Truy cập hiện tại

Đang có 96 khách và không thành viên đang online

An Giang, kỷ niệm 255 năm Ngày sinh Danh thần Thoại Ngọc Hầu

(TGAG)- Tối 16/4, tại lòng hồ Ông Thoại, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang tưng bừng khai mạc lễ hội văn hóa truyền thống kỷ niệm 255 năm Ngày sinh Danh thần Thoại Ngọc Hầu (1761- 2016) và 15 năm kết nghĩa giữa huyện Thoại Sơn (An Giang) và quận Sơn Trà (Đà Nẳng).

Bà Võ Thị Ánh Xuân - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; ông Vũ Thế Cường - Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy, ông Lê Văn Nưng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo Mặt trận tỉnh cùng cán bộ hưu trí, lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Thoại Sơn và Quận Sơn Trà (Đà Nẳng), các xã, thị trấn trong huyện Thoại Sơn về dự.
    


Phát biểu khai mạc lễ hội, bà Lê Kim Bình - Chủ tịch UBND huyện Thoại Sơn nhấn mạnh: Hơn một phần tư thiên niên kỷ trôi qua kể từ ngày danh thần Thoại Ngọc Hầu cất tiếng khóc chào đời tại quê hương An Hải - Sơn Trà (năm Tân Tỵ 1761) rồi vào Nam lập công trạng lớn đủ để lớp hậu sinh hôm nay khẳng định và nhận thức sâu sắc hơn về thân thế, sự nghiệp, đặc biệt là nhân cách và công đức của vị tiền hiền làng Thoại Sơn xưa. Hình ảnh của ông với những kỳ tích và di sản văn hóa để lại cho hậu thế đã trở thành dấu son in đậm trên mảnh đất này. Đó là nguồn lực, là hành trang cho biết bao thế hệ hôm qua và hôm nay tiếp bước tiền nhân sẵn sàng dấn thân vì sự nghiệp bảo vệ và xây dựng quê hương. Danh thần Thoại Ngọc Hầu đã để lại ấn tượng trong lòng người dân Nam Bộ không chỉ là một vỏ quan có hàm vị thống chế, một nhà ngoại giao kiệt xuất, một danh điền lõi lạc với tầm nhìn chiến lược khi khai thông dòng kênh Thoại Hà, Vĩnh Tế biến vùng đất An Giang hoang hóa thành vùng đất trù phú đem lại ấm no, hạnh phúc cho đời sau.
     
Với chủ đề “Thoại Ngọc Hầu một lòng vì nước, vì dân” hình tượng sân khấu hóa tôn vinh một tấm gương sáng về nhân cách văn hóa mẫu mực, hết lòng phục vụ tổ quốc, phục vụ nhân dân. Chương trình dài hơn 1 giờ đồng hồ với hàng trăm diễn viên được dàn dựng công phu đã khái quát nội dung ông Thoại là người vừa cần mẫn trong công cuộc khẩn hoang mở cõi, vừa hết mực yêu thương nhân dân, coi người dân như người thân của mình, chương trình còn thể hiện Thoại Ngọc Hầu là người còn nặng nghĩa với quê hương, nguồn cội. Kế thừa ý chí, tính sáng tạo và tầm nhìn chiến lược của các bậc tiền nhân, Đảng bộ, chính quyền huyện Thoại Sơn ngày nay đã có nhiều thành tích trong việc xây dựng và bảo vệ quê hương, được nhà nước phong tặng 2 danh hiệu cao quý: Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân và Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới.

      
Hai địa phương kết nghĩa chụp hình lưu niệm


Trong những ngày diễn ra lễ hội, Đình thần Thoại Ngọc Hầu cũng là nơi thu hút nhiều bậc cao niên, chức sắc và bà con khắp nơi về nơi linh thiêng tôn kính, càng trân trọng hơn khi những người con quận Sơn Trà (Đà Nẳng) đã dành nhiều tình cảm tìm về Thoại Sơn để tưởng niệm công lao của ông Thoại Ngọc Hầu và phát huy tinh thần đoàn kết sum vầy 15 năm giữa người 2 huyện vốn có truyền thống yêu nước./.
                        
Tin, ảnh:  BẢO PHONG
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37206281