Truy cập hiện tại

Đang có 72 khách và không thành viên đang online

Nông dân có mặn mà trồng rau Tết?

(TUAG)- Ngoài 2 mặt hàng chủ lực, cây lúa và cá tra xuất khẩu, An Giang là một trong những tỉnh dẫn đầu khu vực ĐBSCL về lượng rau màu cung ứng cho thị trường trong và ngoài tỉnh. An Giang khai thác lợi thế hệ thống sông ngòi chằng chịt, phù sa màu mỡ rất phù hợp cho rau màu phát triển xanh tốt. Với hệ thống đê bao khép kín, từ lâu huyện cù lao Chợ Mới đã phát huy rất tốt lợi thế cồn bãi và hệ thống đê bao khép kín vững chắc để phát triển rau màu quanh năm. Năm 2021, diện tích màu toàn huyện chiếm 23.214 ha, bằng 106,07% kế hoạch năm và giảm 830 ha.
    

Ông Hồ Văn Lân đang chăm sóc ruộng cải xanh.

. Giá thấp do ảnh hưởng dịch bệnh

Nếu như trước đây trồng màu trúng mùa, được giá, nông dân lợi nhuận khá cao. Người trồng rau huyện Chợ Mới có thể quay vòng đất từ 4-7 vụ/năm, tùy loại rau màu như: Hành, hẹ, ngò, mồng tơi, cải các loại... Cộng với nhiều năm kinh nghiệm trồng rau màu nên rau màu ở đây rất phát triển. Tuy nhiên năm nay do ảnh hưởng dịch COVID-19 kéo dài, nên ảnh hưởng đến việc tiêu thụ và giá cả của một số mặt hàng nông sản bán thấp. Trong khi đó, giá cả vật tư nông nghiệp (phân bón) tăng cao nên người trồng lãi ít, thậm chí không lãi và đôi lúc có tình trạng ùn ứ hàng nông sản.

Những ngày này về huyện Chợ Mới, bà con nông dân trên địa bàn xã Kiến An đang tất bật trồng và chăm sóc các diện tích rau, màu phục vụ người tiêu dùng trong và ngoài địa phương và chuẩn bị cho vụ Tết. Nông dân ai cũng kỳ vọng qua mùa dịch bệnh, năm hết Tết đến rau được mùa, trúng giá để bà con vui đón Tết đầm ấm, đầy đủ hơn. Bên cạnh đó, vẫn có nhiều nông dân ngán ngại, chưa mặn mà với vụ rau Tết.

Nông dân Nguyễn Văn Đông, ấp Long Thượng, xã Kiến An, huyện Chợ Mới chia sẻ: “Tôi có 6 công đất trồng ngò gai, 4 công trồng bắp non. Chưa bao giờ phải chịu cảnh ế ẩm như năm nay do ảnh hưởng dịch bệnh. Hiện còn vựa lại gần 2 tấn hột ngò gai giống, nếu như trước đây được giá 350.000 đồng/kg thì nay bán 100.000 đồng/kg cũng hỏng có người mua, 6 công ngò ngoài ruộng chưa thu hoạch. Những năm trước cứ quay vòng 3 vụ ngò/nă. 1 công ngò 1 vụ bán được 35 triệu đồng, trừ chi phí còn lời từ 13-15 triệu đồng. Năm nay dịch bệnh lời chưa được 6 triệu đồng. Cả nhà chỉ nhờ vào 4 công bắp non (4 vụ/năm) bán cho Công ty Antesco, 1 công thu được hơn 4 triệu đồng, trừ chi phí lời 2 triệu đồng. Giờ rau màu nông dân chỉ trông chờ vào vụ Tết”.

Chú Trần Văn Thêm ngụ cùng ấp chia sẻ: “Nhà không ruộng đất, tôi thuê 4 công đất với giá 3 triệu đồng/công/năm để trồng cải ngọt, mồng tơi, cải bẹ xanh. Năm nay gần như trồng rau xong cho hết từ thiện, vì bán cũng lỗ. 1 năm trồng 4 vụ rau, năm ngoái 1 công bỏ chí phí lời cũng hơn 3 triệu đồng/vụ, năm nay lỗ. Cứ mỗi vụ trồng 1 tháng 20 ngày thu hoạch 1,5-2 tấn, lúc được giá 10.000 đồng/kg cho lợi nhuận cao, gặp lúc ế ẩm không bạn hàng đến mua, không lợi nhuận”.

Ông Hồ Văn Lân (xã Kiến An) có 5 công đất chuyên trồng màu cũng chưa mặn mà với vụ rau màu Tết bởi còn ảnh hưởng dư âm đợt dịch vừa qua. Ông Lân cho biết: “Có lúc 1 công bắp trắng trồng vất vả tôi bán có 1 triệu đồng, chỉ thu lại được tiền hạt giống. Tôi vừa bỏ 2 công ngò gai không thu hoạch, lỗ 15 triệu đồng. Chuẩn bị rau màu Tết cũng chỉ sản xuất cầm chừng”.  


Nông dân Kiến An thu hoạch ngò gai.

. Cần gỡ khó cho nông dân

Cái khó nhất của nông dân giờ không chỉ ngán ngại giá cả, thị trường tiêu thụ khó khăn do dịch bệnh, mà lo nhất là giá cả vật tư nông nghiệp tăng cao chóng mặt.

 “Giá cả phân bón leo thang, nông dân chỉ biết kêu trời. Kiến nghị chính quyền các cấp cần có giải pháp hữu hiệu giúp ổn định giá cả để người dân an tâm sản xuất có lãi ổn định đời sống. Đồng thời tăng cường công tác kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp không thực hiện việc niêm yết giá, tăng giá không đúng quy định đối với các cơ sở mua bán vật tư phục vụ cho sản xuất nông nghiệp” - ông Lân bày tỏ.

Nông dân Nguyễn Văn Đông chia sẻ: “1 đợt trồng rẫy đầu tư tiền vật tư hơn 200 triệu đồng. Trước đây trồng bắp non 1 công lời 4 triệu đồng/vụ, nay chi phí tăng cao còn lãi chưa được phân nửa. Giá vật tư tăng quá cao nông dân chịu không nổi, nhờ nhà nước, chính quyền can thiệp”. Chú Trần Văn Thêm bức xúc: “Giá 1 bao phân lạnh trước đây 350 ngàn đồng, nay hơn 950 ngàn. Đó là mua giá sỉ, còn giá lẻ hơn 1 triệu đồng. Dịch bệnh làm ăn đã thất thu còn gặp giá phân bón tăng cao. Ngành chức năng cần tìm đầu ra, các giải pháp, cũng như tiếp tục kiến nghị với Trung ương để phần nào giúp cho ổn định giá cả vật tư đầu vào giúp cho người dân an tâm sản xuất có lãi”.

Trồng rau màu ngoài phụ thuộc phần lớn vào thời tiết, nhưng để giúp người dân nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống thì địa phương và ngành chức năng cần có sự hỗ trợ nhiều hơn nữa cho bà con nông dân. Không chỉ là xây dựng thương hiệu, thị trường tiêu thụ, tìm đầu ra cho sản phẩm, còn cần tác động giảm chi phí sản xuất. Đồng thời, tăng cường hướng dẫn, hỗ trợ nông dân sản xuất rau màu theo hướng an toàn, đủ điều kiện an toàn thực phẩm, để tăng giá trị kinh tế, đa dạng thị trường vào kênh phân phối hiện đại; để bài toán sản xuất-tiêu thụ được mùa, được giá bền vững hơn.

Bài, ảnh: HẠNH CHÂU
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37380540