Truy cập hiện tại

Đang có 84 khách và không thành viên đang online

Hội Phụ nữ xã Kiến An học tập và làm theo gương Bác giúp nhau phát triển kinh tế

(TGAG)- Thắm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Đoàn kết là sức mạnh”, trong những năm gần đây, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn huyện Chợ Mới đã phát huy tinh thần đoàn kết, ra sức thi đua tăng gia sản xuất, thực hành tiết kiệm bằng nhiều việc làm thiết thực. Một trong những điển hình đó là tập thể Hội phụ nữ xã Kiến An.

Xác định phát triển kinh tế, giúp nhau thoát nghèo là một nhiệm vụ hết sức quan trọng, Hội Phụ nữ xã Kiến An đã vận động chị em vào tổ hùn vốn xoay vòng không tính lãi. Từ năm 2005, vận động xây dựng 01 tổ tiết kiệm hùn vốn xoay vòng với 17 hội viên tham gia và giúp cho một hội viên trong chi hội thoát nghèo. Sau 10 năm mô hình này bắt đầu lan rộng, đến nay xã thành lập được 37 tổ tiết kiệm (trong đó gồm 07 tổ tiết kiệm vì phụ nữ nghèo, 24 tổ tiết kiệm vay vốn Ngân hàng chính sách xã hội huyện, 06 tổ hùn vốn không lãi xoay vòng) với 342 thành viên, số tiền tiết kiệm được gần 400 triệu đồng. Riêng tổ hùn vốn đã tạo điều kiện cho 08 hội viên vay 8 triệu đồng/1 hội viên, từ đó giúp chị em nghèo, khó khăn, mua bán, chăn nuôi trồng hoa màu, góp phần tăng thu nhập cho gia đình.

Đặc biệt là với mô hình "Hũ gạo tình thương", mô hình được Hội phụ nữ xã thực hiện trong nhiều năm qua. Cứ mỗi lần nấu cơm, mỗi hội viên nhịn ăn để dành một nắm gạo để giúp đỡ cho các chị em hội viên nghèo. Với cách làm này, đến nay toàn xã Kiến An đã thành lập được 10 tổ "Hũ gạo tình thương", có 158 thành viên, vận động được gần 3 tấn gạo, giúp cho 260 lượt phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Chị Trần Thị Thúy Hằng - Chủ tịch Hội phụ nữ xã Kiến An, cho biết: để phát huy hiệu quả trong việc phát động các phong trào tiết kiệm thì không thể thiếu sự tham gia nhiệt tình của các chi hội và điển hình phải kể đến là chi hội phụ nữ ấp Kiến Bình 1. Trong công tác hỗ trợ giúp phụ nữ nghèo bằng các việc làm thiết thực như tiết kiệm trong tiêu dùng hàng ngày, chi hội đã vận động được chị em phụ nữ thành lập 01 tổ “hùn vốn không lãi” với 24 thành viên tham gia với số tiền 350 ngàn đồng/người/tháng và 01 tổ “tiết kiệm 5000 -10.000đ” có 20 thành viên, tính đến nay số tiền tiết kiệm được là hơn 10 triệu đồng, tuy số tiền không lớn nhưng với các chị, số vốn đó đã góp phần hỗ trợ thêm để họ mua bán nhỏ, chăn nuôi gia súc để phát triển kinh tế.

Đến thăm gia đình chị Huỳnh Thị Cam Lồ, ấp Kiến Bình 1, chúng tôi mới thực sự ngỡ ngàng là hội viên chi hội ấp, cuộc sống gia đình trước đây gặp rất nhiều khó khăn, nhà không ruộng đất, chồng chị mỗi ngày phải đi làm thuê mướn cho người ta, còn chị thì đẩy xe bún đi bán khắp xóm. Thấy hoàn cảnh chị như vậy, nên chị Ngô Thị Hà, chi hội trưởng ấp Hòa Bình nhận chị vào phụ bán quán nước với mức lương gần 3 triệu mỗi tháng, bao chi phí ăn ở, đi lại. Bên cạnh đó Hội phụ nữ xã cũng xét cho chị vay vốn xoay vòng 3 triệu đồng để chị có thêm vốn phụ vào việc gối bánh tét của bà mẹ già đã ngoài 60 tuổi, kiếm thêm thu nhập. Chị cho biết: “Công việc hiện tại của mình nó êm hơn trước, ổn định hơn lúc trước rồi, ổn định hơn. Cám ơn trên hội phụ nữ với địa phương đã tạo cho có công ăn việc làm để ổn định hơn.”

Ngoài việc vận động hội viên tham gia các mô hình tiết kiệm vốn, Hội phụ nữ xã Kiến An còn duy trì hiệu quả nguồn vốn vay từ Ngân hàng chính sách xã hội huyện cho cán bộ, hội viên phụ nữ vay phát triển kinh tế gia đình đến nay tổng dư nợ gần 5 tỷ đồng, hỗ trợ cho 355 hộ vay từ các nguồn như: vay vốn nước sạch, vùng khó khăn, học sinh sinh viên, nhìn chung các hộ được vay vốn đều sử dụng vốn đúng mục đích, có hiệu quả. Trong năm 2015, Ngân hàng chính sách xã hội huyện đã phát vay cho thêm 34 hộ thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo, học sinh, sinh viên trên 400 triệu đồng để chăn nuôi, mua bán phát triển kinh tế. Đồng thời để giúp cho Hội viên phụ nữ nghèo có được chỗ ở ổn đinh, để họ yên tâm lao động sản xuất. Qua đó góp phần thực hiện công tác xóa nhà tre lá tạm bợ trên địa bàn, Hội phụ nữ xã Kiến An đã vận động cất mới 01 căn nhà “Mái ấm tình thương” cho hội viên khó khăn về nhà ở tại ấp Hòa Bình, trị giá 15 triệu 500 ngàn đồng. Đồng thời nhận hỗ trợ cất mới căn nhà Đại đoàn kết cho 1 phụ nữ chủ hộ nghèo tại ấp Hòa Hạ thông qua sự tài trợ của công ty sổ số Kiến thiết An Giang với số tiền 25 triệu đồng.

Chị Dương Thị Son, ấp Hòa Bình, xã Kiến An, thuộc hộ nghèo trong xã, cả 2 vợ chồng chị sống bằng nghề làm thuê, làm mướn, nuôi 2 đứa con nhỏ đang tuổi chơi, tuổi học. Nhìn ngôi nhà tình thương vừa được xây mới vào tháng 3/2015 chúng tôi có thể cảm nhận được niềm vui còn hiện rõ trên nét mặt của cả gia đình khi có được một căn nhà mới tươm tất. Nhớ lại khoảng thời gian còn ở trong ngồi nhà tạm bợ, chị Son không khỏi ngậm ngùi: “Nhà cửa có chút xíu,  ngang 4 thức, dài 4 thước. Cái bếp có một chút, nấu đủ nồi cơm xây qua xây lại. Ban đêm mỗi khi ông trời ổng dông, mình nhìn cảnh nhà người ta đông đúc, có chuyện gì cũng có người giúp, còn nhà mình nằm tuốt  phía sau, có gì chắc chịu chết. Bây giờ chị có cái nhà, bề ngang 4 thước, dài 7 thước, coi cũng đẹp lắm. Nhờ cái nhà che mưa che gió, chị không còn lo sợ nữa! Lo cái ăn, cái mặc, cho con đi học. Cám ơn địa phương, rồi xã, trước nhất là trong xã. Rồi nhờ phụ nữ giúp cho mình, người ta đã giúp cho mình. Chị cám ơn rất nhiều, chị mang ơn nhiều lắm! Mình tham gia hội phụ nữ, mình có ngôi nhà mình ở, cuộc sống tốt hơn”.

Bên cạnh việc chăm lo đời sống cho các hội viên, chi hội còn tích cực tuyên truyền vận động các chị em phụ nữ thực hiện tốt các chính sách pháp luật của Nhà nước, nuôi dạy con tốt, xây dựng câu lạc bộ gia đình hạnh phúc, 5 không 3 sạch, kết hợp dân số đăng ký vận động chị em không sinh con thứ 3 nhiều năm liền chi hội đã giữ vững không có hội viên sinh con thứ 3, vận động các chị em trong chi hội xây dựng mô hình cột cờ đúng quy cách theo tuyến…., xây hố rác để góp phần bảo vệ môi trường.

Đồng thời, thông qua các buổi sinh hoạt định kỳ, các chị em hội viên được tìm hiểu những câu chuyện kể về tấm gương đạo đức của Bác, rút ra bài học cho bản thân và thông tin có liên quan đến đời sống gia đình, cách chăm sóc sức khỏe nuôi dạy con tốt, làm theo gương bác, giúp hội viên đã nêu cao tinh thần đoàn kết tham gia hoạt động hội, san sẽ với những chị em có hoàn cảnh khó khăn và hỗ trợ nhau thoát nghèo bền vững.

Với các hoạt động của hội, đã thu hút thêm nhiều hội viên mới, nâng tổng số đến nay có trên 2.066 hội viên phụ nữ trong độ tuổi; tỷ lệ tổ duy trì sinh hoạt thường xuyên và hội viên sinh hoạt thường xuyên đạt 65,3%; thành lập tổ phụ nữ theo tổ nhân dân tự quản và thu hội phí hàng năm đạt 100%, Hội hàng năm đều đạt danh hiệu vững mạnh. Từ hiệu quả hoạt động của Hội đã góp phần đưa chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước vào cuộc sống, xã được công nhận là xã văn hóa và giữ vững nhiều năm liền, góp phần giữ vững an ninh trật tự an toàn xã hội trên địa bàn luôn được đảm bảo, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt. Kết quả điểu tra hộ nghèo đa chiều giai đoạn 2016 – 2020, Kiến An còn 433 hộ, chiếm 6%, mức thu nhập bình quân đầu người đạt 30 triệu 775 ngàn đồng.

Chị Trần Thị Thúy Hằng - Chủ tịch Hội phụ nữ xã Kiến An, cho biết: Trước kia do về nhận thức của chị em ngại tham gia vào Hội, nghĩ tham gia vào hội là phải tham gia sinh hoạt, rồi không có thời gian để mà đi làm, lo cho gia đình. Sau này, được sự vận động của các chi hội trưởng trên địa bàn. Khi chị em tham gia vào hội, thì từ cái tham gia vào hội đó chị em cũng có thêm cái nhận thức cũng như sự hiểu biết. Khi tham gia vào hội thì hội của mình đã hướng dẫn về kiến thức cũng như giúp đỡ về vốn. Được vây các nguồn vốn từ Nân hàng chính sách, tạo điều kiện vây vốn bên phụ nữ để các chị chăn nuôi mua bán nhỏ”

Có thể nói những việc làm thiết thực của hội phụ nữ xã Kiến An đã góp phần giúp đỡ hội viên trong nâng cao đời sống, không chỉ thay đổi cách nghĩ, cách làm mà còn phát huy khả năng sáng tạo của mỗi hội viên trong sản xuất kinh doanh, giúp nhiều hội viên thoát nghèo. Qua đây cũng làm cho hoạt động của hội thêm phong phú thiết thực hơn, thu hút tập hợp hội viên tham gia vào tổ chức hội, khẳng định được vai trò, vị thế của người phụ nữ trong thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa. Góp phần đẩy mạnh phong trào thi đua học tập và làm theo tấm gương đạo dức HCM, từng bước thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương phát triển bền vững./.

Kiều Tiên
Đài Truyền thanh Chợ Mới
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37281247