Truy cập hiện tại

Đang có 220 khách và không thành viên đang online

Xây dựng nông thôn mới trên xã cù lao Khánh Hòa, huyện Châu Phú

(TGAG)- Qua cầu Bắc Cây Sung nối liền Quốc lộ 91 với xã Khánh Hòa anh hùng, hẳn ai cũng cảm nhận được sự đổi thay, phát triển của một xã cù lao nằm dọc bờ Nam sông Hậu. Đi trên con đường láng nhựa đến thăm Thánh Đường Hồi giáo, thăm những vườn cây ăn trái, những cánh đồng rau xanh tươi tốt; nhiều công trình trọng điểm được đầu tư xây dựng, các tuyến kênh mương, đường nội đồng được kiên cố hóa phục vụ sản xuất nông nghiệp; kinh tế - xã hội phát triển, đời sống vật chất tinh thần của người dân được nâng lên mới thấy được sự chung sức, chung lòng của cả hệ thống chính trị và Nhân dân trong việc triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

Thấm nhuần tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ Tịch Hồ Chí Minh, với những trăn trở, suy tư về một địa phương đất hẹp, người đông (diện tích tự nhiên 2.207,86 ha, trong đó đất sản xuất 1.584,43 ha; dân số 25.402 người). Đầu năm 2016, Ban Chấp hành Đảng bộ xã Khánh Hòa đã mạnh dạn đăng ký phấn đấu xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm 2017, sớm hơn 01 năm so với lộ trình được phê duyệt vào năm 2018.

Bắt tay vào XDNTM, điều khó khăn nhất là hệ thống đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã hiện còn rất thấp so tiêu chí NTM. Tuy nhiên, xác định đây là nhiệm vụ chính trị vô cùng quan trọng cần có sự chung sức, chung lòng của cả hệ thống chính trị và Nhân dân trên địa bàn. Với những chủ trương, giải pháp đột phá, lộ trình cụ thể; từ quyết tâm cao của Ban Thường vụ, Ban Chấp hành, đội ngũ cán bộ, đảng viên thắt chặt mối đoàn kết nội bộ, ra sức phấn đấu. Mỗi cán bộ, đảng viên xác định nhiệm vụ cụ thể của mình trong tham gia XDNTM. Ban chỉ đạo, Ban quản lý xây dựng nông thôn mới và tổ phát triển ở các ấp được củng cố, kiện toàn, được phân công nhiệm vụ cụ thể. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân về mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của việc XDNTM, hướng dẫn những việc làm cụ thể của người dân trong thực hiện các chỉ tiêu; nâng cao ý thức và tinh thần trách nhiệm của người dân trong tham gia cùng địa phương thực hiện chương trình. Các mô hình dân vận khéo trong XDNTM ngày càng đa dạng và phát huy hiệu quả; phát hiện nhiều gương điển hình tiên tiến, những cách làm hay, những mô hình hiệu quả để nhân rộng. Với phương châm “Nói đi đôi với làm” và “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau” từng cán bộ, đảng viên đã gương mẫu đóng góp kinh phí, ngày công lao động, từ đó đã tạo được sự đồng thuận, ủng hộ, tự nguyện đóng góp của nhân dân trong và ngoài địa bàn. Trong năm 2016 và 2017 thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, với tổng kinh phí đầu tư trên 14 tỷ đồng (trong đó, xã vận động xã hội hóa trên 10 tỷ đồng) và hơn 7.000 ngày công lao động để xây dựng các công trình phúc lợi xã hội như: láng nhựa 13 km đường giao thông, cất mới 02 cầu bê tông (đến nay 100% đường liên xã, liên ấp và nội đồng đã được kiên cố hóa); chuẩn bị khởi công nâng cấp mở rộng đường về trung tâm xã và xây dựng mới một cầu bêtông. Bên cạnh đó, đẩy mạnh nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả kinh tế cao như: chuyển đổi đất lúa, vườn tạp sang trồng cây ăn quả, rau màu các loại trên 675ha. Ngoài ra, các mô hình kinh tế tập thể ngày càng phát triển như tổ hợp tác làm vườn, tổ hợp tác sản xuất rau an toàn, tổ nuôi lươn, tổ sản xuất lúa giống... đã góp phần đạt tiêu chí số 10 về thu nhập bình quân đầu người (năm 2016 là 39 triệu, năm 2017 là 43 triệu). Vận động trên 3 tỷ đồng hỗ trợ giải quyết tốt các vấn đề an sinh xã hội, xóa 100% nhà tre lá tạm bợ...; cơ sở vật chất y tế, trường học và cơ sở vật chất văn hóa đều đạt tiêu chí theo quy định. Môi trường nông thôn ngày càng sạch, đẹp. Tình hình an ninh chính trị đảm bảo, trật tự, tệ nạn xã hội từng bước được đẩy lùi. Hệ thống chính trị được kiện toàn, chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên được nâng lên, năm 2016, Đảng bộ được công nhận trong sạch vững mạnh tiêu biểu; các chi bộ trực thuộc hằng năm đều được công nhận từ hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.

Đến thời điểm hiện tại xã đã hoàn chỉnh hồ sơ minh chứng, được các sở ngành tỉnh và phòng ban huyện phụ trách các tiêu chí, chỉ tiêu kiểm tra đánh giá xã đạt được 19/19 tiêu chí, 49/49 chỉ tiêu, đang thực hiện quy trình đề nghị tỉnh đánh giá để công nhận.

Đạt được những thành quả trên, đó là cả một quá trình phấn đấu của toàn hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, sự thống nhất về tư tưởng và hành động trên cơ sở đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị.

MAI THỊ BÉ PHƯƠNG
Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Châu Phú

Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36709567