Truy cập hiện tại

Đang có 210 khách và không thành viên đang online

Tình hình an ninh trật tự trước, trong và sau Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015

(TGAG)- Trong những tháng đầu năm, đặc biệt trong cao điểm Tết Nguyên đán tình hình thế giới, khu vực tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp, các thế lực thù địch, phản động trong và ngoài nước đã lợi dụng dịp Tết gia tăng hoạt động, tuyên truyền kích động, xuyên tạc phá hoại nội bộ, củng cố phát triển lực lượng, xâm nhập người vào trong nước tìm cách kích động tụ tập, biểu tình gây rối an ninh, trật tự.
Quan hệ Việt – Trung: Các hoạt động trao đổi đoàn tiếp tục được thúc đẩy; Trung Quốc (TQ) vẫn tiếp tục thể hiện lập trường cứng rắn ở Biển Đông; đẩy nhanh việc xây dựng, cải tạo các đảo, hình thành các công trình quân sự kiên cố, hiện đại nhằm sớm thiết lập vùng nhận dạng phòng không trên Biển Đông; TQ duy trì nhiều tàu quân sự, chấp pháp và tàu phục vụ xây dựng tại các điểm chiếm đóng ở Trường Sa, cho tàu xua đuổi tàu cá của Việt Nam tại khu vực quần đảo Hoàng Sa…
Quan hệ Việt – Mỹ: được thúc đẩy trên nhiều lĩnh vực, Mỹ đánh giá chuyến thăm Mỹ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào cuối tháng 5/2015 sắp tới là “chuyến thăm lịch sử” khẳng định quan hệ hai nước được tăng cường mạnh mẽ. Bên cạnh đó, Mỹ vẫn tiếp tục quan tâm tìm hiểu thông tin tình hình dân chủ, nhân quyền, hoạt động của một số đối tượng chống đối trong nước.
Trong nước, các thế lực thù địch, cực đoan tiếp tục có nhiều hoạt động chống phá; các loại tội phạm lợi dụng dịp Tết cũng gia tăng hoạt động…
Trước tình hình đó, trong 2 tháng đầu năm, đặc biệt trong cao điểm Tết Ất Mùi, lực lượng Công an các cấp đã triển khai thực hiện quyết liệt, có hiệu quả các mặt công tác đảm bảo an ninh trật tự.
Ngay từ đầu tháng 1/2015, lực lượng Công an các cấp đã mở cao điểm tấn công trấn áp tội phạm; tăng cường cán bộ, chiến sỹ xuống cơ sở để nắm tình hình, chủ động phòng ngừa đấu tranh với các loại tội phạm, kịp thời xử lý các tình huống phức tạp.
Đáng chú ý, ngay trước Tết, thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, trong đó có An Giang đã thu gom số đối tượng nghiện ma túy đưa vào các trung tâm cai nghiện, cơ sở chữa bệnh… đã góp phần rất quan trọng trong công tác phòng ngừa tội phạm bảo đảm tốt ANTT.
Với những nỗ lực cố gắng đó, ANTT trên toàn quốc trong dịp Tết Ất Mùi được bảo đảm tốt hơn Tết Nguyên đán Giáp Ngọ. Các hoạt động của các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ đi thăm, chúc Tết; các mục tiêu trọng điểm; các điểm bắn pháo hoa; nơi vui chơi công cộng được bảo vệ tuyệt đối an toàn; An ninh chính trị tại các địa bàn trọng điểm và các thành phố lớn được bảo đảm, không để xảy ra các vụ gây rối an ninh trật tự, không để xảy ra khủng bố, phá hoại, rải truyền đơn phản động và không xảy ra các hoạt động chống phá của các đối tượng cực đoan lợi dụng tôn giáo, dân tộc của các hội nhóm, của số đối tượng cơ hội chính trị, chống đối; các vụ việc phức tạp được giải quyết ổn định, kịp thời góp phần quan trọng vào không khí vui tươi, phấn khởi của nhân dân vui xuân đón Tết.
Trên phạm vi cả nước, trong tháng 2 xảy ra 5.445 vụ phạm pháp hình sự tăng trên 10% so với tháng trước. (Tăng cao do tội phạm cờ bạc gia tăng dịp Tết).
Trong 09 ngày cao điểm Tết từ ngày 15/2 đến 23/2/2015 (27/12 Âl đến Mùng 5 Tết) cả nước xảy ra 640 vụ phạm pháp hình sự, giảm 135 vụ so với 2014. Trong đó: 37 vụ giết người ; 166 vụ cố ý gây thương tích (số liệu này không đầy đủ, thực tế cao hơn rất nhiều. Công an chỉ thống kê những vụ khởi tố vụ án, còn những vụ đánh nhau tự thỏa thuận, người dân không báo cáo Công an rất nhiều).
Nguyên nhân:   
- Do uống rượu bia say.
- Va chạm giao thông không nhường nhịn nhau, dẫn đến đâm, chém chết người.
- Năm mới nhậu, chúc tụng, say xỉn lái xe, dẫn đến tai nạn giao thông, va chạm giao thông, dẫn đến đánh nhau, chết người.
- Đánh nhau do ăn thua cờ bạc.
Theo thông tin trên Báo Tuổi trẻ online trong dịp Tết Ất Mùi đã có hơn 6.200 người vào viện do đánh nhau.
Nguyên nhân: sau va chạm giao thông khi đi chúc Tết; sau khi uống rượu, bia say.
Ở An Giang
Chỉ tính từ 20/01/2015 đến 25/02/2015 đã xảy ra 74 vụ phạm pháp hình sự, tăng hơn cùng kỳ 2014. Trong đó, tuần lễ từ 18 – 25/2 PPHS xảy ra 14 vụ. Trong đó có: 03 vụ giết người; 06 vụ cố ý gây thương tích; 02 vụ chống người thi hành công vụ; 01 vụ hiếp dâm; 02 vụ trộm
Một số vụ điển hình:
Khuya ngày 22/2/2015, sau khi uống rượu. Nguyễn Quốc Cường chở Huỳnh Minh Tuấn chạy ngang quán vỉa hè, lúc này nhóm 3 người của Trương Khải Thọ có nói với theo “Đi đâu vậy mấy thằng nhóc”.
Cường về nhà lấy dao quay lại hỏi “Hồi nãy thằng nào chửi tao?”. Rồi sau đó nhảy tới đâm nhiều nhát vào người Thọ, người chậm chân trong nhóm. Khiến Thọ chết trên đường đưa đến bệnh viện.
Nguyên nhân cũng do rượu.
Ở Tân Châu
 Trong ngày Mùng 2 Tết, bệnh viện đã tiếp nhận 5 ca bị thương do đánh nhau, trong đó có 1 ca ở xã Vĩnh Xương bị tử vong.
Sáng mùng 2, bạn bè tổ chức lai rai, ông Nguyễn Văn T có đến chung vui, trong lúc nhậu xảy ra cự cãi lớn tiếng nên ông T bỏ ra ngoài lên xe máy về nhà, 1 bạn nhậu xách dao đuổi theo đâm khiến ông T gục tại chỗ, mọi người đưa đi cấp cứu nhưng ông đã tử vong.
Theo Bác sỹ Bùi Văn Te – Giám đốc Bệnh viện đa khoa trung tâm An Giang có ngày bệnh viện tiếp nhận hơn chục ca, tất cả đều xuất phát từ mâu thuẫn, xích mích nhau khi đã sử dụng rượu, bia.
Sự hung hăng thích hành xử bạo lực là một thực tế đáng báo động.
 Thực tế cho thấy người đàng hoàng không ai hành xử kiểu côn đồ, hở chút là gây sự, là đánh, đâm, chém nhau như vậy. Hầu hết là do rượu.
+ Mời rượu không uống đâm chết nhau.
+ Chồng say rượu, vợ chồng cãi nhau, chồng tức giận lấy búa đập đầu vợ.
+ Chồng say, gây lộn vợ siết cổ chồng chết.
+ Vợ đòi ly hôn, chồng đâm chết.
    Đi lễ chùa giành lộc cũng đánh nhau. Phật nào chứng, Phật nào phù hộ cho những kẻ như thế.
    Cha ông ta có câu:
    “Nhiểu điều phủ lấy giá gương
    Người trong một nước phải thương nhau cùng”
    Không biết thương nhau, giúp đỡ nhau thì thật là đáng buồn.
Do đó, công tác tuyên truyền giáo dục của chúng ta làm sao để mọi người hướng thiện. Đáng buồn có những lễ hội chém lợn, đập đầu trâu ở một số tỉnh phía Bắc.
Đáng chú ý: Người trực tiếp đánh nhau bị thương đã đông, có một số trường hợp do can ngăn hàng xóm hay thậm chí là khách qua đường dừng lại xem đánh nhau cũng bị vạ lây. Ngoài ra còn có:
    + 26 vụ cướp tài sản.
    + 267 vụ trộm cắp, móc túi tại lễ hội, khu vui chơi giải trí. (Thực tế cao hơn nhiều, do người dân không báo) – mất xe Honda; mất tài sản để trong cốp xe; do trộm đột nhập; do báo Công an phường, xã nhưng Công an phường xã không báo huyện; hoặc có báo nhưng Công an huyện để ngoài sổ sách không tổng hợp.
    + 17 vụ hiếp dâm.
    + 12 vụ chống người thi hành công vụ (chống Cảnh sát giao thông – Vụ người mẫu Trang Trần…).
    + 56 vụ cướp giật tài sản (chỗ đông người, đi đường mất cảnh giác).
    + 07 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản (do có long tham).
    + 06 vụ làm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.
    + 14 vụ hủy hoạt tài sản.
Các tình hình khác:
Tình hình đốt pháo nổ trái phép mặc dù vẫn còn xảy ra ở một số nơi, đặc biệt là ở một số tỉnh phía Bắc nhưng nhìn chung giảm đáng kể so với Tết Giáp Ngọ. Ở An giang tình hình đốt pháo chỉ 03 vụ dạng nhỏ lẻ chỉ 01 – 02 viên.
+ Cháy 02 vụ ở Châu Đốc, Châu Phú (cháy 01 ô tô, 01 căn nhà do chập điện, bất cẩn trong sử dụng lửa).
+ Điện giật chết 02 người ở Tri Tôn và An Phú.
+ An Giang cũng đã thử Test 247 đối tượng nghi sử dụng ma túy phát hiện 142 trường hợp dương tính. Đã giao đối tượng cho địa phương quản lý, áp dụng các Nghị định và đưa cai nghiện bắt buộc 111 đối tượng.
Tai nạn giao thông:
Theo UBATGT Quốc gia, trong 2 tháng đầu năm 2015 từ 16/12 đến 15/2 cả nước đã có 1.567 người chết vì TNGT trên tổng số 4.115 vụ và có 3.771 người bị thương.
Trong 9 ngày tết xảy ra 536 vụ 317 người chết, 509 người bị thương. So với Tết Giáp Ngọ 2014 giảm số vụ, số người bị thương, nhưng số người chết tăng.
Trung bình mỗi ngày có 60 vụ TNGT làm 35 người chết, 57 người bị thương. Có nhiều vụ rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng làm chết nhiều người, nhiều người bị thương.
+ Tính riêng ngày 30 tết có 38 người chết, 39 người bị thương.
+ Ngày mùng 5 tết xảy ra 70 vụ TNGT, 44 người chết và 68 người bị thưong. 
Vụ TNGT thương tâm tại Hưng Yên tước đi sinh mạng 4 người vào chiều 30 tết.
Xe mô tô chở 5 người gồm 1 người chạy, 4 người ngồi trên xe mô tô va chạm với xe Quân đội làm 4 người chết, 1 người bị thương nặng. 
Ở An Giang, chỉ tính riêng từ 21/1 đến 25/2 toàn tỉnh xảy ra 27 vụ, 22 người chết, 26 người bị thương.
Song, theo báo An Giang ngày thứ 2 (02/3/2015) trong 09 ngày Tết, thống kê từ Sở Y tế tổng hợp từ các bệnh viện trong tỉnh đã khám cấp cứu 1.221 ca TNGT, có 03 ca chấn thương sọ não, 03 ca tử vong tại bệnh viện và 12 ca tử vong tại hiện trường.
Hậu quả do TNGT gây ra là vô cùng lớn.
Sinh mạng con người là vô giá, nhưng hàng ngày số người phải ra đi vì TNGT là quá lớn.
Người chết, bị thương có thể đo đếm được, nhưng những thiệt hại về mặt tinh thần (cha mẹ mất con, vợ mất chồng, con mất cha),… về vật chất, kinh tế là rất lớn, khó có thể đo đếm được. Từ việc thương tật nằm bệnh viện điều trị, người thân bỏ công ăn việc làm chăm sóc, chi phí ăn uống, thuốc men, tài sản hư hỏng, chưa kể những người bị gãy tay, gãy chân mang dị tật suốt đời, chưa kể những trường hợp bị chấn thương sọ não, mặc dù cứu sống được nhưng có những trường hợp sống dở dở ương ương, thiệt hại trước mắt, lâu dài là rất lớn.
Nguyên nhân:
+ Phần lớn do uống rượu, bia say không làm chủ tốc độ, tay lái dẫn đến tai nạn.Uống rượu bia say khi lái xe vừa không an toàn cho mình vừa gây nguy hiểm cho người khác.
+ Chạy quá tốc độ, phóng nhanh vượt ẩu.
+ Xe đò đua nhau giành khách.
+ Lưu thông không đúng phần đường.
+ Tránh vượt sai quy định.
+ Bất cẩn khi băng ngang đường.
Hậu quả của TNGT là cực kỳ to lớn, là gánh nặng lớn cho gia đình và xã hội.
Sau Tết tình hình vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp. Ngày 27/2 tại ấp Búng Nhỏ, xã Khánh Bình, huyện An Phú, sau khi người chồng uống rượu say về, hai vợ chồng gây lộn, xô xát nhau. Sau đó người vợ đã dùng khăn vải siết cổ chồng đến chết.
Trong những tháng đầu năm 2015, có nhiều sự kiện chính trị trọng đại. Đáng chú ý, cả nước và tỉnh ta sẽ tổ chức trọng thể kỷ niệm 40 năm ngày Giải phóng hoàn toàn Miền Nam 30/4/1975 và tổ chức Đại hội cấp chi đảng bộ cơ sở tiến tới Đại hội các huyện, đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy và Đại hội Tỉnh đảng bộ. Đây là thời điểm các thế lực thù địch triệt để lợi dụng để chống phá.
Chúng vừa đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền tác động đến tư tưởng các giai tầng xã hội, gây mất uy tín Đảng, các cơ quan nhà nước, các đồng chí lãnh đạo, gây chia rẽ nội bộ, vừa có những hoạt động chống phá gây mất ANTT. Chưa kể trong nội bộ do tranh giành địa vị sẽ lợi dụng cơ hội này vu khống, đặt điều nói xấu lẫn nhau, đơn từ thưa gởi gây mất đoàn kết nội bộ…
Trên Biển Đông, Trung Quốc vẫn đang tiếp tục duy trì lập trường cứng rắn về chủ quyền Biển Đông và các hoạt động trái phép trên thực địa.
Đây là thời điểm diễn ra nhiều hoạt động lễ hội, bọn tội phạm hình sự, tệ nạn xã hội sẽ lợi dụng để hoạt động, nguy cơ cháy nổ sẽ phức tạp tác động đến tình hình ANTT, lưu lượng người tham gia giao thông luôn ở mức cao…
Chúng ta vừa thực hiện công tác thường xuyên, vừa tổ chức, chuẩn bị tổ chức đại hội Đảng các cấp, vừa luyện tập phục vụ diễu binh, diễu hành, tổ chức các hoạt động VHVN, TDTT vừa tăng cường công tác bảo vệ tuyệt đối an toàn các hoạt động đó, nhiệm vụ đặt ra cho mỗi chúng ta rất nặng nề đỏi hỏi mỗi người sự phấn đấu cao.
Trước tình hình đó, lực lượng Công an sẽ tiếp tục phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, tăng cường nắm chắc tình hình, chủ động đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả âm mưu, hoạt động của các thế lực thù địch, phản động, số đối tượng chống đối, không để xảy ra khủng bố, phá hoại, không để kích động tập trung đông người biểu tình, gây mất ANTT, bảo vệ tuyệt đối an toàn các cơ quan của Đảng, Chính quyền, các mục tiêu trọng điểm.
    - Tiếp tục triển khai quyết liệt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, triệt phá các băng nhóm tội phạm nguy hiểm; đẩy mạnh đấu tranh với các loại tội phạm, chống người thi hành công vụ, cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng, tội phạm cờ bạc, trộm cắp tài sản; tội phạm cướp, cướp giật trong các lễ hội, trên các tuyến giao thông.
    - Tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm an toàn giao thông, gây ra tai nạn giao thông.
    - Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng ngừa cháy, nổ, nhất là ở các địa bàn đã có cảnh báo, nơi tổ chức các lễ hội; bố trí lực lượng, phương tiện sẵn sàng  chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.
    - Đề nghị các cơ quan báo chí, truyền hình tập trung đưa tin, bài tuyên truyền về gương người tốt, việc tốt, những chiến công của lực lượng công an, phê phán các biểu hiện sai trái, góp phần định hướng dư luận và đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ; chủ động đấu tranh, phản bác những luận điệu xuyên tạc, tuyên truyền, phá hoại nội bộ của các thế lực thù địch, phản động và phần từ xấu.
    - Thông tin để mọi người có cảnh giác, tích cực tuyên truyền nhắc nhở nhau tích cực tham gia đấu tranh và phòng chống tội phạm để góp phần bảo vệ tốt tính mạng, tài sản của mọi người, bảo vệ tốt cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân./.   

Phòng TTCTTG (nguồn: Công an tỉnh)

Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37150985