Truy cập hiện tại

Đang có 362 khách và không thành viên đang online

Ấm áp không khí Tết cổ truyền tại Bỉ, Nam Phi, Nhật Bản, Nga và Hungary

Hòa chung không khí rộn ràng đón Tết cổ truyền Mậu Tuất 2018 trên khắp quê hương Việt Nam, ngày 11/2, Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Bỉ đã tổ chức một buổi lễ tiệc dành cho bà con kiều bào và một số bạn bè thân thiết bản xứ.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Bỉ, Trưởng phái đoàn Việt Nam bên cạnh Liên minh châu Âu (EU), ông Vương Thừa Phong đánh giá trong năm 2017, quan hệ Việt Nam-Bỉ cũng như Việt Nam-EU đã đạt nhiều tiến triển tốt đẹp, đặc biệt là chuyến thăm của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tại Bỉ và EU.

Một điều đáng tiếc là Hiệp định tự do thương mại Việt Nam-EU (EVFTA) chưa đạt tiến độ như mong muốn song Đại sứ bày tỏ tin tưởng EVFTA sẽ được thúc đẩy và phê chuẩn trong năm 2018, trong bối cảnh năm nay sẽ diễn ra nhiều sự kiện rất quan trọng khi Việt Nam và Bỉ kỷ niệm 45 năm quan hệ quan giao.

Nhân dịp Năm mới 2018 và Tết cổ truyền của dân tộc, Đại sứ Vương Thừa Phong chúc bà con người Việt tại Bỉ dồi dào sức khỏe, làm ăn phát triển và đóng góp nhiều hơn cho mối quan hệ Việt Nam-Bỉ cũng như luôn hướng về quê hương đất nước.

Về phần mình, chủ tịch Tổng hội người Việt Nam tại Bỉ, ông Huỳnh Công Mỹ đã thông tin về các hoạt động đáng chú ý của Tổng hội trong năm qua. Trong khi đó, Chủ tịch Liên minh Bỉ-Việt Gryffroy Andries bày tỏ vinh dự được tham gia một buổi lễ truyền thống với những người bạn Việt Nam và cộng đồng người Việt Nam tại Bỉ. Ông cho biết Liên minh sẽ tiếp tục tích cực hơn nữa để đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng người Việt Nam tại Bỉ.

Kết thúc buổi lễ, gần 100 khách mời đã cùng thưởng thức những món ăn truyền thống trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam trong bầu không khí Xuân đầm ấm và thấm đẫm tình cảm của những người con xa xứ hướng về quê hương.


Đại sứ Vũ Văn Dũng phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh: Vietnam+)

* Tối 11/2 theo giờ địa phương, Đại sứ quán Việt Nam tại Nam Phi cũng đã tổ chức đón mừng Xuân Mậu Tuất 2018 với sự tham gia của cán bộ đại sư quán và cộng đồng người Việt hiện đang sinh sống và làm việc tại Nam Phi.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Đại sứ Vũ Văn Dũng đã tóm tắt tình hình phát triển phát triển kinh tế-xã hội và những thành tựu nổi bật trên nhiều lĩnh vực mà Việt Nam đã đạt được trong năm 2017 cũng như đề cập những nét chính về tình hình nước sở tại.

Đại sứ Vũ Văn Dũng đánh giá trong năm 2017, quan hệ giữa Việt Nam và Nam Phi đã đạt nhiều tiến triển tích cực trên nhiều lĩnh vực, từ kinh tế, chính trị đến văn hóa-du lịch. Đại sứ cho biết năm 2018 sẽ diễn ra nhiều hoạt động đánh dấu 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức giữa hai quốc gia. Đây cũng là năm chứng kiến nhiều chuyến thăm cấp cao và trao đổi đoàn giữa hai nước nhằm đưa quan hệ song phương đi vào chiều sâu và hiệu quả, tối đa hóa lợi thế của hai nước.

Đại sứ Vũ Văn Dũng bày tỏ mong muốn cộng đồng người Việt Nam tại Nam Phi sẽ tiếp tục là một trong những cầu nối quan trọng để thúc đẩy giao lưu nhân dân và mối quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện ngày càng tốt đẹp giữa hai quốc gia.

Được tổ chức tại ngay khuôn viên nhà riêng Đại sứ, buổi lễ đã diễn ra trong không không khí đầm ấm, vui tươi và mang đậm chất truyền thống dân tộc.


Bánh chưng được gói từ lá chuối tại Tết cộng đồng người Việt ở Tsukuba, Ibaraki, Nhật Bản. (Ảnh: Vietnam+)

* Chiều 11/2 tại tỉnh Ibaraki, Nhật Bản, cộng đồng người Việt Nam ở thành phố Tsukuba đã tổ chức đón Tết và ra mắt ban liên lạc của người Việt khu vực này. Đây là hoạt động có ý nghĩa giúp kết nối người Việt và gìn giữ văn hoá dân tộc, trong bối cảnh cộng đồng người Việt Nam tại thành phố Tsukuba và khu vực lân cận ngày một tăng.

Đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản và khoảng hơn 200 người Việt Nam sinh sống, học tập, làm việc, bạn bè quốc tế đã tới tham dự sự kiện này.

Nhân dịp này, Trưởng ban liên lạc Cao Sỹ Luân cho biết cộng đồng người Việt Nam tại Tsukuba và khu vực lân cận đang ngày một đông. Ban liên lạc sẽ hướng tới các hoạt động quy mô, ý nghĩa giúp hình ảnh người Việt Nam đẹp hơn trong mắt người dân Nhật Bản, góp phần xây dựng cho quan hệ hữu nghị Việt-Nhật ngày càng phát triển.

Đến với buổi đón tết truyền thống, cộng đồng người Việt Nam tại Tsukuba và khu vực lân cận được dịp thưởng thức những tiết mục văn nghệ đặc sắc, những món ăn truyền thống phong phú của Việt Nam và cùng chung vui với các hoạt động đón xuân.


Ông Ngô Phương Nghị trao bằng khen cho các hội đoàn. (Ảnh: Vietnam+)

* Tối 11/2, Tổng lãnh sự quán Việt Nam đã phối hợp với các hội đoàn người Việt tại thành phố Ekaterinburg, tỉnh Svetlop (Liên bang Nga) tổ chức buổi liên hoan tất niên và chào đón Xuân Mậu Tuất 2018 trong không khí đầm ấm, vui vẻ và sôi nổi.

Tham dự sự kiện có Tổng lãnh sự Việt Nam tại Ekaterinburg Ngô Phương Nghị, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Ekaterinburg Lê Thành Độ, đại diện lãnh đạo thành phố Ekaterinburg, cùng đông đảo bà con và cộng đồng sinh viên Việt Nam đang làm ăn, sinh sống và học tập tại Ekaterinburg.

Phát biểu tại buổi liên hoan, ông Ngô Phương Nghị - người mới sang nhận nhiệm vụ Tổng lãnh sự Việt Nam tại Ekaterinburg, đã thông báo với bà con tình hình chính trị, văn hoá, thể thao, kinh tế trong nước diễn ra trong năm 2017, đặc biệt là các chỉ số kinh tế tích cực. Ông Ngô Phương Nghị bày tỏ hy vọng trong năm mới sắp tới, bà con cộng đồng người Việt tại Ekaterinburg tiếp tục thể hiện sự đoàn kết hơn nữa để giúp xây dựng một cộng đồng vững mạnh.

Ông Ngô Phương Nghị cũng hứa sẽ hỗ trợ tối đa trong khả năng cho phép để tạo điều kiện thuận lợi cho bà con làm ăn, buôn bán trên cơ sở luật pháp Việt Nam và nước sở tại. Cũng nhân dịp này, ông Ngô Phương Nghị đã trao bằng khen của Tổng lãnh sự quán cho đại diện các hội, đoàn đã có nhiều đóng góp cho hoạt động của cộng đồng Việt Nam tại Ekaterinburg trong năm vừa qua.

Về phần mình, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Ekaterinburg Lê Thành Độ đã điểm lại tình hình hoạt động của Hội trong năm 2017, đồng thời nêu định hướng hoạt động của Hội trong thời gian tới. Về lĩnh vực kinh tế, Hội sẽ tiếp tục định hướng cho bà con chuyển đổi sang nhiều mô hình kinh tế mới như mở các cơ sở sản xuất may mặc hay các nhà hàng Việt Nam, vừa nhằm đảm bảo sự ổn định kinh tế cho bà con, vừa góp phần quảng bá văn hóa ẩm thực phong phú của Việt Nam.

Về giáo dục, Hội người Việt Nam tại Ekaterinburg sẽ phối hợp với Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Ekaterinburg lên kế hoạch mở lớp học tiếng Việt cho con em bà con cộng đồng, giúp các cháu có thể nói thành thạo tiếng Việt cũng như hiểu thêm về văn hóa và truyền thống của dân tộc.

Về đối ngoại, Hội sẽ đẩy mạnh quan hệ tốt với lãnh đạo chính quyền sở tại, tham gia vào Nhà hữu nghị các dân tộc của thành phố, qua đó nâng cao vị thế và tiếng nói cho cộng đồng Việt Nam tại Ekaterinburg.

Mặc dù ở xa quê hương nhưng bữa cơm liên hoan của bà con cộng đồng người Việt Nam tại Ekaterinburg vẫn đầy đủ hương vị tết cổ truyền như bánh chưng, giò, nem rán... Buổi liên hoan đã diễn ra trong không khí vui tươi, rộn ràng bằng các điệu múa, tiếng hát của con em bà con cộng đồng cùng nhiều bạn sinh viên Việt Nam đang học tập tại Ekaterinburg.

* Lễ hội mừng Xuân Mậu Tuất - Tết Cộng đồng 2018 của cộng đồng Việt Nam tại Hungary đã diễn ra trong bầu không khí đầm ấm vào tối 10/2 (tức 25 tháng Chạp), quy tụ hàng ngàn bà con sinh sống ở thủ đô Budapest, cũng như từ một số địa phương khác.

Địa điểm của sự kiện là Nhà Văn hóa MOM, một địa chỉ văn hóa quen biết của thành phố Budapest.


Góc thư pháp thu hút nhiều bà con. (Ảnh: Vietnam+)

Chương trình do Hiệp hội Người Việt Nam tại Hungary phối hợp với Ban Công tác Cộng đồng Đại sứ quán tổ chức, với sự ủng hộ tài chính, công sức và tinh thần của rất nhiều cá nhân, tổ chức và các Hội, Đoàn trong cộng đồng Việt tại Hungary.

Bên cạnh Khu ẩm thực với các món ăn truyền thống Việt Nam, hai nội dung mới của lễ hội năm nay là Góc ảnh kỷ niệm và Bàn thư pháp với những ông đồ cho​ chữ đầu ​Xuân​.

Khởi đầu vào hồi 20 giờ với màn múa lân rất ngoạn mục và sôi nổi, sau phần phát biểu ngắn gọn của tân Đại sứ Nguyễn Tiến Thức và Chủ tịch Hội Hữu nghị Hungary​-Việt Nam, ông Botz László là chương trình văn nghệ cộng đồng chủ đề “Lộc Xuân” kéo dài hơn 2 giờ với gần 20 tiết mục.

Cử tọa đã được thưởng thức nhiều ca khúc đậm hương vị và tình cảm quê hương với âm hưởng mùa xuân như “Đón xuân,” “Hồn quê,” “Điệp khúc Xuân,” “Của tôi Hà Nội”...

Hai ca sỹ trẻ Ninh Đức Hoàng Long và Huy Benji, với sở trường khác nhau nhưng đều có chất giọng điêu luyện, đã trình diễn rất thành công ca khúc “Tổ quốc gọi tên mình” và “Hello Vietnam.”

Các cháu thiếu nhi, thế hệ thứ hai của cộng đồng, cũng có mặt với nhiều tiết mục tốp ca, vũ điệu, độc tấu sáo, đàn bầu, hoặc trích đoạn tuồng​...


Tân Đại sứ Nguyễn Tiến Thức phát biểu ra mắt và chúc tết cộng đồng. (Ảnh: Vietnam+)

Như thường lệ, để góp một phần kinh phí tổ chức và “lấy hên” đầu năm, bà con đã nhiệt tình mua hơn 900 vé tham dự chương trình “Vui chơi có thưởng” với rất nhiều phần quà giá trị do các cá nhân và doanh nghiệp trong cộng đồng tài trợ.

Đồng thời, cộng đồng cũng rộng lòng ủng hộ hai dự án từ thiện “Cơm có thịt” và “Vì ta cần nhau” do các tình nguyện viên tổ chức.

Thông qua việc bán sách, đấu giá tranh do chính các tác giả tặng, cũng như bán những mặt hàng ẩm thực truyền thống do các thành viên hai nhóm thiện nguyện nấu nướng, doanh thu sẽ được chuyển tận tay cho các dự án hỗ trợ trẻ em gặp khó khăn ở vùng cao Việt Nam.

Nghĩa cử này càng có ý nghĩa khi chính cuộc sống của bà con xa xứ cũng không phải đã hết khó khăn.../.

(Vietnam+)
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36573235