Truy cập hiện tại

Đang có 175 khách và không thành viên đang online

Tuổi trẻ An Giang xung kích, sáng tạo xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

(TGAG)- Năm 2016, tròn 85 năm thành lập của tổ chức Đoàn Thanh niên cộng sản (TNCS) Hồ Chí Minh. Suốt chặng đường 85 năm qua, được Đảng và Bác Hồ kính yêu trực tiếp tổ chức, rèn luyện và lãnh đạo, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và phong trào thanh thiếu nhi Việt Nam đã có bước phát triển, trưởng thành và cống hiến xuất sắc vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Sau khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, Đảng đã thấy rõ tầm quan trọng của việc xây dựng tổ chức Đoàn. Tại Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần II họp từ ngày 20/3 đến ngày 26/3/1931, Trung ương Đảng đã dành một ngày để bàn và quyết định những vấn đề quan trọng về công tác vận động thanh niên của Đảng. Xuất phát từ ý nghĩa đặc biệt ấy, được sự đồng ý của Bộ Chính trị và Bác Hồ, Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ III (họp từ ngày 23 đến 25/3/1961 tại Hà Nội) đã quyết định lấy ngày 26/3/1931 là ngày thành lập Đoàn.

Từ sau khi thành lập, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã qua bảy lần đổi tên gắn với từng thời kỳ cách mạng của đất nước. Qua mỗi thời kỳ cách mạng đã xuất hiện nhiều gương thanh niên đấu tranh oanh liệt, tiêu biểu là người đoàn viên thanh niên cộng sản Lý Tự Trọng với câu nói nổi tiếng trước tòa án kẻ thù: “Con đường của thanh niên chỉ là con đường cách mạng, không thể có con đường nào khác”.

Ở mỗi giai đoạn của cách mạng, đoàn viên, thanh niên luôn là lực lượng hăng hái đi đầu. Từ phong trào chống “giặc đói, giặc dốt và giặc ngoại xâm” những năm đầu sau thắng lợi của cách mạng đến phong trào “Xung phong tình nguyện vượt mức kế hoạch 5 năm lần thứ nhất” những năm 1961 - 1965, phong trào “Ba sẵn sàng” và phong trào “Năm xung phong” trong kháng chiến chống Mỹ. Sau giải phóng thống nhất đất nước, tổ chức Đoàn phát động nhiều phong trào hành động cách mạng nổi bật như: phong trào “Ba xung kích”, “Tuổi trẻ xung kích, sáng tạo xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, phong trào “Thanh niên lập nghiệp” và “Tuổi trẻ giữ nước”, phong trào “Thanh niên tình nguyện”, phong trào “Thi đua, tình nguyện xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác” và phong trào “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”, “Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc” trong giai đoạn hiện nay.

Kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cùng với nhiều sự kiện trọng đại của Đảng và đất nước trong năm 2016 như: Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021; Ban Chấp hành Tỉnh Đoàn xác định chủ đề công tác năm 2016 là “Tuổi trẻ An Giang xung kích, sáng tạo xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” với 06 nhiệm vụ trọng tâm, 10 nội dung chỉ tiêu và 03 công trình thanh niên. Để thực hiện thắng lợi Chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu niên năm 2016, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh tập trung thực hiện tốt một số nội dung như sau:

Một là, tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức giáo dục của Đoàn phù hợp với từng đối tượng đoàn viên, thanh niên; trong đó cần quan tâm phát huy vai trò tuyên truyền viên của Đoàn trong công tác tuyên truyền, giáo dục, nắm bắt và định hướng dư luận xã hội. Cần phải thường xuyên coi trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống, đổi mới và mở rộng các hình thức sinh hoạt, học tập nhằm xây dựng lớp thanh niên có đạo đức trong sáng, ước mơ, hoài bão, giàu bản lĩnh chính trị, củng cố niềm tin, xác định rõ trách nhiệm của mình trước yêu cầu và nhiệm vụ của đất nước.

Hai là, chủ động đăng ký đảm nhận những việc mới, việc khó, những vấn đề bức xúc của cơ quan, đơn vị và cộng đồng dân cư làm công trình, phần việc thanh niên chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn của Đoàn - Hội - Đội trong năm 2016. Cần gắn chặt các hoạt động của mình với các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị, nhất là nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị, tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ Đảng, chính quyền và đoàn thể nhân dân, tham gia quản lý Nhà nước về công tác thanh niên.

Ba là, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh triển khai thực hiện hiệu quả hai phong trào lớn của Đoàn “Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc” và “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” gắn với xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị bằng những công trình, phần việc thanh niên, những việc làm cụ thể, thiết thực và hiệu quả có sức lan tỏa sâu rộng.

Bốn là, Đoàn cơ sở cần làm nòng cốt trong phong trào xây dựng một xã hội học tập, lấy việc học tập, nắm bắt, làm chủ khoa học công nghệ, nghiệp vụ quản lý, rèn luyện tay nghề làm nền tảng để góp phần hội nhập quốc tế, thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước,

Năm là, nâng cao chất lượng đoàn viên mới kết nạp, đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp, tổ chức kết nạp lớp đoàn viên “85 năm Đoàn TNCS Hồ Chí Minh”. Tiếp tục rà soát số liệu đoàn viên, hội viên; tiếp tục nâng cao chất lượng sinh hoạt chi đoàn. Rà soát, điều chỉnh, bổ sung, tham mưu cấp ủy xác nhận quy hoạch chuẩn bị tốt nguồn nhân sự Đại hội Đoàn nhiệm kỳ 2017 - 2022. Xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ chuyên môn và kỹ năng, có tinh thần trách nhiệm cao, nhiệt huyết với phong trào, sâu sát với cơ sở và phải là tấm gương tiêu biểu, có kiến thức về chính trị, chuyên môn... thật sự là người dẫn dắt, định hướng và đồng hành với thanh niên.

85 năm qua, cùng với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và các thế hệ thanh niên Việt Nam nói chung, tuổi trẻ tỉnh nhà đã nối tiếp nhau viết nên những truyền thống vẻ vang của các thế hệ đi trước. Tuổi trẻ tỉnh An Giang hôm nay vững bước dưới ngọn cờ quang vinh của Đảng, với hoài bão cách mạng, đang ngày đêm phấn đấu, đem sức trẻ, nhiệt tình ra sức cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, xây dựng quê hương An Giang ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại./.

HUỲNH QUỐC THÁI
Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh đoàn


Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37269293