Truy cập hiện tại

Đang có 62 khách và không thành viên đang online

Làm theo gương Bác Hồ

Thượng úy Nguyễn Phước Tới học tập Bác từ những điều nhỏ nhất

(TUAG)- Thượng úy Nguyễn Phước Tới, Đội trưởng Phòng chống Ma túy và Tội phạm (PCMT&TP), Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh An Giang là tấm gương sáng, luôn gương mẫu trong cuộc sống, không ngừng trau dồi, rèn luyện phẩm chất, đạo đức, lối sống, xung kích, sáng tạo trong mọi hoạt động, là “khắc tinh” của tội phạm, giữ vững bình yên khu vực biên giới. Nguyễn Phước Tới luôn thực hiện tốt Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, được cấp trên tín nhiệm, cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị, cán bộ và nhân dân trên địa bàn tin yêu, mãi xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ - Bộ đội của dân”.


Thượng úy Nguyễn Phước Tới là 1 trong 27 gương tiêu biểu
trong học tập và làm theo Bác tỉnh An Giang, giai đoạn 2018-2020.

Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất giàu truyền thống cách mạng của xã Nhơn Nghĩa, huyện Phong Điền, thành phố Cần Thơ, Nguyễn Phước Tới luôn khao khát trở thành người chiến sĩ Biên phòng và tình nguyện phục vụ lâu dài trong lực lượng. Mặc dù phải công tác trong điều kiện xa gia đình, địa bàn biên giới hết sức phức tạp, điều kiện đơn vị còn nhiều khó khăn nhưng anh luôn giữ vững phẩm chất “ Bộ đội Cụ Hồ”, tính tiền phong gương mẫu của người đảng viên trẻ tinh thần, nhiệt huyết, tình nguyện của thanh niên.

Hai năm kể từ ngày Thượng úy Nguyễn Phước Tới được tuyên dương “Gương mặt trẻ tiêu biểu trong BĐBP tỉnh An Giang năm 2018” với những thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên, đặc biệt là những thành tích trong công tác phòng chống các loại tội phạm.

Trung tá Trần Hòa Hiệp, Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên cho biết: “Với cương vị Đội trưởng PCMT&TP, Thượng úy Nguyễn Phước Tới luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ. Anh luôn tận tụy với công việc, tận tình, gần gũi với nhân dân, nghiêm khắc với bản thân, không để xảy ra sai sót trong công tác. Anh luôn đấu tranh, ngăn chặn các biểu hiện sai trái, phát huy tinh thần tự phê bình và phê bình, luôn đặt lợi ích của tập thể lên trên hết; không ngừng học tập nâng cao trình độ lý luận, bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu công tác trong tình hình mới”.

Nguyễn Phước Tới đã kịp thời tham mưu cho Đảng uỷ, Chỉ huy Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên quán triệt, triển khai thực hiện kế hoạch PCMT&TP và các kế hoạch nghiệp vụ có liên quan. Nguyễn Phước Tới thường xuyên, chủ động nắm chắc mọi diễn biến, tình hình liên quan đến hoạt động của các loại tội phạm trên địa bàn Đồn quản lý nhằm tham mưu, đề xuất các phương án đấu tranh, đánh bắt, ngăn chặn và làm giảm các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại trên địa bàn, đặc biệt là các đối tượng, đường dây có liên quan đến buôn lậu đường cát, thuốc lá và tội phạm ma túy. Đồng chí thường xuyên trao đổi thông tin, phối hợp với các lực lượng chức năng trên địa bàn và Đội Đặc nhiệm (Phòng PCMT&TP) để phối hợp trong công tác đấu tranh, triệt phá các đường dây buôn lậu, chủ đầu nậu lớn trên địa bàn, tấn công trấn áp góp phần giữ vững trật tự an toàn xã hội ở khu vực biên giới Đồn quản lý.


Thượng úy Nguyễn Phước Tới (chính giữa) tại Lễ Tuyên dương gương thanh niên học tập và làm theo Bác.

Đến nay, anh đã phối hợp chặt chẽ các tổ, đội, đánh bắt có hiệu quả 128 vụ hàng hóa vô chủ, tổng trị giá hàng hóa trên 2 tỷ đồng; chủ động tham mưu Ban Chỉ huy Đồn độc lập và phối hợp bắt 7 vụ (liên quan 8 đối tượng) về các hành vi tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy và vận chuyển trái phép hàng hóa tiền, tiền tệ qua biên giới. Tang vật thu giữ gồm: 51,73kg cần sa khô; 3,9403gr methamphetamine (ma túy đá); 7,18 lượng vàng 24K; 6,12 lượng vàng 18K; 1.000 USD; 20 triệu tiền Riel. Ngoài ra, anh Tới trực tiếp tham gia bắt 11 vụ (liên quan 9 đối tượng) vận chuyển xe môtô không rõ nguồn gốc sang Campuchia tiêu thụ…

Nguyễn Phước Tới hào hứng kể cho tôi nghe trận “đánh bắt” quy mô lớn ngày 3-7-2017. Từ kế hoạch của đơn vị, tin báo của cơ sở, Tới theo dõi đối tượng, vụ việc suốt nửa tháng. Đến thời điểm chuẩn bị “quăng lưới”, Tới tham mưu Ban Chỉ huy Đồn xin tăng cường lực lượng. Khoảng 15 giờ ngày 3-7, các cán bộ, chiến sĩ đã mật phục sẵn trên đường biên dài 1km, mỗi người cách nhau chừng 100m để dễ phối hợp. Mãi đến 22 giờ 30 phút, 4 đối tượng mới xuất hiện, đi hướng về phía vị trí đang mật phục. Anh Tới sử dụng tín hiệu, yêu cầu 2 đồng chí bên cạnh chi viện. Khi các đối tượng vừa giao hàng lên xe ôtô, 3 cán bộ, chiến sĩ ập đến, chặn xe. Các đối tượng chạy về Campuchia, bỏ lại hàng hóa gồm 23kg cần sa khô.

Mới đây nhất, ngày 15-5, trên đường tuần tra, Tới phát hiện một số đối tượng đai vác hàng lậu từ Campuchia về. Chiều tối, chỉ huy đồn thống nhất theo ý kiến tham mưu, điều động 5 tổ công tác, 1 ca-nô và 2 thuyền máy, 17 đồng chí, giao cho Tới chỉ huy để “đánh án”. Ít giờ sau, tổ công tác đã đánh úp 8 đối tượng đai vác hàng lậu về biên giới. Lợi dụng đêm tối, các đối tượng “bỏ của chạy lấy người” về Campuchia. Lực lượng thu giữ 14 bao hàng hóa, gồm 5.500 gói thuốc lá các loại.

Là ủy viên BCH Chi đoàn đồn biên phòng cửa khẩu Tịnh Biên, Nguyễn Phước Tới còn làm tốt công tác tham mưu cho Ban Chấp hành Chi đoàn tổ chức các buổi học tập, sinh hoạt tập trung, hội thao để tuyên truyền giáo dục cho cán bộ, đoàn viên nắm vững nội dung cơ bản của các chỉ thị, nghị quyết, Điều lệnh, Điều lệ, quy định của Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh BĐBP, của đơn vị về xây dựng nề nếp chính quy, rèn luyện kỷ luật, 10 lời thề, 12 điều kỷ luật, các chế độ trong ngày và trong tuần. Những hoạt động đó đã góp phần làm chuyển biến về việc chấp hành các chế độ; hạn chế việc vi phạm, các khuyết điểm thông thường; là tấm gương sáng cho cán bộ, đoàn viên trong việc thực hiện nề nếp chính quy chấp hành nghiêm kỷ luật: có phẩm chất đạo đức trong sáng, lối sống trong sáng lành mạnh; đoàn kết nội bộ, đoàn kết quân dân, thương yêu đồng chí đồng đội; sống giản dị, cởi mở, chân thành, trung thực, khiêm tốn học hỏi, cầu tiến bộ.

Với dũng khí của người Đảng viên trẻ, thấm nhuần lời Bác dạy “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, Thượng úy Nguyễn Phước Tới luôn coi “Đồn là nhà. Biên giới là quê hương. Đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt…”, sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu, làm bất kỳ việc gì theo sự phân công, điều động của tổ chức. Anh luôn làm tốt và xứng đáng với lời nhắn nhủ của Chủ tịch Hồ Chí Minh dành cho cán bộ, đảng viên: “Vào Đảng là để phục vụ nhân dân, phục vụ giai cấp, phục vụ cách mạng”.

Trong thời điểm mà dịch bệnh COVID-19 đang có diễn biến phức tạp, việc tuyên truyền cho người dân cũng như đảm bảo nhiệm vụ chính trị trong phòng chống các loại tội phạm ở cửa ngõ biên giới cũng có những thay đổi và nguy cơ rủi ro đến cho những chiến sĩ nơi tuyến đầu luôn hiển hiện. Đây là trường hợp một người dân bên kia bên giới xâm nhập trái phép vào Việt Nam đã được công an, bộ đội biên phòng vận động và trao trả cho bên nước bạn, đồ bảo hộ cho các chiến sĩ biên phòng cũng chỉ có 1 chiếc khẩu trang đơn giản. Thiếu thốn vẫn còn nhưng cán bộ chiến sĩ đồng biên phòng cửa khẩu Tịnh Biên nói riêng và lực lượng đoàn viên thanh niên bộ đội biên phòng An Giang nói chung vẫn đang ngày đếm cống hiến sức trẻ, tinh thần tình nguyện để hoàn thành và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Tổ quốc đã trao cho họ

Hình ảnh những chiến sĩ trẻ biên phòng đang ngày đêm bảo vệ vững chắc an ninh, trật tự khu vực biên giới là một trong những hình đẹp của thế hệ thanh niên hôm nay, luôn kế thừa phát huy cao độ phẩm chất và bản lĩnh chính trị của người lính, có hoài bão và tinh thần xung kích của Thanh niên trong thời đại mới, cống hiến hết mình khi Tổ quốc cần.

 
Với những thành tích đã đạt được, Thượng úy Tới được nhiều cấp, ngành tuyên dương thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giai đoạn 2018-2020; Trung ương Đoàn khen thưởng thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết liên tịch 03 “Phối hợp hành động, phòng chống ma túy trong thanh, thiếu niên”. Ngoài ra, anh Tới được Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng khen thưởng về thành tích xuất sắc trong 5 năm thực hiện cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội cụ Hồ”, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2014-2019; đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở” trong 05 năm liên tiếp thực hiện phong trào thi đua quyết thắng.
Bài, ảnh: CHIẾN KHU
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36572980