Truy cập hiện tại

Đang có 211 khách và không thành viên đang online

Chợ Mới: Khi những người có uy tín tham gia vào các hoạt động xã hội ở địa phương

(TUAG)- Xác định được vai trò, tầm quan trọng của người có uy tín trong phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là trong huy động các nguồn lực xây dựng nông thôn mới (NTM), các phong trào thi đua dân vận khéo, thực hiện 04 đề án của Huyện ủy Chợ Mới. Đảng ủy, UBND xã Long Giang luôn nhắc nhở các hội, đoàn thể đặc biệt quan tâm, chú ý đến các cô, các chú có uy tín tại cộng đồng. Vì một khi họ tham gia thì phong trào thi đua ở địa phương trở nên sôi nổi và chắc chắn mang lại lợi ích thiết thực cho Nhân dân.



Dẫn chứng để chúng ta thấy, hai cây cầu Cà Mau nhỏ và cầu Tư Gầm, tại ấp Long Mỹ 2 có kinh phí xây dựng dự tính khoảng 900 triệu đồng, đang vào những thực hiện giai đoạn cuối để chuẩn bị cho buổi lễ khánh thành. Đây là 02 trong số các công trình đăng ký thi đua của xã chào mừng 190 năm thành lập tỉnh An Giang, 105 năm thành lập huyện Chợ Mới do các cô, chú trong Đội từ thiện xây dựng cầu, đường xã Long Giang thực hiện, trong đó tiêu biểu phải kể đến ông 7 Hồng (Võ Văn Hồng), làm Đội trưởng.

Hơn 20 năm tham gia công tác xã hội từ thiện, dù tuổi cao, sức yếu không đảm đương được việc nặng nhọc như “trai trẻ” nhưng ông vẫn rất nhanh nhẹn “chỉ huy” từng hạng mục đổ cát, đá, pha xi măng tại hiện trường. Ông luôn tiên phong đi đầu, bỏ công sức đến từng nhà vận động các mạnh thường quân, nhà hảo tâm hỗ trợ đá, xi măng, cát hoặc có khi chai nước suối, ổ bánh mì hỗ trợ cho anh, em xây cầu, làm đường từ thiện ở khắp các ấp trên địa bàn. Tính hơn 1 năm nay, ông đã đứng ra vận động láng nhựa, xi măng 02 tuyến đường chiều dài 3km, hoàn thành và đưa vào sử dụng 10 cây cầu giao thông nông thôn, tổng kinh phí thực hiện gần 6 tỷ đồng. Ông tâm sự: “Chú cũng là người nông dân để hưởng ứng theo phong trào của địa phương vận động bà con, anh em từ từ cũng tạo được uy tín, lòng tin đối với lãnh đạo địa phương và sự tín nhiệm của bà con. Giao cho những trọng trách, mình đứng ra vận động, kêu gọi đóng góp tiền, vật chất, sức người để cùng góp sức với địa phương đem lại ích lợi cho người dân”.
 
Bên cạnh ông 7 Hồng ở xã Long Giang, thì còn không ít những cá nhân có uy tín như: Ông 7 Tiếng, ông 2 Phước, ông Út Đực,… Họ không ngại nắng mưa vẫn ngày ngày đóng góp công, sức cho công tác xã hội từ thiện, xây dựng cầu, đường nông thôn, hỗ trợ hộ dân khó khăn những phần quà thiết thực giúp ích cho cuộc sống, tích cực thực hiện phong trào xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng NTM,… Đến nay, những tấm gương uy tín này đã giúp địa phương hoàn thành 05 căn nhà Đại đoàn kết, láng nhựa 02 tuyến đường giao thông chiều dài 807km, gắn 90 bóng đèn thắp sáng đường quê, vận động trên 15 ngàn thẻ BHYT trao cho các hộ dân, tổng kinh phí hơn 2,2 tỷ đồng. Đồng chí Đinh Thị Thu Ngân, Phó Bí thư Đảng ủy xã Long Giang nói: “Hiện nay xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM, trong quá trình thực hiện địa phương luôn nhận được sự đồng tình, hỗ trợ của người dân, các mạnh thường quân, đặc biệt là sự hưởng ứng của các cô, chú làm công tác xã hội từ thiện. Ngoài tham gia và vận động cất cầu, làm đường, cất nhà, các chú còn giúp đỡ rất nhiều hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, bệnh tật trên địa bàn xã. Bên cạnh đó, các chú còn là lực lượng nòng cốt trong thực hiện công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành các chủ trương cũng như quy định của địa phương, góp phần chung tay xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc”.


Với tinh thần trách nhiệm cao, người có uy tín trong cộng đồng xã Long Giang luôn giữ mối quan hệ khắng khít với cấp ủy Đảng, chính quyền và mặt trận, các đoàn thể, là cầu nối giữa các mạnh thường quân hỗ trợ kịp thời các hộ dân khó khăn, giải quyết các vụ việc mâu thuẫn, khiếu kiện, tranh chấp ở khu dân cư, không để xảy ra điểm nóng, mất an ninh trật tự. Bên cạnh, các cô, các chú còn tích cực vận động người dân và gia đình nâng cao ý thức, phòng, chống tội phạm, giáo dục con em, người thân trong gia đình không phạm tội, chăm lo sản xuất, xây dựng gia đình tiến bộ, hạnh phúc, giữ gìn phong tục, tập quán, bản sắc văn hóa dân tộc.

Đồng chí Đinh Thị Thu Ngân, Phó Bí thư Đảng ủy xã Long Giang thông tin thêm: “Hướng tới, địa phương sẽ vận động các doanh nghiệp cũng như các cô, chú trong thực hiện công tác xã hội từ thiện, tiếp tục đồng hành cùng với địa phương xây dựng những cây cầu bê tông, nâng cấp mở rộng các tuyến đường giao thông,… tạo thuận lợi cho việc đi lại dễ dàng cho bà con, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội cũng như giữ vững danh hiệu xã nông thôn mới”.

Bằng nhiều việc làm ý nghĩa, hiệu quả thiết thực, người có uy tín ở xã Long Giang đã nêu bật vai trò nòng cốt của mình trong đời sống xã hội, là cầu nối vững chắc của ý Đảng - lòng Dân, lan tỏa sức mạnh cộng đồng để toàn xã hội chung tay xây dựng quê hương ngày thêm phát triển, văn minh./.

Bảo Dinh
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36715117