Truy cập hiện tại

Đang có 172 khách và không thành viên đang online

Hưởng ứng Ngày thế giới phòng, chống HIV/AIDS (1/12): An Giang hướng đến mục tiêu 90-90-90

(TGAG)- Mục tiêu 90-90-90 là phấn đấu đến năm 2020 có 90% số người biết được tình trạng nhiễm HIV của mình, 90% số người đã chẩn đoán nhiễm HIV được điều trị thuốc ARV liên tục và 90% số người được điều trị ARV kiểm soát được tải lượng virus ở mức thấp và ổn định.

Theo Cục trưởng Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) Nguyễn Hoàng Long, trong những năm gần đây, dịch HIV/AIDS ở nước ta có xu hướng giảm ở cả ba tiêu chí: số người nhiễm mới HIV; số người bệnh chuyển sang AIDS và số tử vong do AIDS. Trong đó, số người bệnh nhiễm HIV chuyển sang AIDS và số người tử vong đã giảm 50%. Với những kết quả đã đạt được, cuối tháng 10-2014, Việt Nam được Liên hợp quốc chọn là điểm đến khởi xướng cho chương trình mới: 90-90-90.
 
Tại An Giang, tính đến ngày 28-2-2015 tổng số các trường hợp nhiễm HIV/AIDS/tử vong/lũy tích từ năm 1993 đến nay được phát hiện trong toàn tỉnh là 9.912 người nhiễm HIV (năm 2005 là 630 người, năm 2014 là 343 người), trong đó có 7.127 người đã chuyển thành bệnh nhân AIDS (năm 2005 là 466 người, năm 2014 là 256 người) và 4.721 người tử vong (năm 2005 là 391 người, năm 2014 là 107 người). Tỷ lệ nhiễm HIV ở nam giới chiếm 62%, ở nữ giới chiếm 38%; đường lây truyền chủ yếu qua quan hệ tình dục không an toàn chiếm 82%. Nhìn chung, số liệu mới phát hiện và quản lý bệnh nhân HIV/AIDS hằng năm đều có xu hướng giảm.

Chương trình chăm sóc, điều trị nhiễm trùng cơ hội cho người nhiễm HIV/AIDS: hiện có 20 Câu lạc bộ (CLB) người có “H” tại 11 huyện, thị, thành phố đang hoạt động. Với hơn 700 người đến sinh hoạt hàng tháng, trong đó: người có “H” trên 500, người nhà trên 200. Kinh phí tỉnh hỗ trợ hoạt động cho 19 CLB và Quỹ Toàn cầu tài trợ cho 01 CLB (huyện Châu Phú).

Hoạt động tư vấn, chăm sóc và hỗ trợ người nhiễm HIV/AIDS: có 3.915 bệnh nhân AIDS đang được chăm sóc và điều trị tại cơ sở tính đến cuối kỳ báo cáo, trong đó có 2.404 người nhiễm HIV/AIDS còn sống hiện đang được chăm sóc và theo dõi tại xã, phường, thị trấn.

Tính đến hết tháng 12/2014, tổng số bệnh nhân đang điều trị ARV là 3.502 người (trong đó 3.218 người lớn và 284 trẻ em).

Mục tiêu 90-90-90 được cho là biện pháp ngăn chặn đại dịch HIV bùng phát một cách triệt để nhất. Theo đó, nếu 90% số người nhiễm HIV được biết tình trạng nhiễm HIV của mình thì công tác giám sát và xét nghiệm sẽ đạt hiệu quả tốt nhất, tiến tới tiếp cận, quản lý, tư vấn cung cấp các dịch vụ dự phòng, chăm sóc và điều trị cho phần lớn người nhiễm HIV. Nếu 90% người chẩn đoán nhiễm HIV được điều trị ARV liên tục thì không những chúng ta đã làm tốt công tác điều trị sớm, chăm sóc sức khỏe cho người nhiễm HIV mà còn giảm nguy cơ lây nhiễm HIV ra cộng đồng và giảm lây truyền HIV từ mẹ sang con. Nếu 90% số người được điều trị ARV kiểm soát được tải lượng vi-rút ở mức thấp và ổn định, có nghĩa tải lượng vi-rút HIV ở mức thấp dưới ngưỡng phát hiện, đây là chỉ báo quan trọng đánh giá chất lượng điều trị cũng như sự tuân thủ điều trị tốt của người bệnh. Các mục tiêu này đều có quan hệ mật thiết với nhau và nếu đạt được thì chúng ta có thể phát hiện được phần lớn những người nhiễm HIV trong cộng đồng; điều trị hầu hết những người nhiễm HIV với kết quả điều trị tốt nhất, giảm thấp nhất đa khả năng lây nhiễm HIV cho người khác; người đã nhiễm HIV có cuộc sống khỏe mạnh, từ đó có thể đạt được mục tiêu to lớn là kết thúc đại dịch HIV/AIDS vào năm 2030.

Có thể khẳng định biện pháp can thiệp mạnh mẽ nhất nhằm ngăn chặn dịch HIV bùng phát là thực hiện tốt nhất mục tiêu 90-90-90. Để thực hiện tốt mục tiêu này, ngành Y tế An Giang đã và đang triển khai nhiều giải pháp, trong đó bao gồm tiếp tục nâng cao nhận thức và cam kết của lãnh đạo các cấp ủy đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể triển khai mạnh mẽ các chương trình phối hợp đẩy mạnh phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống HIV/AIDS tại cộng đồng dân cư"; tổ chức các hội thảo chuyên đề chia sẻ kinh nghiệm, các mô hình có hiệu quả trong công tác phòng, chống HIV/AIDS và chống kỳ thị, phân biệt đối xử... Mở rộng độ bao phủ, nâng cao chất lượng, tính dễ tiếp cận của các dịch vụ dự phòng, chăm sóc và điều trị đến tất cả những người nhiễm HIV/AIDS. Tổ chức các hoạt động truyền thông trực tiếp như truyền thông với cá nhân, truyền thông nhóm; thúc đẩy hoạt động của các câu lạc bộ phòng, chống HIV/AIDS, các nhóm tự lực, các nhóm giáo dục đồng đẳng...

Tuy nhiên để đạt được các mục tiêu 90-90-90 đòi hỏi cần sự cam kết và nỗ lực lớn hơn nữa của các cấp ủy đảng, chính quyền và mỗi người người dân trên địa bàn tỉnh, trong đó quan trọng nhất vẫn là việc nâng cao nhận thức về phòng, chống HIV/AIDS cho người dân. Thực hiện mục tiêu 90-90-90 không chỉ là bảo vệ sức khỏe tính mạng của con người mà còn vì sự ổn định và phát triển lâu dài của tỉnh, của quốc gia, mà còn là tiền đề để tiến tới kết thúc đại dịch HIV vào năm 2030.
                                                                              
Bài: Ngọc Hân
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36720306