Truy cập hiện tại

Đang có 206 khách và không thành viên đang online

Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới và Ngày Quốc tế Đa dạng sinh học năm 2021

(TUAG)- Ngày Môi trường thế giới (05/6) do Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) phát động được Việt Nam hưởng ứng từ năm 1982 đến nay đã trở thành phong trào rộng khắp trên phạm vi cả nước góp phần nâng cao nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học, phát triển bền vững và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Năm 2021, với chủ đề “Phục hồi hệ sinh thái” (Ecosystem Restoration); đây là năm được Liên hợp quốc phát động cho một thập kỷ phục hồi hệ sinh thái nhằm ngăn chặn và đảo ngược sự suy thoái của các hệ sinh thái trên mọi lục địa và đại dương, giúp xóa đói giảm nghèo, chống biến đổi khí hậu và ngăn chặn sự tuyệt chủng hàng loạt.

Ngày Quốc tế Đa dạng sinh học (22/5) được Liên hợp quốc lựa chọn và phát động trên phạm vi toàn cầu với mục tiêu nâng cao nhận thức cộng đồng về đa dạng sinh học. Chủ đề Ngày quốc tế Đa dạng sinh học năm 2021 là “Chúng ta là một phần của giải pháp - Vì thiên nhiên” (We're part of the solution - For Nature). Thông điệp này tiếp tục chủ đề Ngày Quốc tế Đa dạng sinh học năm 2020 nhằm kêu gọi con người sống hài hòa với thiên nhiên, áp dụng các giải pháp dựa vào thiên nhiên đối với các vấn đề toàn cầu về khí hậu, an ninh lương thực và nguồn nước, sinh kế bền vững cho người dân.


Tràm thành thục tại rừng Trà Sư

Hệ sinh thái đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với cuộc sống của con người, cung cấp cho chúng ta những lợi ích vô giá như ổn định khí hậu, lọc không khí, cung cấp oxy, cung cấp nguồn nước, thức ăn, thuốc men,… Ngoài ra, các hệ sinh thái còn là nơi cư trú của các loài động vật hoang dã. Tuy nhiên, các hệ sinh thái hiện đang có tốc độ suy thoái nhanh nhất trong lịch sử loài người vì đang phải đối mặt với các mối đe dọa vô cùng to lớn như nạn chặt phá rừng; ô nhiễm nước hồ, sông suối; các vùng đất ngập nước trở nên khô hạn; vùng biển và ven biển bị suy giảm chất lượng và bị khai thác quá mức. Để ứng phó với thực trạng này, ngày 01/3/2021, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã ra tuyên bố giai đoạn 2021 - 2030 là “Thập kỷ về phục hồi hệ sinh thái” nhằm nhân rộng trên quy mô lớn việc phục hồi các hệ sinh thái bị suy thoái và bị phá hủy để chống lại cuộc khủng hoảng khí hậu, tăng cường an ninh lương thực, nguồn nước và đa dạng sinh học. Đây là thời điểm để mỗi quốc gia cùng chung tay và có những hành động cụ thể, thiết thực vì thiên nhiên và trái đất của chúng ta.


Rừng trồng hỗn giao nhiều cấp tuổi
   
Để tham gia sự kiện nêu trên bằng các hoạt động thiết thực nhằm tuyên truyền rộng rãi đến quần chúng nhân dân và các tầng lớp xã hội nâng cao ý thức, trách nhiệm về bảo vệ môi trường. Sở Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị trong tỉnh thực hiện với các nội dung như sau:

1. Tùy điều kiện cụ thể tiến hành xây dựng các kế hoạch, hoạt động thực hiện hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới và Ngày Quốc tế Đa dạng sinh học theo hướng dẫn tại Công văn số 2298/BTNMT-TTTNMT ngày 14 tháng 5 năm 2021 của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Chú ý không tổ chức sự kiện đông người.

2. Tập trung các hoạt động về trồng rừng, chăm sóc rừng trồng mới, phục hồi các khu rừng đặc dụng, khu bảo tồn đất ngập nước. Tập trung triển khai Quyết định số 1024/QĐ-UBND ngày 14 tháng 5 năm 2021 của UBND tỉnh về chủ trương đầu tư Dự án Bảo vệ và phát triển rừng phòng hộ, rừng đặc dụng vùng đồi núi tỉnh An Giang giai đoạn 2021-2025.

3. Bảo vệ cảnh quan thiên nhiên và đa dạng sinh học; bảo tồn hiệu quả các loài và nguồn gen tại các khu đất ngập nước; quản lý, kiểm soát loài ngoại lai xâm hại theo Chỉ thị số 42/CT-TTg ngày 08/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác quản lý, kiểm soát loài ngoại lai xâm hại.

4. Triển khai thu gom và xử lý chất thải rắn sinh hoạt, tuyên truyền về việc từ chối sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần và túi nilon khó phân hủy; tổ chức thực hiện đúng và đầy đủ Chỉ thị số 33/CT-TTg ngày 20 tháng 8 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường hiệu quả các hoạt động quản lý, tái sử dụng, tái chế, xử lý nhựa đã qua sử dụng, giảm thiểu phát thải chất thải nhựa ra môi trường.

5. Các cơ quan truyền thông, báo chí, các đài phát thanh, truyền hình tăng thời lượng đưa tin, bài, phóng sự, chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền về chủ đề, thông điệp và các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới, Ngày Quốc tế Đa dạng sinh học năm 2021.

6. Treo băng rôn, pano, áp phích được làm từ các vật liệu thân thiện với môi trường hoặc có thể sử dụng được nhiều lần tại các khu vực công cộng, đường phố, trụ sở cơ quan làm việc và các địa điểm phù hợp nhằm tuyên truyền chủ đề Ngày Môi trường thế giới và Ngày Quốc tế Đa dạng sinh học.  

7. Tổ chức các hoạt động thiết thực góp phần giải quyết các vấn đề môi trường bức xúc, các điểm nóng về ô nhiễm môi trường thuộc trách nhiệm quản lý của địa phương; tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao.

Trong thời gian tới, tỉnh sẽ triển khai Dự án Bảo vệ và phát triển rừng phòng hộ, rừng đặc dụng vùng đồi núi tỉnh An Giang giai đoạn 2021 - 2025, dự án do Ban quản lý rừng phòng hộ và đặc dụng tỉnh An Giang làm chủ đầu tư. Mục tiêu bảo vệ diện tích rừng tự nhiên và rừng trồng hiện có; phục hồi cây bản địa tái sinh dưới tán rừng; góp phần bảo vệ đất, ngăn chặn xói mòn và suy thoái rừng trên các đồi núi; phát huy chức năng phòng hộ đầu nguồn của rừng. Tạo vành đai rừng phòng hộ, rừng đặc dụng cho vùng biên giới Tây Nam của Tổ quốc; hạn chế xói lỡ, làm mất đất, giảm tối đa thiệt hại cho sản xuất nông nghiệp, góp phần giảm nhẹ thiên tai, điều hòa khí hậu, ổn định môi trường, cân bằng hệ sinh thái trong vùng, hạn chế ô nhiễm môi trường, cải tạo đất… Góp phần vào phong trào trồng 01 tỷ cây xanh theo Chỉ thị số 45/CT-TTg ngày 31/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 524/QĐ-TTg ngày 01/4/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021 - 2025”. Dự án tập trung: (1) Phát triển 380 ha rừng, trong đó trồng rừng mới 350 ha, trồng rừng thay thế 30 ha. (2) Chăm sóc rừng trồng 1.336,85 ha. Dự án được thực hiện tại 04 huyện và thành phố bao gồm: Châu Đốc, Tri Tôn, Tịnh Biên, Thoại Sơn.

THÁI MỸ ANH
Sở Tài nguyên và Môi trường An Giang

Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36708215