mới sau khi xuất thử các lô hàng. Do đó, bên cạnh vận động người dân sản xuất sản phẩm đạt chuẩn xuất khẩu theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp, đáp ứng yêu cầu thị trường, tỉnh, huyện cần đặc biệt quan tâm xúc tiến thương mại, tìm đầu ra ổn định để nông dân yên tâm sản xuất và nâng cao giá trị nông sản.

Thời gian quan xoài ba màu chủ yếu xuất tiểu ngạch sang Trung Quốc và các tỉnh, thành, người dân vui mừng khi nghe tin được xuất khẩu sang Úc và Mỹ. Vấn đề là hiện nay người dân chưa có thói quen sản xuất sạch, mặc dù chính quyền địa phương rất cố gắng vận động, triển khai các dự án hỗ trợ. Nếu được chế biến đạt các tiêu chuẩn khắt khe từ các thị trường khó tính, trái xoài ở An Giang  có thể trở thành mặt hàng xuất khẩu mang lại ngoại tệ lớn.

Tỉnh đang kêu gọi các doanh nghiệp tham gia ký kết hợp đồng tiêu thụ nhằm hướng tới xuất khẩu sản phẩm xoài VietGAP"- Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn An Giang Nguyễn Sĩ Lâm chia sẻ.
     
  Ngày 3-5-2018, 5,4 tấn xoài ba màu ăn tươi đầu tiên của HTX GAP Bình Phước Xuân được thông qua Cty XNK Chánh Thu thu mua xuất đi Úc an toàn. Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn An Giang Nguyễn Sĩ Lâm cho biết: "Từ đầu tháng 4-2018 UBND tỉnh đã thống nhất liên kết với Cty XNK Chánh Thu ở Bến Tre tiến hành chọn các hộ nông dân trồng xoài tại xã Bình Phước Xuân (huyện Chợ Mới) sản xuất theo VietGAP để tiến hành lấy mẫu trái phân tích; liên kết Trung tâm Kiểm dịch thực vật sau nhập khẩu II để khảo sát hiện trạng và cấp mã code cho các hộ dân để xuất khẩu xoài ba màu. Mã code hàng cho xoài ở xã Bình Phước Xuân xuất đi các thị trường khó tính đã được cấp cho Cty XNK Chánh Thu với tên mã PUC là CD.18.05.01.001, diện tích 70ha của 60 hộ trồng xoài. Trung tâm Kiểm dịch sau nhập khẩu II cũng đã đàm phán với cơ quan Kiểm dịch Mỹ để thống nhất, cấp mã Code xuất đi Mỹ. Hiện tỉnh đang thực hiện các giải pháp nỗ lực xâm nhập thị trường Mỹ".  
     

Bài, ảnh: Hạnh Châu
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37275639