Truy cập hiện tại

Đang có 204 khách và không thành viên đang online

Hành trình “Tuổi trẻ quê hương Bác Tôn với Côn Đảo năm 2018” - thiết thực và ý nghĩa

(TGAG)- Chào mừng kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng (20/8/1888 – 20/8/2018) Tỉnh Đoàn An Giang đã tổ chức hành trình “Tuổi trẻ quê hương Bác Tôn với Côn Đảo” tại huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Đoàn công tác do đồng chí Võ Thị Thủy Tiên - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn dẫn đầu, cùng với gần 30 Đoàn viên Thanh niên ưu tú trong toàn tỉnh.

Với các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn, với hoạt động các ý nghĩa, thăm tặng quà các gia đình chính sách, các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vượt khó học giỏi tại huyện Côn Đảo. Đoàn đã trao tặng 10 phần quà cho các gia đình chính sách và 10 suất học bỗng cho các em học sinh với tổng giá trị gần 10 triệu đông. Đoàn được nghe mẹ Nguyễn Thị Ni - nữ cựu tù tại Nhà tù Côn Đảo kể về những ngày tháng mình bị giam giữ tại địa ngục trần gian, thông qua đó giúp cho tuổi trẻ hiểu và cảm nhận sâu sắc về những ngày tháng cực khổ của các thế hệ đi trước.


Đoàn dâng hương tại nghĩa trang Hàng Dương

Cùng với đó đoàn cũng đã đến bảo tàng Côn Đảo để tìm hiểu về lịch sử huyện Côn Đảo, tại đây đoàn được nghe thuyết minh về lịch sử hình thành Côn Đảo một cách khái quát và tìm hiểu về các cuộc đấu tránh của những tù nhân chính trị bị giam cầm  tại địa ngục trần gian và ý chí kiên cường của họ cho đến ngày Côn Đảo được giải phóng.

Với các hoạt động về nguồn tại hệ thống nhà tù Côn Đảo như trại Phú Hải, Phú Tường, Phú Bình, nơi có những chứng tích còn lại về một thời đen tối của lịch sử với chuồng cọp kiểu Pháp, chuồng cọp kiểu Mỹ, hầm phân bò và hầm xây lúa và nhiều hình thức tra tấn khác được Thực dân Pháp và Đế quốc Mỹ xây dựng nên nhằm đàn áp những người yêu nước, những người Cộng sản kiên trung, một cách tàn bạo nhất. Có đến đây chúng ta mới có thể thấu hiểu được vì sao người xưa gọi đây là địa ngục trần gian, nhưng vượt lên trên tất cả sự tàn độc đó là ý chí kiên cường… Và sự anh dũng của những tù nhân chính trị, những chiến sỹ anh hùng dân tộc Việt Nam, họ đã vì lý tưởng của Đảng quang vinh, vì lòng yêu nước thiết tha, mà quên đi cả bản thân, chịu sự tra tấn dã man giữa con người với con người, để có thể biến nhà tù thành “trường học cách mạng” để đào tạo ra nhiều thế hệ lãnh đạo ưu tú của Đảng và Nhà nước trong đó có Chủ tịch Tôn Đức Thắng kính yêu.

Núi Côn Lôn được pha bằng máu
Đất Côn Lôn năm, sáu lớp xương người
Mỗi bước chân che lấp một cuộc đời
Mỗi tảng đá là một trời đau khổ…
Nghĩa địa Hàng Dương vùi chôn bao số phận
Hết lớp này, lớp khác dập lên trên
Mặt phẳng lì không mô đất nhô lên
Không bia mộ và không tên, không tuổi…


Thắp hương tại mộ nữ anh hùng Võ Thị Sáu

Một hoạt động không thể thiếu khi đến với Côn Đảo đó là viếng và dâng hương tại nghĩa trang Hàng Dương, nơi an nghỉ của hàng vạn tù nhân chính trị đã nằm lại trên mãnh đất Côn Đảo, trong số đó có những người con kiên trung, lỗi lạc như Tổng Bí thư Lê Hồng Phong, nhà yêu nước Nguyễn An Ninh, người nữ anh hùng Võ Thị Sáu cùng với rất nhiều vị anh hùng, những chiến sĩ kiên trung khác. Vẫn còn hàng vạn người con ưu tú của quê hương vẫn chưa có thể tìm thấy được nấm mồ do bọn thực dân, đế quốc đã phá bỏ đi để che giấu tội ác của mình tại nghĩa trang Hàng Keo và tại đây, Đảng và Nhà nước ta đã lập nên một bia tưởng niệm để ghi nhớ về sự hi sinh của họ, câu thơ "Côn Lôn đi dễ khó về/ già đi bỏ xác, trai về nắm xương” đã khắc họa sinh động sự hi sinh của các anh hùng dân tộc.

Nối tiếp các hoạt động đền ơn đáp nghĩa đoàn đã đến Đồn Biên phòng Côn Đảo để giao lưu văn hóa văn nghệ cùng với các cán bộ, chiến sĩ tại đồn nhằm mang hơi ấm từ đất liền ra các anh chiến sĩ đóng quân nơi đảo xa để các anh vững chắc tay súng bảo vệ chủ quyền biên giới thiên liêng của Tổ quốc.

Đến thăm Côn Đảo chúng ta mới có thể hiểu thấu được những hi sinh, gian khổ mà thế hệ cha anh đi trước phải vượt qua để có thể xây dựng nên một đất nước Việt Nam hòa bình, phát triển như ngày nay. Thế hệ trẻ Việt Nam nói chung và thế hệ trẻ An Giang nói riêng nguyện phấn đấu hết mình vì sự nghiệp xây dựng đất nước Việt Nam giàu mạnh, giữ vững độc lập chủ quyền, lãnh thổ thiên liêng của Tổ quốc, không phụ lòng các thế hệ tiền nhân đi trước.
Tin, ảnh: Thanh Tiền - Gia Đạt
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37186893