Truy cập hiện tại

Đang có 52 khách và không thành viên đang online

Sinh hoạt tư tưởng

Hãy chung sức, đồng lòng “chống giặc” COVID-19

(TUAG)- Trong thời gian qua, công cuộc chống dịch COVID-19 của nước ta được cả thế giới quan tâm, đánh giá cao. Vậy mà vẫn còn đâu đó những lời chê bai, xuyên tạc những nỗ lực trong “trận chiến” này của toàn Đảng, toàn dân: nào là “trong khi nhiều nước Âu, Mỹ đã tiêm vaccine được trên 50% dân số, họ gần đạt miễn dịch cộng đồng thì Việt Nam chúng ta vẫn đang oằn mình chống dịch”, rồi so sánh “cuộc sống của họ sắp trở lại bình thường, còn chúng ta vẫn đang chạy theo truy vết, cách ly, giãn cách xã hội”, xuyên tạc “chúng ta chỉ thắng một trận chiến, còn họ thắng cả cuộc chiến”…

Chúng ta phải biết rằng 15 tháng qua, các quốc gia ấy đã oằn mình chống dịch, đã phải đóng cửa nhiều lần, mọi hoạt động gần như bị đình trệ, năm 2020 nền kinh tế hầu hết các quốc gia trên thế giới tăng trưởng âm, từ -2,8% đến -11%; hàng trăm ngàn, hàng triệu, thậm chí vài chục triệu người đã bị nhiễm COVID-19, tại nhiều quốc gia, đã có hàng chục ngàn, thậm chí hàng trăm ngàn người đã vĩnh viễn “nằm xuống” vì dịch bệnh COVID-19, cao hơn 500 lần, thậm chí 13.000 lần Việt Nam. Trong khi Việt Nam, đến ngày 10/6/2021, chỉ có 9.635 ca nhiễm COVID-19, đã chữa khỏi 3.636 ca và cũng chỉ 55 ca tử vong.

Năm 2020, kinh tế Việt Nam tăng trưởng 2,91%, thuộc nhóm quốc gia tăng trưởng cao nhất thế giới. Quý I/2021, kinh tế Việt Nam tăng trưởng 4,48%, cao nhất Đông Nam Á. Vừa qua, Việt Nam là quốc gia duy nhất trên thế giới được cả ba tổ chức xếp hạng tín nhiệm lớn toàn cầu: Moody’s, S&P và Fitch đồng loạt nâng triển vọng lên tích cực. Điều này khẳng định sự đánh giá cao của các tổ chức xếp hạng đối với thành công của Chính phủ Việt Nam trong việc quyết tâm cao, điều hành quyết liệt để thực hiện “mục tiêu kép”: vừa phục hồi và phát triển kinh tế, xã hội, phấn đấu đạt tăng trưởng ở mức cao nhất, vừa quyết liệt phòng, chống dịch bệnh.

Ngày 26/02/2021, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 21/NQ-CP về mua và sử dụng vaccine phòng COVID-19. Đến nay, cả nước đã có khoảng 1,2 triệu người được tiêm vaccine, sẽ có thêm khoảng 1,6 triệu người được tiêm vào tháng 6/2021. Chính phủ và các cơ quan có liên quan đã có rất nhiều biện pháp để mua vaccine: tích cực đàm phán để tăng thêm nguồn cung vaccine COVID-19, huy động mọi nguồn lực hợp pháp cho phòng, chống dịch, đặc biệt là mua vaccine. Việc mua vaccine đòi hỏi nguồn lực rất lớn, vì vậy việc huy động mọi nguồn lực từ xã hội để cùng chăm lo cho mục tiêu cao cả và đầy tính nhân văn của Đảng và Nhà nước ta “tiêm vaccine miễn phí cho toàn dân” là một việc làm cần thiết.

Mặc dù chúng ta vẫn còn đôi chút lo lắng bởi vẫn còn đó một số người chưa đề cao cảnh giác, thiếu ý thức trong phòng chống dịch, dẫn tới phát sinh những ổ dịch trong cộng đồng; đâu đó cũng có hiện tượng trốn cách ly, gây nhiều khó khăn cho công tác truy vết, dập dịch. Trên mạng xã hội, vẫn còn tình trạng lợi dụng dịch bệnh tung những tin đồn thất thiệt để câu like, câu view đầy phản cảm; vẫn còn một số lãnh đạo sở y tế, cơ sở khám chữa bệnh bị phê bình, nhắc nhở, thậm chí bị đình chỉ công tác, xem xét trách nhiệm vì lơ là, chậm trễ, thiếu trách nhiệm, gây hậu quả trong công tác phòng, chống COVID-19 dẫn đến việc một số bệnh viện bị virus SARS-CoV-2 “đánh thủng”, khiến dịch bệnh lây cho nhiều người… tuy nhiên, đến thời điểm này, về tổng thể, chúng ta vẫn là một trong số ít các quốc gia kiểm soát tốt tình hình.

Người dân ở nhiều nước trên thế giới, thậm chí ở cả các quốc gia phát triển, vẫn nhìn về Việt Nam, về cuộc sống an toàn ở Việt Nam với ánh mắt thèm khát, ngưỡng mộ. Vì vậy, là một người dân yêu nước, hãy nói lời cảm ơn từ đáy lòng đến Chính phủ, đến các lực lượng y tế, vũ trang... những người đã hy sinh lợi ích, hạnh phúc của bản thân, chấp nhận thiệt thòi về mình, cho chúng ta có những tháng bình an giữa đại dịch toàn cầu và hãy sát cánh cùng họ dập tắt dịch. Đoàn kết là thứ vũ khí hữu hiệu nhất để chúng ta chiến thắng mọi kẻ thù, trước mắt là chiến thắng dịch bệnh COVID-19.

Sự thật
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37139327