Truy cập hiện tại

Đang có 187 khách và không thành viên đang online

Tài liệu tuyên truyền: Một số kết quả trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI)

“Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” gắn với Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”
________________

(TGAG)- Đảng bộ An Giang có 16 đảng bộ trực thuộc, 896 tổ chức cơ sở đảng, trong đó: xã, phường, thị trấn 156; cơ quan 373; đơn vị sự nghiệp 176; doanh nghiệp 111 và lực lượng vũ trang 80. Chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở và đảng ủy bộ phận là 3.269, trong đó, chi bộ trực thuộc đảng ủy xã, phường, thị trấn 2.364, cơ quan hành chính 220, đơn vị sự nghiệp 235, doanh nghiệp 173 và lực lượng vũ trang 277. Toàn tỉnh có 56.534 đảng viên, chiếm 2,6% dân số, trong đó, đảng viên xã, phường, thị trấn 35.911; cơ quan hành chính 6.285; đơn vị sự nghiệp 5.597; doanh nghiệp 4.245; lực lượng vũ trang 4.474 và ở cơ sở khác 22.

1- Về quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI)
Quán triệt Nghị quyết số 12-NQ/TW, ngày 16-01-2012 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng; Chỉ thị số 15-CT/TW, ngày 24-02-2012, Kế hoạch số 08-KH/TW, ngày 12-3-2012 của Bộ Chính trị, Tỉnh ủy đã cụ thể hóa bằng Kế hoạch số 34-KH/TU, ngày 18-4-2012; các ban đảng tỉnh ban hành các văn bản hướng dẫn về công tác chuẩn bị và tổ chức kiểm điểm tự phê bình, phê bình gắn với thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.
Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt để quán triệt các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương và của tỉnh, đảm bảo sự thông suốt, thống nhất về nhận thức và hành động trong tổ chức đảng và cán bộ đảng viên từ tỉnh đến cơ sở; thành lập Bộ phận thường trực chỉ đạo cấp tỉnh và Tổ giúp việc, phân công các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các nhóm công tác của Tỉnh ủy trực tiếp chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc việc chuẩn bị và tham dự hội nghị kiểm điểm ở các cấp ủy đảng trực thuộc, các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh và tương đương.
Trên cơ sở đó, các địa phương, đơn vị cấp huyện, cấp cơ sở đã cụ thể hóa bằng chỉ thị, kế hoạch, hướng dẫn cụ thể và triển khai đồng bộ theo tinh thần chỉ đạo của cấp ủy cấp trên ngay từ khâu quán triệt Nghị quyết cũng như trong quá trình tổ chức thực hiện. Thành lập bộ phận thường trực, tổ giúp việc, đoàn công tác, phân công các đồng chí ủy viên ban thường vụ làm trưởng đoàn trực tiếp chỉ đạo việc kiểm điểm ở các chi, đảng bộ cơ sở. Nhìn chung, công tác chỉ đạo, nội dung, quy trình và phương pháp tiến hành được vận dụng theo hướng dẫn và cách làm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Cách làm sáng tạo của tỉnh trong công tác chuẩn bị kiểm điểm là Tỉnh ủy chủ trương xây dựng dự thảo bản kiểm điểm của tập thể và cá nhân trước, sau đó, tổ chức lấy ý kiến các đối tượng theo quy định trước khi tiến hành kiểm điểm chính thức. Qua đó, đã tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức và cá nhân có liên quan nghiên cứu, tham gia góp ý với nhiều ý kiến có chất lượng, sát với thực trạng tình hình Đảng bộ; giúp tập thể và từng cá nhân được góp ý nhận thức sâu sắc, đầy đủ hơn vai trò, trách nhiệm của mình đối với chức trách, nhiệm vụ được giao, về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của bản thân và gia đình… từ đó, nghiêm túc tiếp thu, bổ sung ý kiến góp ý để hoàn chỉnh bản kiểm điểm.
Trên cơ sở đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các tổ chức đảng trực thuộc Tỉnh ủy, tập thể lãnh đạo sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, cấp ủy huyện và cơ sở đã tiến hành kiểm điểm nghiêm túc, nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình, phát huy dân chủ, đoàn kết trong Đảng, cơ bản đạt yêu cầu đề ra.

2- Tình hình thực hiện Nghị quyết
2.1- Về đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, củng cố niềm tin của đảng viên và của nhân dân đối với Đảng - vấn đề trọng tâm, xuyên suốt và cấp bách nhất
Kết quả kiểm điểm bước đầu đã tạo sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức và hành động, nội bộ ban thường vụ cấp ủy, tổ chức đảng, lãnh đạo cơ quan, đơn vị nhận thức rõ hơn vai trò, trách nhiệm lãnh đạo của mình, tăng cường sự đoàn kết thống nhất, gắn bó, hiểu biết nhau hơn, học hỏi nhiều điều bổ ích, rút kinh nghiệm để lãnh đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ chính trị tốt hơn. Coi trọng công tác xây dựng Đảng, nguyên tắc tổ chức sinh hoạt đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách; kịp thời sửa đổi, bổ sung quy chế, lề lối làm việc phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ của từng địa phương, đơn vị. Xác định rõ những hạn chế, khuyết điểm, những việc cần làm ngay để có kế hoạch khắc phục, sửa chữa.
- Việc khắc phục, sửa chữa khuyết điểm, hạn chế sau kiểm điểm tự phê bình
Bên cạnh việc ban hành công văn chỉ đạo các cấp, các ngành xây dựng kế hoạch khắc phục khuyết điểm; ngay sau kiểm điểm, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã ban hành Kế hoạch số 55-KH/TU, ngày 15-5-2013 về khắc phục hạn chế, khuyết điểm; thành lập Ban Chỉ đạo tỉnh khắc phục hạn chế, khuyết điểm, tập trung chỉ đạo giải quyết một số công việc cụ thể, thực hiện ngay những vấn đề đã kết luận rõ sau kiểm điểm, như: rà soát, bổ sung Quy chế làm việc của Tỉnh uỷ; đổi mới nội dung phương thức tuyên truyền; ban hành Chỉ thị chấn chỉnh những hạn chế, yếu kém trong công tác quán triệt chủ trương của Đảng; đề cương về tuyên truyền suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên...; thực hiện chặt chẽ công tác quy hoạch cán bộ từ cấp cơ sở, cấp huyện, lãnh đạo sở, ban, ngành tỉnh và tương đương giai đoạn 2015 - 2020; tập trung giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo của công dân; xử lý các sai phạm trong quản lý đất bãi bồi, các khu dân cư trái pháp luật trên địa bàn thành phố Long Xuyên….
Đến nay, hầu hết các đầu công việc theo Kế hoạch khắc phục khuyết điểm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cơ bản hoàn thành, một số công việc mang tính chất dài lâu cũng được thường xuyên rà soát, đánh giá để tiếp tục khắc phục một cách tốt hơn. 
- Việc thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch số 23-KH/TU, ngày 15-9-2011 về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, triển khai tổ chức thực hiện trong toàn Đảng bộ; chỉ đạo các cấp, các ngành xây dựng, bổ sung kế hoạch, chương trình làm việc từng năm, toàn khóa và ban hành nhiều văn bản hướng dẫn, đôn đốc, nhắc nhở, kiểm tra việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị.
Hướng dẫn thực hiện Quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đồng thời, tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành, các đơn vị, địa phương trong tỉnh cụ thể hóa những nội dung gắn với tình hình thực tế của đơn vị, địa phương.
Cấp ủy đảng các cấp đã quan tâm chỉ đạo, tổ chức tốt việc học tập và làm theo nội dung chuyên đề hằng năm do Trung ương triển khai thông qua tổ chức hội nghị tập trung và chỉ đạo cấp ủy đưa vào sinh hoạt chi bộ hằng tháng; tổ chức tốt các hội nghị biểu dương những tập thể và cá nhân tiêu biểu, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhân rộng những mô hình hay, những cách làm sáng tạo nhằm đưa việc học tập và làm theo Bác trở thành công việc thường xuyên, hằng ngày của mỗi người, mỗi tổ chức.
- Công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống và đấu tranh phê phán đối với những biểu hiện sa sút, suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống vụ lợi, vi phạm chuẩn mực đạo đức xã hội
Tỉnh ủy ban hành Chương trình hành động số 22-CTr/TU, ngày
14-5-2013 về đấu tranh chống các biểu hiện suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống của cán bộ, đảng viên. Trên cơ sở đó, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy xây dựng và phát hành chuyên đề “Đấu tranh chống các biểu hiện suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống của cán bộ, đảng viên” để phổ biến rộng rãi đến từng cán bộ đảng viên thông qua việc cung cấp tài liệu và đưa nội dung chuyên đề trên báo chí trong tỉnh. Các địa phương, đơn vị hướng dẫn việc tổ chức học tập, sinh hoạt chuyên đề trong sinh hoạt lệ chi bộ hằng tháng.
Qua học tập, hầu hết cán bộ, đảng viên cơ bản nhận thức đầy đủ và rõ ràng nội dung chuyên đề, đây là một vấn đề rất thiết thực và có ý nghĩa thời sự trước tình trạng một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống. Trong sinh hoạt định kỳ, các chi bộ đã lựa chọn những nội dung trong chuyên đề để nghiên cứu, thảo luận, qua đó, liên hệ với thực tế tình hình để cụ thể hóa bằng những giải pháp cụ thể để cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức thực hiện theo từng tháng.
- Về hoạt động thông tin, tuyên truyền; quản lý báo chí theo đúng định hướng
Tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên theo hướng mở rộng dân chủ, tăng cường đối thoại, trao đổi, thuyết phục, tôn trọng và lắng nghe những ý kiến khác nhau; không áp đặt, nhưng thẳng thắn, thể hiện rõ chính kiến, tăng tính chiến đấu và tính giáo dục cao. Coi trọng hình thức tuyên truyền miệng. Đa dạng hoá các hoạt động thông tin, tuyên truyền đối ngoại để giới thiệu, quảng bá hình ảnh của tỉnh, đấu tranh bác bỏ các luận điệu xuyên tạc, sai trái của các thế lực thù địch và các đối tượng cơ hội chính trị.
Chỉ đạo các hoạt động báo chí tuyên truyền nêu gương người tốt việc tốt; lấy nhân tố tích cực đẩy lùi tiêu cực; đấu tranh với những biểu hiện sa sút, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá”. Đã chú trọng chỉ đạo tuyên truyền nhân rộng các nhân tố mới, điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt trong học tập, lao động. Những tấm gương nông dân sản xuất giỏi; gương học sinh nghèo vượt khó, học giỏi và nhiều tấm gương tiêu biểu khác được báo chí phát hiện, cổ vũ đã có tác động mạnh mẽ đến xã hội, nêu cao tính nhân văn, tinh thần tương thân, tương ái trong cộng đồng
- Việc đổi mới và nâng cao chất lượng điều tra dư luận xã hội, tập hợp ý kiến của nội bộ và nhân dân trước khi quyết định chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước.
Công tác phản tuyên truyền, chống những luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch được đẩy mạnh và kịp thời hơn. Thường xuyên nghiên cứu, nắm bắt dư luận xã hội góp phần dự báo, đánh giá sát tình hình tâm trạng, tư tưởng của các tầng lớp nhân dân. Chú trọng đổi mới và nâng cao chất lượng các cuộc điều tra xã hội học về dư luận xã hội, hằng quý trong các kỳ hội nghị Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy báo cáo về các cuộc điều tra xã hội học liên quan đến lĩnh vực quan trọng về kinh tế - xã hội để tham mưu, phục vụ việc xây dựng, ban hành các chủ trương, chính sách có liên quan của Tỉnh ủy.
- Tình hình thực hiện Quy chế giám sát và phản biện của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền
 Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Công văn số 619-CV/TU, ngày 09-7-2014 về “Phổ biến, quán triệt và tổ chức thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW, Quyết định số 218-QĐ/TW, ngày 12-12-2013 của Bộ Chính trị (khóa XI)” và tổ chức quán triệt các văn bản hướng dẫn chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh đến toàn thể cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân, nhân sĩ, trí thức, chức sắc, dân tộc, tôn giáo tiêu biểu và đưa vào nội dung sinh hoạt của chi bộ, đảng bộ tại địa phương, đơn vị.
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp trong tỉnh tiếp tục phối hợp với ngành Lao động - thương binh và xã hội cùng cấp giám sát chuyên đề về tổng rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng trong 2 năm (2014 - 2015); tình hình phát triển kinh tế - xã hội; Chương trình, mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư”… qua giám sát đã giúp cấp ủy, chính quyền chấn chỉnh kịp thời những tồn tại, hạn chế.
- Việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát và xem xét thi hành kỷ luật cán bộ, đảng viên vi phạm
Cấp uỷ và uỷ ban kiểm tra các cấp tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo và đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng, trong đó, trọng tâm là kiểm tra, giám sát việc khắc phục các khuyết điểm sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng gắn với Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
- Về chỉ đạo công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Đánh giá hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm
Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành nhiều văn bản triển khai thực hiện, như: Kế hoạch số 72-KH/TU, ngày 02-10-2014 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí; Chỉ thị số 26-CT/TU, ngày 24-4-2014 về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác chỉ đạo phối hợp hoạt động của các cơ quan nội chính; Chỉ thị số 29-CT/TU, ngày 10-3-2015 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo;... Qua đó, tạo chuyển biến tích cực trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng; nâng cao vai trò trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp trong việc lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác phòng, chống tham nhũng tại địa phương, đơn vị mình.

2.2- Xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế
Công tác đánh giá, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ đã bám sát nghị quyết về công tác cán bộ, bảo đảm nguyên tắc, quy trình, thủ tục, dần đi vào nền nếp; từng bước điều chỉnh, bố trí cán bộ hợp lý, khắc phục tư tưởng cục bộ, khép kín trong công tác cán bộ. Trình độ chuyên môn, lý luận chính trị của đội ngũ cán bộ, công chức và đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý được nâng lên, từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của cơ quan, địa phương, đơn vị. Các tổ chức đảng đã chỉ đạo thực hiện quy định về minh bạch tài sản, thu nhập; phát huy tính tự giác và ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức và của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc kê khai tài sản theo quy định của Đảng và Nhà nước.
- Đánh giá về chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý
Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã triển khai thực hiện nghiêm túc Quy chế đánh giá cán bộ của Bộ Chính trị. Từ đó, công tác đánh giá cán bộ đã đi dần vào nền nếp, thành chế độ, theo quy trình, phát huy trách nhiệm của tập thể cũng như người đứng đầu trong việc đánh giá cán bộ. Việc đánh giá cán bộ trước khi được bổ nhiệm, bổ nhiệm lại hoặc trước khi điều động, luân chuyển được thực hiện khá chặt chẽ.
Việc kiểm điểm, đánh giá tập thể lãnh đạo và cán bộ lãnh đạo, quản lý được các đảng bộ trực thuộc thực hiện khá tốt theo quy định, phát huy dân chủ nội bộ. Đa phần cán bộ được đánh giá đều thể hiện ý thức rèn luyện, nâng cao trình độ, năng lực, phẩm chất và uy tín cá nhân của cán bộ.
- Về nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ. Đề cao nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy trí tuệ tập thể, nâng cao chất lượng hoạt động của các cấp ủy, tổ chức đảng
Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 20-CT/TU, ngày 07-5-2013 về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Các huyện, thị, thành ủy và đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy đã xây dựng kế hoạch cụ thể và triển khai về việc thực hiện nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Đồng thời, có sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm phát huy ưu điểm, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, giúp cho các cấp ủy nhận thức đầy đủ trách nhiệm lãnh đạo của đảng, các cấp, các ngành đối với việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.

3- Đánh giá chung
Các cấp uỷ, các ngành, địa phương, đơn vị đã triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 một cách nghiêm túc và đạt được những kết quả quan trọng. Nhiều khuyết điểm, hạn chế của tập thể và cá nhân đã được kết luận sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình đã được sửa chữa, khắc phục, có chuyển biến rõ rệt. Các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên bước đầu được cảnh báo, ngăn ngừa. Công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển cán bộ được đẩy mạnh.
- Với kết quả kiểm điểm của các cơ quan, đơn vị, tổ chức đảng từ tỉnh đến cơ sở, đa số cán bộ, đảng viên và nhân dân đều bày tỏ sự phấn khởi, tâm đắc và thống nhất cao, đồng thời, thể hiện lòng tin đối với sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của tập thể và cá nhân các đồng chí trong ban thường vụ cấp ủy, lãnh đạo các tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị. Đây cũng là dịp để toàn hệ thống chính trị của tỉnh nghiêm túc đánh giá lại những việc đã làm được, chưa được để có những hoạch định mới trong thời gian tới tốt hơn, nhằm tiếp tục tạo sự tin tưởng, đồng thuận cao trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
- Kết quả kiểm điểm bước đầu đã tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động, nội bộ ban thường vụ cấp ủy, tổ chức đảng, lãnh đạo cơ quan, đơn vị, nhận thức rõ hơn trách nhiệm lãnh đạo của mình, đoàn kết thống nhất, gắn bó hiểu biết nhau hơn, học hỏi nhiều điều bổ ích, rút kinh nghiệm để lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ chính trị được tốt hơn. Nhận thức đầy đủ và sâu sắc hơn, coi trọng hơn công tác xây dựng Đảng, kịp thời rút kinh nghiệm về nguyên tắc tổ chức sinh hoạt đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, thấy cần sớm sửa đổi, bổ sung quy chế, lề lối làm việc. Một số đơn vị đã chỉ ra được những hạn chế, khuyết điểm, những việc cần làm ngay để khắc phục, sửa chữa.
- Một số địa phương đã quyết định triển khai thực hiện một số chủ trương mới theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4, như chấn chỉnh ngay một số khuyết điểm, xử lý vi phạm trong công tác quản lý đất đai, quản lý đô thị, giữ gìn trật tự an ninh trên địa bàn...

4- Phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp
Với trách nhiệm và quyết tâm chính trị cao của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các cấp ủy đảng, cơ quan, đơn vị, đặc biệt, là cán bộ chủ chốt, người đứng đầu của địa phương, đơn vị phải làm gương, đi đầu trong khắc phục hạn chế, khuyết điểm sau kiểm điểm của địa phương, đơn vị và cá nhân mình. Xác định rõ nội dung, lộ trình, thời gian khắc phục trước mắt và lâu dài, đảm bảo tính khả thi, làm đến đâu chắc đến đó. Công khai kế hoạch khắc phục cho tổ chức đảng, đảng viên và quần chúng trong cơ quan, đơn vị biết để theo dõi, giám sát.
- Các cấp ủy đảng, ngành, địa phương, đơn vị tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện có hiệu quả các nhóm giải pháp của Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) về xây dựng Đảng và Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện kế hoạch khắc phục, sửa chữa hạn chế, khuyết điểm sau kiểm điểm; kịp thời xem xét, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo quản lý có sai phạm.
- Thường xuyên điều chỉnh, bổ sung quy hoạch cán bộ, chú trọng cơ cấu 3 độ tuổi, tỷ lệ cán bộ nữ, cán bộ trẻ, cán bộ là người dân tộc thiểu số. Đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sắp xếp để cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ là người dân tộc thiểu số có đủ tiêu chuẩn, điều kiện tham gia nhân sự cấp uỷ, các cơ quan lãnh đạo trong hệ thống chính trị của địa phương, đơn vị trong thời gian trước mắt cũng như lâu dài.
Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ theo chức danh, từng bước chuẩn hoá đội ngũ cán bộ, nhất là các chức danh đứng đầu cấp uỷ, chính quyền cấp huyện và cơ sở, trước hết ở những nơi thực hiện chủ trương không tổ chức hội đồng nhân dân, bố trí chức danh bí thư cấp uỷ đồng thời là chủ tịch uỷ ban nhân dân, bố trí một số chức danh không phải người địa phương.
- Tiếp tục rà soát, bổ sung, tổ chức thực hiện tốt quy chế làm việc của cấp uỷ, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo, quản lý ở các địa phương, đơn vị; bảo đảm thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy vai trò của tập thể, trách nhiệm của cá nhân, nhất là vai trò nêu gương của người đứng đầu, của thành viên cấp uỷ trong thực hiện nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện nhiệm vụ đảng viên.
- Tiến hành sơ kết, rút kinh nghiệm, chỉ rõ những mặt còn hạn chế, yếu kém, những vấn đề mới nảy sinh trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4; kịp thời phát hiện, giới thiệu, nhân rộng những tập thể, cá nhân điển hình, có chuyển biến thật sự sau kiểm điểm.
- Tiếp tục chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền việc tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI), nhất là những kết quả đã đạt được để cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức rõ hơn ý nghĩa tầm quan trọng của Nghị quyết, tăng cường niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng.
_____________

Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37032197