Thầy Nguyễn Minh Trực - Nhà giáo yêu nghề, đam mê sáng kiến
- Được đăng: Thứ sáu, 17 Tháng 11 2023 18:31
- Lượt xem: 448
(TUAG)- Tốt nghiệp khoa Sư phạm tại Trường Đại học An Giang vào năm 2006, thầy được phân công về giảng dạy tại Trường Tiểu học A Cô Tô, huyện Tri Tôn. Đến năm 2007, thầy chuyển công tác về Trường Tiểu học B thị trấn Tri Tôn, huyện Tri Tôn giảng dạy cho đến nay. Dù ở đơn vị nào, thầy giáo Nguyễn Minh Trực cũng luôn trau dồi kiến thức để nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ.
17 năm gắn bó với nghề giáo, thầy đã đúc kết cho mình những kinh nghiệm đáng quý trong dạy học. Thầy cho rằng, để trở thành một giáo viên dạy giỏi, tâm huyết, ngoài việc trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, học hỏi kinh nghiêm giảng dạy từ đồng nghiệp, từ sách vở thì bản thân cần phải trăn trở, mạnh dạn đổi mới tư duy, áp dụng nhiều phương pháp giảng dạy hiệu quả.
Thầy Nguyễn Minh Trực, giáo viên Trường Tiểu học B thị trấn Tri Tôn chia sẻ: “Nói về phương pháp dạy học ở tiểu học rất nhiều, trong lúc dạy học, tôi vận dụng rất nhiều phương pháp, và tùy theo nội dung bài và đối tượng học sinh mà vận dụng phương pháp sao cho thích hợp. Ví dụ như phương pháp thảo luận nhóm hướng tới học sinh phát triển năng lực, phẩm chất của các em. Khi các em thảo luận nhóm, tương tác với nhau trao đổi để nắm kiến thức, từ đó, các em có thể giải quyết các vấn đề bài học".
Sau nhiều năm trăn trở, miệt mài nghiên cứu, thầy đã đưa ra rất nhiều sáng kiến trong phương pháp dạy học để nâng cao kiến thức và tính tư duy cho học sinh tiểu học, cụ thể năm 2020 – 2021, thầy Trực tham gia sáng kiến với đề tài “Hiệu quả ứng dụng bài giảng E-Learning và môn tự nhiên xã hội lớp 3 của Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Trong năm học 2022 - 2023 là sáng kiến “Một số giải pháp giúp học sinh giải tốt bài toán có lời văn lớp 3”. Với đề tài này, thầy đã được ngành Giáo dục huyện tuyển chọn dự thi cấp tỉnh. Tất cả sáng kiến trên đều đạt giải B cấp huyện. Những sáng kiến ấy nhằm đưa ra các giải pháp thiết thực giúp cho học sinh học tốt môn toán và môn tự nhiên xã hội trong chương trình thay sách giáo khoa mới.
Trên bục giảng, hình ảnh người thầy tận tụy hướng dẫn bài tập, nắn nót từng đường nét phấn, cùng với giọng nói ấm áp, truyền cảm đã khiến lớp học thêm rộn rã, sôi nổi và tạo sự chăm chú học tập của các bạn nhỏ. Nhiều cánh tay nhỏ xíu giơ cao, xung phong trả lời câu hỏi và nhận xét bài giải của các bạn trong lớp.
“Đối với các em giải toán có lời văn chậm, bước đầu tiên cần xác định tìm hiểu nguyên nhân, thực hiện các bước giải bài toán có lời văn. Để học sinh đọc lại bài toán, sau đó tóm tắt bài toán, thực hành đặt lời giải, xác định dạng bài toán nào, cuối cùng xác định phép tính. Từ đó, các em sẽ khắc phục được tình trạng làm sai hoặc làm thiếu”, thầy Trực chia sẻ.
Với tâm niệm thầy, cô giáo không chỉ là người mẫu mực truyền đạt tri thức mà còn là “kỹ sư tâm hồn” có vai trò kiến tạo và phát triển nhân cách cho lớp lớp học trò, thầy đã chú trọng việc bồi đắp thế giới tâm hồn của học sinh từ những giá trị cốt lõi như tình cảm yêu thương, luôn luôn lắng nghe, thấu hiểu, chia sẻ và quan tâm sát sao tới những học sinh của mình, đặc biệt là những học sinh gặp nhiều khó khăn, trở ngại trong quá trình học tập. Bởi với thầy, chỉ có nguồn năng lượng của tình yêu thương mới là “chiếc nôi” hoàn hảo nhất để thực sự nuôi dưỡng tâm hồn, thúc đẩy quá trình học tập của các em.
Em Lê Trần Ngọc Hân, học sinh lớp 3D Trường Tiểu học B thị trấn Tri Tôn chia sẻ: “Khi thầy Trực hướng dẫn các bài tập, con cảm thấy thầy giảng rất dễ hiểu, dễ tiếp thu bài. Thầy dạy rất tận tình, và chu đáo. Khi có bài nào con không hiểu, con sẽ nhờ thầy hướng dẫn lại cho con hiểu và làm được các bài tập. Con thích các buổi thảo luận nhóm và trò chơi sắm vai. Vì khi đó con có thể trao đổi với các bạn và có thể đóng vai các nhân vật trong truyện mà mình yêu thích. Từ đó, con thấy hứng thú học tập hơn và hợp tác tốt với các bạn trong lớp”.
Qua tinh thần chủ động, sáng tạo, tích cực nghiên cứu, luôn đi đầu trong phong trào phát huy sáng kiến trong giáo dục, thầy Nguyễn Minh Trực được Ban Giám hiệu nhà trường ghi nhận và đánh giá cao về trình độ, năng lực và tinh thần trách nhiệm trong công việc. Thầy Giang Hữu Lộc – Hiệu trưởng Trường Tiểu học B thị trấn Tri Tôn nhận xét: “Đối với thầy Trực, bản thân tôi nhận thấy, thầy là một giáo viên có tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình trong công tác, luôn luôn nghiên cứu học hỏi, và tìm kiếm những phương pháp dạy học hiệu quả , đồng thời, thầy cũng sưu tầm và tự làm các thiết bị dạy học sáng tạo để giúp học sinh nắm bài dễ hơn. Ngoài ra, thầy còn vận dụng tốt công nghệ thông tin vào hoạt động dạy học trên lớp, được đồng nghiệp quý mến, được học sinh kính trọng và phụ huynh tin tưởng.
Ghi nhận những cống hiến trong sự nghiệp, nhiều năm liền tiếp thầy Nguyễn Minh Trực là giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp huyện; đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở, được nhận bằng khen của UBND tỉnh. Và đặc biệt năm học 2022 – 2023, thầy được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen với thành tích “Đổi mới phương pháp dạy học”, đồng thời thầy còn đóng góp nhiều cho nhà trường trong thành tích Tập thể lao động xuất sắc 2 năm liền và dẫn đầu khối tiểu học ở năm học 2022 – 2023.
17 năm gắn bó với nghề giáo, thầy đã đúc kết cho mình những kinh nghiệm đáng quý trong dạy học. Thầy cho rằng, để trở thành một giáo viên dạy giỏi, tâm huyết, ngoài việc trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, học hỏi kinh nghiêm giảng dạy từ đồng nghiệp, từ sách vở thì bản thân cần phải trăn trở, mạnh dạn đổi mới tư duy, áp dụng nhiều phương pháp giảng dạy hiệu quả.
Thầy Nguyễn Minh Trực, giáo viên Trường Tiểu học B thị trấn Tri Tôn chia sẻ: “Nói về phương pháp dạy học ở tiểu học rất nhiều, trong lúc dạy học, tôi vận dụng rất nhiều phương pháp, và tùy theo nội dung bài và đối tượng học sinh mà vận dụng phương pháp sao cho thích hợp. Ví dụ như phương pháp thảo luận nhóm hướng tới học sinh phát triển năng lực, phẩm chất của các em. Khi các em thảo luận nhóm, tương tác với nhau trao đổi để nắm kiến thức, từ đó, các em có thể giải quyết các vấn đề bài học".
Sau nhiều năm trăn trở, miệt mài nghiên cứu, thầy đã đưa ra rất nhiều sáng kiến trong phương pháp dạy học để nâng cao kiến thức và tính tư duy cho học sinh tiểu học, cụ thể năm 2020 – 2021, thầy Trực tham gia sáng kiến với đề tài “Hiệu quả ứng dụng bài giảng E-Learning và môn tự nhiên xã hội lớp 3 của Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Trong năm học 2022 - 2023 là sáng kiến “Một số giải pháp giúp học sinh giải tốt bài toán có lời văn lớp 3”. Với đề tài này, thầy đã được ngành Giáo dục huyện tuyển chọn dự thi cấp tỉnh. Tất cả sáng kiến trên đều đạt giải B cấp huyện. Những sáng kiến ấy nhằm đưa ra các giải pháp thiết thực giúp cho học sinh học tốt môn toán và môn tự nhiên xã hội trong chương trình thay sách giáo khoa mới.
Trên bục giảng, hình ảnh người thầy tận tụy hướng dẫn bài tập, nắn nót từng đường nét phấn, cùng với giọng nói ấm áp, truyền cảm đã khiến lớp học thêm rộn rã, sôi nổi và tạo sự chăm chú học tập của các bạn nhỏ. Nhiều cánh tay nhỏ xíu giơ cao, xung phong trả lời câu hỏi và nhận xét bài giải của các bạn trong lớp.
“Đối với các em giải toán có lời văn chậm, bước đầu tiên cần xác định tìm hiểu nguyên nhân, thực hiện các bước giải bài toán có lời văn. Để học sinh đọc lại bài toán, sau đó tóm tắt bài toán, thực hành đặt lời giải, xác định dạng bài toán nào, cuối cùng xác định phép tính. Từ đó, các em sẽ khắc phục được tình trạng làm sai hoặc làm thiếu”, thầy Trực chia sẻ.
Với tâm niệm thầy, cô giáo không chỉ là người mẫu mực truyền đạt tri thức mà còn là “kỹ sư tâm hồn” có vai trò kiến tạo và phát triển nhân cách cho lớp lớp học trò, thầy đã chú trọng việc bồi đắp thế giới tâm hồn của học sinh từ những giá trị cốt lõi như tình cảm yêu thương, luôn luôn lắng nghe, thấu hiểu, chia sẻ và quan tâm sát sao tới những học sinh của mình, đặc biệt là những học sinh gặp nhiều khó khăn, trở ngại trong quá trình học tập. Bởi với thầy, chỉ có nguồn năng lượng của tình yêu thương mới là “chiếc nôi” hoàn hảo nhất để thực sự nuôi dưỡng tâm hồn, thúc đẩy quá trình học tập của các em.
Em Lê Trần Ngọc Hân, học sinh lớp 3D Trường Tiểu học B thị trấn Tri Tôn chia sẻ: “Khi thầy Trực hướng dẫn các bài tập, con cảm thấy thầy giảng rất dễ hiểu, dễ tiếp thu bài. Thầy dạy rất tận tình, và chu đáo. Khi có bài nào con không hiểu, con sẽ nhờ thầy hướng dẫn lại cho con hiểu và làm được các bài tập. Con thích các buổi thảo luận nhóm và trò chơi sắm vai. Vì khi đó con có thể trao đổi với các bạn và có thể đóng vai các nhân vật trong truyện mà mình yêu thích. Từ đó, con thấy hứng thú học tập hơn và hợp tác tốt với các bạn trong lớp”.
Qua tinh thần chủ động, sáng tạo, tích cực nghiên cứu, luôn đi đầu trong phong trào phát huy sáng kiến trong giáo dục, thầy Nguyễn Minh Trực được Ban Giám hiệu nhà trường ghi nhận và đánh giá cao về trình độ, năng lực và tinh thần trách nhiệm trong công việc. Thầy Giang Hữu Lộc – Hiệu trưởng Trường Tiểu học B thị trấn Tri Tôn nhận xét: “Đối với thầy Trực, bản thân tôi nhận thấy, thầy là một giáo viên có tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình trong công tác, luôn luôn nghiên cứu học hỏi, và tìm kiếm những phương pháp dạy học hiệu quả , đồng thời, thầy cũng sưu tầm và tự làm các thiết bị dạy học sáng tạo để giúp học sinh nắm bài dễ hơn. Ngoài ra, thầy còn vận dụng tốt công nghệ thông tin vào hoạt động dạy học trên lớp, được đồng nghiệp quý mến, được học sinh kính trọng và phụ huynh tin tưởng.
Ghi nhận những cống hiến trong sự nghiệp, nhiều năm liền tiếp thầy Nguyễn Minh Trực là giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp huyện; đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở, được nhận bằng khen của UBND tỉnh. Và đặc biệt năm học 2022 – 2023, thầy được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen với thành tích “Đổi mới phương pháp dạy học”, đồng thời thầy còn đóng góp nhiều cho nhà trường trong thành tích Tập thể lao động xuất sắc 2 năm liền và dẫn đầu khối tiểu học ở năm học 2022 – 2023.
Châu Phong