Truy cập hiện tại

Đang có 297 khách và không thành viên đang online

Chợ Mới chung tay chia sẻ khó khăn với người dân

(TUAG)- Những ngày qua, dịch bệnh COVID-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, hoạt động sản xuất, kinh doanh lao động của người dân huyện Chợ Mới. Phát huy tinh thần “Tương thân tương ái”, nhằm chung tay chia sẻ những khó khăn, vất vả của bà con, Đảng bộ, chính quyền và các ngành đoàn thể cùng nhân dân từ huyện đến cơ sở trên địa bàn huyện Chợ Mới đã có nhiều hoạt động thiết thực vận động, chăm lo, hỗ trợ cho người dân.

Từ ngày 13-7, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Chợ Mới đã thành lập “Bếp ăn 0 đồng” do Cộng đồng The Beautiful life (TP. Hồ Chí Minh) tài trợ chính. Mỗi ngày chị em nấu xong, ấp sẽ đem phát tận nhà có người già, bệnh..., nhằm chia sẻ yêu thương trong mùa dịch. Đến nay, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện và cơ sở đã nấu 11.300 suất ăn 0 đồng trong mùa dịch. Trong đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện hỗ trợ 4.300 suất ăn cho hộ nghèo, khó khăn tại 3 xã An Thạnh Trung, Long Điền A, thị trấn Mỹ Luông với số tiền hơn 84 triệu đồng (trong đó cộng đồng The Beautiful life hỗ trợ 29,3 triệu đồng). Từ bếp ban đầu, nay nhân rộng ra xã Hòa An, Long Kiến đã nấu và phát được 7.000 suất ăn 0 đồng, kinh phí 70 triệu đồng, từ nguồn vận động.


Ông Trần Đông Xuân, Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Tấn Thắng (thứ 4, từ phải qua) hỗ trợ 300 triệu đồng hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho bà con nông dân huyện Chợ Mới.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Chợ Mới Trần Thị Ngọc Hà cho biết: “Mô hình “Gian hàng 0 đồng” đã nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của đông đảo bà con. Với phương châm “Cần gì thì lấy đó”, “Ai thiếu đến lấy-ai thừa đến cho”..., bà con ở các xã-thị trấn đều rất vui mừng khi đến chọn những món hàng cần thiết như gạo, mì, rau, củ, quả, thịt, cá…và các nhu yếu phẩm thiết yếu cho gia đình mình”. Những phần quà tuy nhỏ nhưng vô cùng ý nghĩa trong thời điểm này, chứa đựng muôn vàn tình cảm của các nhà hảo tâm và sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Mô hình các gian hàng 0 đồng, chuyến xe 0 đồng, bếp ăn 0 đồng từ 1-2 địa điểm ban đầu, chỉ trong thời gian ngắn thực hiện Chỉ thị 15, 16, nay đã lan tỏa khắp 18/18 xã, thị trấn, do Hội Liên hiệp Phụ nữ phối hợp các ban, ngành đoàn thể thành lập và tổ chức. Bình quân 1 tuần Hội phát nhu yếu phẩm hơn 1.200kg gạo, 1.680kg rau củ quả, khẩu trang y tế...  cho hơn 900 lượt hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn trên địa bàn huyện với số tiền gần 222 triệu đồng. Chị Em ở xã Long Điền B chia sẻ: “Sống nhờ vào tiệm buôn bán nhỏ, nhưng do dịch bệnh thu nhập giảm nhiều, nhưng cũng không lo tiền đi chợ vì hàng ngày nhận được đủ rau củ, trứng, gạo, mì từ chuyến xe 0 đồng, cửa hàng 0 đồng của địa phương, giúp người dân ấm lòng vượt qua đại dịch”.


Công an tỉnh, huyện Chợ Mới và phụ nữ ra đồng giúp dân thu hoạch và tiêu thụ nông sản.

Tại thị trấn Chợ Mới, gian hàng 0 đồng được đặt tại hộ gia đình bà Lê Thị Thu Vân (ấp Long Hòa) phục vụ gạo, mì gói, nước tương, đường, rau củ các loại. Đến đây, mỗi người lấy được 2kg gạo và các loại rau củ vừa đủ cho bữa ăn trong ngày. Quá trình thực hiện xuất hiện nhiều gương phụ nữ tiêu biểu như chị Trần Thị Dần, Chi hội trưởng Hội phụ nữ ấp Long Hòa, xã Long Giang. Chị Dần chia sẻ: “Tích cực hưởng ứng phong trào "toàn dân tham gia phòng chống dịch" của địa phương, với quyết tâm và trách nhiệm của mình, chị tích cực vận động người dân nhất là chị em phụ nữ thực hiện 5K, chấp hành nghiêm Chỉ thị 16; đồng thời vận động hội viên thành lập quầy rau, hỗ trợ miễn phí người dân có hoàn cảnh khó khăn. Trung bình mỗi ngày cung cấp hơn 100 kg rau củ các loại. Đến nay chị đã vận động được 1,5 tấn rau, củ các loại, tổng kinh phí 7,5 triệu đồng”.

Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy-Chủ tịch UBMTTQVN huyện Chợ Mới Huỳnh Văn Sáu cho biết: “Đến nay MTTQVN huyện đã vận động tiền và hiện vật gần hơn 3,8 tỷ đồng hỗ trợ cho hộ khó khăn, các chốt trực và các khu cách ly”. Nhiều tấm lòng hảo tâm thấy được sự khó khăn của người dân đã chủ động hỗ trợ như mới đây chị Nhung, Chủ lò gạch Phan Thanh Giang (xã An Thạnh Trung) hỗ trợ 80 tấn gạo, với tổng kinh phí 800 triệu đồng cho 18 xã-thị trấn để phát cho người dân khó khăn trên địa bàn.

Từ nguồn vận động 300 triệu đồng của UBMTTQVN và Công an tỉnh, hơn 20 cán bộ chiến sĩ Công an An Giang, Công an huyện Chợ Mới và Hội phụ nữ huyện đã xắn tay ra đồng giúp dân thu hoạch hơn 20 tấn rau, củ quả vận chuyển đủ chuyến xe hỗ trợ bà con vùng dịch TP. Hồ Chí Minh.

Chị Hà chia sẻ: “Với tinh thần tương thân tương ái, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện vận động nhà hảo tâm mua nông sản của nông dân Chợ Mới hỗ trợ TP. Hồ Chí Minh được 16.300kg gạo, gần 30 tấn rau củ quả các loại, tổ chức 5 chuyến xe chia sẻ yêu thương cùng người thành phố trong mùa dịch với tổng kinh phí hơn 300 triệu đồng (trong đó Cộng đồng The Beautiful life hỗ trợ gần 199 triệu đồng). Ngoài ra, các cấp Hội phối hợp đoàn thể vận động nhu yếu phẩm, lương thực, thực phẩm… bổ sung cho 11 bếp ăn ở khu cách ly, các chốt trực tại các xã, thị trấn. Hỗ trợ giới thiệu tiêu thụ nông sản cho nông dân hơn 41 tấn bắp, dưa leo, chanh và các loại rau cải khác. Qua đó, vận động doanh nghiệp, tổ chức, cộng đồng hỗ trợ ngược lại nông dân chi phí tái sản xuất 2,5 triệu đồng/1.000m2”.


Nụ cười hạnh phúc của người dân khi được nhận suất ăn 0 đồng được trao tận nhà.

Có thể nói, hiện nay, tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, ảnh hưởng rất lớn tới cuộc sống, thu nhập, sinh hoạt hàng ngày của người dân. Vì thế, rất cần sự chung tay chia sẻ khó khăn từ vật chất đến tinh thần, nhằm tạo động lực để ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh ra khỏi cộng đồng.
     
Mỗi hành động tích cực của các cá nhân, tập thể trong thời điểm này đều mang ý nghĩa lớn lao, bởi đó là những nghĩa cử cao đẹp mang đầy tính nhân văn góp sức cùng địa phương chống “giặc COVID-19”. Hy vọng rằng, các nghĩa cử cao đẹp này tiếp tục được nhân rộng trong cộng đồng để thêm nhiều hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ, giúp đỡ. Và với sự chung tay của cộng đồng và niềm tin tưởng vào sự điều hành, lãnh đạo của chính quyền các cấp, tin tưởng sẽ đẩy lùi được dịch bệnh COVID-19.

HẠNH CHÂU
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36728590