Truy cập hiện tại

Đang có 225 khách và không thành viên đang online

Vĩnh Hòa chuyển mình qua từng năm

(TGAG)- Năm 2015 đã qua với bao khó khăn, thách thức, đã tác động ảnh hưởng đến sản xuất, thu nhập và đời sống của nhân dân trong xã. Song với tinh thần đoàn kết và quyết tâm cao, Đảng bộ và Nhân dân xã Vĩnh Hòa (thị xã Tân Châu) đã nổ lực khắc phục khó khăn, ra sức thi đua, triển khai đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp đưa kinh tế - xã hội của xã phát triển theo đúng Nghị quyết Đảng bộ xã đề ra và đạt được kết quả quan trọng.

Theo ông Nguyễn Văn Ngạo, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hòa nhận định: Trong năm 2015, tình hình kinh tế của xã nhà tiếp tục được phát triển theo đúng định hướng. Kinh tế nông nghiệp vẫn tiếp tục đóng vai trò nền tảng của địa phương. Sản xuất nông nghiệp trong năm qua mặc gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của mưa bão kéo dài, gây ngập úng lúa của nông dân. Tuy nhiên, nhờ sự nỗ lực cao của các cấp, các ngành và bà con nông dân nên diện tích gieo trồng trong năm của xã được trên 2.700 hécta, đạt 100% kế hoạch đề ra (trong đó lúa 2.249 hécta), năng suất lúa bình quân đạt 6,5 tấn/hécta. Ước sản lượng lúa cả năm đạt trên 14.600 tấn; sản xuất lúa chất lượng cao đạt trên 98% diện tích xuống giống, chương trình “3 giảm, 3 tăng”, “1 phải, 5 giảm” tiếp tục được nông dân ứng dụng rộng rãi, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả sản xuất. Tình hình dịch bệnh trên gia súc, gia cầm được quản lý có hiệu quả. Thu ngân sách Nhà nước trong năm đạt trên 5,5 tỷ đồng, vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Bên cạnh, việc chuyển đổi các mô hình trong sản xuất trồng trọt – chăn nuôi gắn với ứng dụng công nghệ cao theo Nghị quyết 09 của Tỉnh ủy tiếp tục được nông dân quan tâm thực hiện. Hiện tại, địa phương đang thực hiện dự án khôi phục thương hiệu xoài thơm Vĩnh Hòa, với số lượng 415 cây giống đang được 18 hộ nông dân chăm sóc phát triển tốt, qua đó nhằm quảng bá hình ảnh thương hiệu xoài thơm Vĩnh Hòa ra các tỉnh bạn. Cùng với đó, nông dân trong xã còn quan tâm nắm bắt thị trường đầu ra sản phẩm, đã thực hiện nhiều mô hình trồng trọt – chăn nuôi có hiệu quả gắn với điều kiện thổ nhưỡng của địa phương, điển hình là mô hình trồng cỏ kết hợp chăn nuôi bò ở ấp Vĩnh Lạc, Vĩnh Bường và ấp Vĩnh Khánh, mô hình sản xuất lúa chất lượng cao, mô hình chăn nuôi gà trên đệm lót an toàn sinh học,... đã góp phần tích cực vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của xã.

Việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, gắn với xây dựng “Nếp sống văn minh đô thị” đã được Nhân dân trong xã đồng thuận tham gia thực hiện tốt, với nhiều công trình phúc lợi được thực hiện theo phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”; đã co trên 1.800 mét lộ giao thông thôn đường Sép Cỏ Găng và đường khu dân cư ấp Vĩnh Thạnh “A” được nâng cấp, rãi đa với kinh phí gần 60 triệu đồng; vận động nhân dân mắc hệ thống đèn đường với chiều dài 2,5 km với kinh phí trên 65 triệu đồng; nhà máy xử lý rác đã đưa vào sử dụng, đảm bảo phục vụ thu gom rác thải của các hộ dân trên địa bàn xã, góp phần bảo vệ môi trường. Hiện tại, Vĩnh Hòa có hơn 2.000 hộ dân làm cột cờ theo quy cách, trên 2.300 hộ dân treo ảnh Bác trong nhà, 94,7% hộ đạt chuẩn hộ gia đình văn hóa, 100% cơ quan, trường học đạt chuẩn cơ quan văn hóa; các tuyến đường nông thôn, cầu nông thôn của xã đã xuống cấp được nhân dân tích cực tham gia sửa chữa, tạo sự thông thoáng trong lưu thông hàng hóa, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế của địa phương. Đến nay, xã Vĩnh Hòa đã đạt 10/19 tiêu chí với 40/50 chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới, tăng 4 chỉ tiêu so với năm 2014.

Chứng kiến sự đổi thay của quê hương mình, ông Nguyễn Thái Hòa ngụ ấp Vĩnh Thạnh “A”, xã Vĩnh Hòa phấn khởi nói: “Trong năm qua, kinh tế - xã hội của xã Vĩnh Hòa phát triển rất nhiều, đời sống của người dân ở đây chủ yếu là nông nghiệp, gần đây giá lúa tăng, nông dân cũng trúng giá, nên đời sống của người dân phát triển. Các mô hình chăn nuôi, trồng trọt cũng được mở rộng ứng dụng theo hướng công nghệ cao. Về xây dựng nông thôn mới, xây dựng nếp sống văn minh đô thị người dân đồng thuận tham gia như là xây dựng cầu, đường nông thôn, làm hàng rào cây xanh, cột cờ tạo bộ mặt của xã khang trang sạch đẹp. Nói chung, hôm nay xã Vĩnh Hòa rất phát triển so với các năm trước rất nhiều”. 

Cùng với những thành tựu về phát triển kinh tế, các lĩnh vực văn hoá - xã hội của xã tiếp tục phát triển, gắn với đảm bảo an sinh xã hội. Công tác giáo dục và đào tạo được quan tâm đúng mức; cơ sở vật chất trường học, chất lượng đội ngũ giáo viên được tăng cường theo hướng chuẩn hoá; công tác xã hội hoá giáo dục và đào tạo tiếp tục được đẩy mạnh; tỷ lệ học sinh huy động đến trường đạt trên 96%; tỷ lệ tốt nghiệp học sinh cuối cấp đạt 100%. Công tác giải quyết việc làm, xoá đói giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa đạt nhiều kết quả tích cực. Trong năm đã tạo việc làm cho 738 hồ sơ đi lao động trong và ngoài tỉnh, tổ chức đào tạo nghề cho 30 lao động. Các chế độ, chính sách cho các đối tượng chính sách, gia đình khó khăn, bảo trợ xã hội được thực hiện kịp thời. Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân đạt nhiều kết quả, các trang thiết bị khám, chữa bệnh từng bước được đầu tư nâng cấp theo hướng hiện đại, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh nhân dân. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” tiếp tục được nâng chất. Công tác cải cách hành chính có nhiều tiến bộ rõ nét, từng bước khai thông nhiều vướng mắc trong thủ tục hành chính, tạo sự thông thoáng trong việc giải quyết các vấn đề có liên quan đến nhu cầu của nhân dân. Quốc phòng - an ninh được đảm bảo vững chắc, công tác huấn luyện quân sự, tuyển quân hàng năm đạt 100% chỉ tiêu trên giao; Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong khu vực được giữ vững, ổn định, tạo điều kiện thuận lợi để người dân an tâm phát triển sản xuất.

Ông Nguyễn Văn Ngạo, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hòa cho biết thêm: Năm 2016, Đảng bộ và Nhân dân xã Vĩnh Hòa sẽ quyết tâm nhiều hơn nữa, phát huy truyền thống đoàn kết, huy động mọi nguồn lực để triển khai thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương, nhất là sự thống nhất cao về nhận thức của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân. Đặc biệt là nêu cao tính tiên phong, vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt, người đứng đầu địa phương.

Với tiềm năng và lợi thế của vùng đất bãi bồi được thiên nhiên ban tặng từ bao đời nay, kế thừa những thành tựu đã đạt được trong những năm qua. Kết thúc năm Ất Mùi 2015, bước sang năm Bính Thân 2016 với quyết tâm và sự đoàn kết, thống nhất, đồng lòng của Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân trong toàn xã. Chắc chắn kinh tế – xã hội xã Vĩnh Hòa sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thắng lợi, từng bước hoàn thành cơ sở hạ tầng, hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới, đưa xã Vĩnh Hòa anh hùng phát triển theo hướng văn minh – giàu đẹp. /.

Bài, ảnh: VĂN PHÔ
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36709310