Truy cập hiện tại

Đang có 269 khách và không thành viên đang online

Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến về giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên

(TGAG)- Sở Giáo dục và Đào tạo An Giang vừa có văn bản yêu cầu Trưởng phòng giáo dục các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các trường THPT và phổ thông có nhiều cấp học tập trung thực hiện tốt công tác phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên. 

Thường xuyên đổi mới nội dung, phương pháp và hình thức giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên (HSSV); tăng cường các hoạt động tập thể, hoạt động xã hội, hoạt động trải nghiệm sáng tạo; sinh hoạt đầy đủ về nội quy, quy định của nhà trường, về quyền và nhiệm vụ của người học sinh theo quy định của từng cấp học.

Trong đó, yêu cầu cao đối với học sinh trong việc thực hiện và chấp hành các quy định của pháp luật, đặc biệt quan tâm chú ý như: Thanh, thiếu niên, HSSV luôn thể hiện thân thiện với người xung quanh; biết giúp đỡ người khác, kính trọng người lớn tuổi, thầy, cô giáo và người yếu thế. Quan tâm đến đạo đức tác phong sinh hoạt của thanh thiếu niên, HSSV trong việc ăn mặc phản cảm khi vào trường (trang điểm, nhuộm tóc, phát ngôn bừa bãi, nói tục…).

Quan tâm đến các đối tượng thanh thiếu niên, HSSV chưa ngoan, thường vi phạm nội quy nhà trường, hay gây gổ đánh nhau, tụ tập băng nhóm; có hình thức giáo dục phù hợp để răn đe, không để xảy ra các trường hợp đánh nhau trong và ngoài nhà trường.
 
Quan tâm đến các đối tượng có khả năng tàng trữ, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và các loại hung khí có khả năng gây sát thương cao, báo cáo kịp thời với các ngành chức năng. Nghiêm cấm việc tự ý tổ chức đi chơi picnic, dã ngoại, tắm ao hồ, sông suối; phát tán lên mạng internet những thông tin không lành mạnh, tham gia các trò chơi nguy hiểm, kích động bạo lực.

Thường xuyên tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị, cuộc vận động, phong trào thi đua, tạo dựng môi trường học tập gần gũi; các cuộc thi về sách, giới thiệu sách, xây dựng tủ sách pháp luật, giáo dục và hình thành nhân cách, sự khoan dung, độ lượng cho thanh thiếu niên, HSSV.

Củng cố, thành lập có hiệu quả các Ban thi đua, đội thanh niên xung kích, đội cờ đỏ… thường xuyên kiểm tra việc chấp hành nội quy, quy định của học sinh hàng ngày, nhất là thời điểm trước và sau giờ tan trường như: Việc chấp hành nề nếp, trang phục, tác phong… phát hiện và ngăn ngừa học sinh mang hung khí, các vật liệu nổ đến trường.

Các cơ sở giáo dục và đào tạo thực hiện Quy chế phối hợp giữa nhà trường và công an địa phương trong việc quản lý giáo dục, đảm bảo an ninh trật tự và phòng chống bạo lực học đường; lập hồ sơ theo dõi đối với những học sinh thường xuyên vi phạm nội quy, thông tin kịp thời tới gia đình học sinh để phối hợp trong việc giáo dục, giúp các em tiến bộ. Đồng thời cung cấp danh sách học sinh cho cơ quan chức năng để phối hợp giáo dục và có sự răn đe khi cần thiết.

Phát huy tốt vai trò của giáo viên chủ nhiệm, tổ chức đoàn - đội, tổ tư vấn học đường trong việc gần gũi, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của từng học sinh để có thể chia sẻ những khó khăn với học sinh, kịp thời an ủi, động viên các em vượt khó, vươn lên trong học tập và cuộc sống. Đặc biệt chú ý những học sinh dễ bị tổn thương như: Có hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, mồ côi, gia đình bố mẹ có mâu thuẫn, ly hôn, rạn nứt tình cảm, bạo lực gia đình…

Thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” và cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học, sáng tạo” trong nhà trường. Làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài, nêu gương tốt để học sinh noi theo, đặc biệt là những tấm gương học sinh vượt khó học giỏi qua các năm học; đẩy mạng công tác xã hội hóa trong xây dựng các thiết chế, nâng cấp cơ sở vật chất, dành một phần kinh phí cho các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, tổ chức các hoạt động của câu lạc bộ sở thích phục vụ yêu cầu, nhu cầu vui chơi, giải trí lành mạnh cho thanh thiếu niên, HSSV.
 
Phối hợp chính quyền địa phương, phụ huynh học sinh thường xuyên kiểm tra, giám sát công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh thiếu niên, HSSV tại đại bàn...

Tin:  Văn Hải
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37268900