Truy cập hiện tại

Đang có 72 khách và không thành viên đang online

Bảo tàng An Giang tổ chức Cuộc thi tìm hiểu Di tích kiến trúc nghệ thuật Đình thần Vĩnh Phú

(TGAG)- Ngày 31/8/2017, tại đình thần Vĩnh Phú, Bảo tàng An Giang tổ chức cuộc thi tìm hiểu di tích kiến trúc nghệ thuật đình thần Vĩnh Phú và di tích văn hóa lịch sử An Giang với sự tham gia của 100 em học sinh trường Trung học cơ sở Vĩnh Phú.

 
Được biết, đình thần Vĩnh Phú được xây dựng bằng gỗ quý từ thời khai hoang, lập làng theo nguyện vọng của nhân dân địa phương. Kiến trúc theo kiểu chữ Tam gồm 1 quần thể 3 nhà vuông, mỗi nhà có 4 cột cái, gọi là tứ trụ hay tứ tượng. Loại này có diện tích mở rộng ra 4 phía bằng bộ kèo đâm và kèo quyết đều nhau, vuông vức, làm nơi thờ tự chứ không để ở. Từ khi xây dựng đến nay, đình đã qua nhiều lần trùng tu, sửa chữa. Tứ trụ của Chánh điện bằng cột gỗ căm xe tròn, những gian bên ngoài là cột vuông có tuổi hàng trăm năm; được gắn các liễn câu đối bằng chữ nho, tạo thêm vẻ trang nghiêm, cổ kính của ngôi đình. Vách trước của Chánh điện có nhiều khung kiếng với những hình trang trí hoa văn, chim phụng, rồng, hoa lá… được khắc họa với những đường nét công phu. Trên nóc mái đình có dàn Bát Tiên, tượng sư tử, Lưỡng long tranh châu và những hoa văn trang trí khác. Mái lợp ngói lá và ngói Phú Hữu. Trước đình có miếu thờ Ngũ Hành được xây dựng từ năm 1943. Chánh điện thờ di ảnh Nguyễn Trung Trực, Thành Hoàng Bổn Cảnh, Tả ban, Hữu ban, Thái Giám, Bạch mã, Tiên Sư.

Mỗi năm, đình tổ chức cúng Kỳ yên vào ngày 10 – 11/4 âm lịch. Ngày 13 tháng 8 năm 2004, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang Quyết định số 1568/QĐ.CTUB công nhận kiến trúc nghệ thuật đình Vĩnh Phú là Di tích cấp tỉnh.

Tại đây, các em học sinh nhiệt tình, sôi nổi tham gia trả lời các câu hỏi do Ban tổ chức đề ra. Kết thúc cuộc thi, Ban tổ chức đã trao giải thưởng cho các em học sinh xuất sắc nhất. Đây là hoạt động thiết thực nhằm tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các em, qua đó góp phần nâng cao nhận thức cho các em về di tích văn hóa lịch sử trên địa bàn. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền về giá trị di sản nhằm giúp các em có ý thức trong việc giữ gìn, bảo tồn và phát huy những giá trị di sản văn hóa truyền thống của dân tộc./.

Mỹ Nga
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37117531