Truy cập hiện tại

Đang có 63 khách và không thành viên đang online

Thủ đô anh hùng phấn đấu phát triển nhanh và bền vững

(TGAG)- Ngày 10/10/1954 đi vào lịch sử, không chỉ là mốc son đánh dấu sự thắng lợi của một dân tộc nhỏ bé trước một thế lực thực dân xâm lược hàng đầu thế giới, mà còn mở ra thời kỳ mới của thời đại Hồ Chí Minh trong tiến trình phát triển của Thăng Long - Hà Nội.

Sau ngày Thủ đô giải phóng, quân và dân Hà Nội bước vào xây dựng cuộc sống mới với rất nhiều khó khăn do hậu quả của chế độ cũ và chiến tranh: Công nghiệp nhỏ bé; hạ tầng thấp kém; tệ nạn xã hội nặng nề; hàng ngàn người không có việc làm; hàng vạn người không biết chữ...; đó là hệ lụy của một thời kỳ Thăng Long - Hà Nội chịu cảnh áp bức, nô lệ.

Sau Hiệp định Giơ-ne-vơ, Bác Hồ và đoàn quân giải phóng tiến về Thủ đô; Đảng, Nhà nước đã lãnh đạo ta tái thiết đất nước, tiến tới hiệp thương tổng tuyển cử thống nhất đất nước, song đế quốc Mỹ và bè lũ tay sai Ngô Đình Diệm đã phá hoại Hiệp định Giơ-ne-vơ, nên Hà Nội đã cùng đồng bào cả nước phải đồng thời tiến hành hai nhiệm vụ chiến lược: Xây đựng và chiến đấu bảo vệ quyền độc lập, tự do dân tộc. Qua 62 năm chiến đấu, xây dựng và phát triển, Hà Nội vượt qua mọi khó khăn, lập nên những kỳ tích tiêu biểu cho khí phách dân tộc Việt Nam. Với những chiến công hiển hách toong 12 ngày đêm cuối năm 1972, Hà Nội được thế giới tôn vinh là thành phố của lương tri và phẩm giá, thành phố vì hòa bình. Trong sự nghiệp đổi mới đất nước, Thủ đô là một trong những địa bàn có những đổi mới mạnh mẽ, sâu sắc, toàn diện theo hướng thị trường, song vẫn giữ vững là nơi yên bình, ổn định, phát triển, làm chỗ dựa cho đồng bào cả nước vững bước đi lên. Theo xu thế mở rộng và nâng cao tầm vóc Thủ đô thời hội nhập, từ ngày 01/8/2008, Hà Nội được điều chỉnh, mở rộng địa giới hành chính. Đây là quyết định có ý nghĩa lịch sử của Đảng và Nhà nước, nhằm đáp ứng yêu cầu xây dựng và phát triển Thủ đô trong thời kỳ mới; tạo điều kiện để Hà Nội phát triển bền vững, lâu dài. Tám năm qua, kinh tế Thủ đô tiếp tục tăng trưởng, cơ cấu kinh tế chuyển địch theo hướng tích cực, ngày càng khẳng định vai trò trung tâm lớn về kinh tế của cả nước. Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) chiếm 10% cả nước; tốc độ phát triển bình quân đạt hơn 9,5%, cao hơn 1,5 lần mức bình quân chung cả nước.

Chặng đường hơn sáu mươi năm chiến đấu, xây dựng và phát triển trong thời đại Hồ Chí Minh cũng là thời kỳ Thủ đô Hà Nội tròn 1.000 năm tuổi. Từ một thành Đại La chu vi khoảng 6 km, với hơn 5.000 nếp nhà cách đây 1.000 năm, đến ngày giải phóng khỏi sự chiếm đóng của thực dân Pháp, Thủ đô Hà Nội có diện tích 152,2km2, chỉ có 36 tuyến phố nội thành, 4 huyện ngoại thành, dân số 43,7 vạn người. Qua 4 lần điều chỉnh địa giới hành chính vào các năm 1961,1978,1991 và 2008, Hà Nội hôm nay có diện tích 3.328 km2, lớn hơn 3 lần trước khi mở rộng; dân số hơn 7 triệu người; với 30 đơn vị hành chính quận, huyện, thị xã và 584 xã, phường, thị trấn; chiếm 1% diện tích cả nước và 7,6% dân số cả nước. Đảng bộ Hà Nội có hơn 38 vạn đảng viên, gần bằng 1/10 tổng số đảng viên toàn Đảng, với 60 đảng bộ trực thuộc và 2.945 đảng bộ cơ sở.

Với những thành tích xuất sắc trong chiến đấu, sản xuất và chi viện cho tiền tuyến, Hà Nội đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh 4 lần gửi thư khen thưởng, được ủy ban Thường vụ Quốc hội tuyên dương “Hà Nội lập công to xứng đáng là Thủ đô anh hùng của cả nước”; được Nhà nước ba lần tặng thưởng Huân chương Sao vàng; tặng danh hiệu “Thủ đô Anh hùng”; lực lượng vũ tong Hà Nội hai lần được tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang.

Nhìn lại chặng đường qua, bên cạnh những thành tựu và tiến bộ đã đạt được, Đảng bộ và Hà Nội vẫn còn nhiều việc chưa làm được, những yếu kém, khuyết điểm cần khắc phục. Kinh tế Thủ đô có sự tăng trưởng khá về quy mô và tốc độ nhưng chưa đạt so với yêu cầu chất lượng và tính bền vững.

Thành phố cũng chưa khai thác và phát huy tốt các nguồn lực và tiềm năng, lợi thế trên địa bàn Thủ đô; việc quản lý quy hoạch, trật tự đô thị vẫn còn nhiều yếu kém. Cải cách hành chính có những tiến bộ vượt bậc, song tính chủ động, năng động của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức vẫn chưa đáp ứng yêu cầu; vẫn còn để xẩy ra những vấn đề bức xúc của dân. Chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) còn thấp; văn hóa - xã hội, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ phát triển chưa tương xứng với yêu cầu. vẫn còn một số tệ nạn, những hành vi tiêu cực, ứng xử thiếu văn hóa, thiếu ý thức pháp luật... Bên cạnh những thành công trong quá trình đô thị hóa, những bất cập trong quá trinh phát triển đô thị vẫn tồn tại, hiện hữu trong cuộc sống hiện tại, sự quá tải của hệ thống hạ tầng đô thị, giao thông, sự ô nhiễm đe dọa môi trường sổng và cảnh quan đô thị,.. Thực tế đang đặt ra nhiều vấn đề, đòi hỏi các ngành, các cấp phải tập trung giải quyết, đặc biệt là bài toán bảo đảm hài hòa giữa phát triển và bảo tồn các giá trị văn hóa đỉnh cao.

Quy hoạch chung xây dụng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là cơ sở quan trọng để thành phố thực hiện quy hoạch, phát triển đáp ứng yêu cầu sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa Thủ đô. Hà Nội đang phấn đấu xây dựng để trở thành đô thị tiêu biểu, một thành phố đáng sống trong khu vực.

Trong thời gian tới, trên cơ sở tiếp tục quán triệt và thực hiện Nghị quyết của Trung ương và Hà Nội, vận dụng sáng tạo Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, của Luật Thủ đô, Hà Nội sẽ huy động tối đa sức mạnh tổng hợp cả về vật chất và tinh thần của Thù đô và cả nước xây dựng và phát triển Thủ đô Hà Nội xứng đáng với vai trò là trung tâm chính trị-hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, khoa học, giáo dục, kinh tế và giao dịch quốc tế, một động lực phát triển của Vùng đồng bằng sông Hồng và cả nước; có kinh tế - xã hội phát triển toàn diện, bền vững, đời sống vật chất, tinh thần của ngày càng được nâng cao, chính trị - xã hội ổn định, quốc phòng, an ninh tiếp tục được củng cố, tăng cường, hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Trên cơ sở các quy hoạch đã được phê duyệt, Hà Nội sẽ đẩy nhanh việc xây dựng các quy hoạch chi tiết, phân khu chức năng, ngành, lĩnh vực và địa phương. Huy động tối đa mọi nguồn lực tạo bước đột phá về tăng cường đầu tư đồng bộ kết cấu hạ tầng, nhất là giao thông và hạ tầng kỹ thuật khung làm cơ sở để đẩy nhanh tiến trình xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại. Tập trung đầu tư để cơ bản hoàn thành việc cải tạo hệ thống giao thông khu vực nội đô vào năm 2015; sớm hoàn thành các dự án tuyến đường vành đai; triển khai nhanh các dự án giao thông trên cao, đường sắt đô thị, các công trình ngầm gắn với phát triển vận tải hành khách công cộng. Đẩy nhanh tiến độ cải tạo và nâng cấp hệ thống cung cấp điện, cấp, thoát nước, xử lý ô nhiễm môi trường của Thành phố...

Qua 9 tháng thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, với tầm nhìn chiến lược, với quyết tâm cao của tập thể lãnh đạo mới và lòng khát khao xây dựng Hà Nội là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa của cả nước, là niềm tin và chỗ dựa vững chắc của đồng bào cả nước, với sự quan tâm của Trung ương và sự sẻ chia, ủng hộ của cả nước và bạn bè quốc tế, Hà Nội đang từng bước đi lên với nhiều tín hiệu khả quan. Những chỉ sổ phát triển kinh tế và những cải cách hành chính quyết liệt đã và đang cho thấy hướng đi đúng, được dư luận đồng tình, khích lệ. Để Hà Nội tiến nhanh, tiến mạnh, tiến vững chắc như chỉ đạo của Trung ương, như mong muốn của nhân dân Thủ đô và đồng bào cả nước, đề nghị Bộ Chính trị, Ban Bí thư cần quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo các Bộ, Ngành sớm cho phép Hà Nội thực hiện Luật Thủ đô, tạo cho Hà Nội những cơ chế đặc biệt, đặc thù trong khuôn khổ pháp luật cho phép, như vậy thì Hà Nội mới có thể hoàn thành những nhiệm vụ đang đặt ra hết sức bức thiết đối với Thủ đô, giải quyết một bước những bài toán phát triển trong 10-20 năm tới./.

P.TTCTTG
Nguồn: BTGTW
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37167554