Truy cập hiện tại

Đang có 79 khách và không thành viên đang online

Tân Châu: Tăng cường các biện pháp phòng cháy chữa cháy

(TGAG)- Tình hình cháy, nổ trên địa tỉnh An Giang nói chung và thị xã Tân Châu nói riêng thời gian qua diễn biến rất phức tạp; không những gây thiệt hại trực tiếp về tài sản, sức khỏe của con người mà còn ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp, đến môi trường xung quanh và tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Thời gian qua, các cấp, các ngành, địa phương và lực lượng chuyên trách chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (CC & CNCH) khu vực Tân Châu thực hiện tốt các biện pháp nghiệp vụ, sẵn sàng đảm bảo lực lượng, phương tiện trong công tác PCCC; nhất là, thường xuyên tăng cường công tác phối hợp tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên và Nhân dân nâng cao ý thức PCCC.


Lực lượng Cảnh sát CC và CNCH khu vực Tân Châu phối hợp các ngành thị xã thực tập phương án chữa cháy

Trong thời gian qua, cùng với sự phát triển kinh tế của cả tỉnh nói chung, tình hình kinh tế của thị xã Tân Châu nói riêng, có nhiều bước phát triển vượt bậc, số lượng doanh nghiệp trên địa bàn thị xã tăng lên, đời sống vật chất, tinh thần của người dân từng bước được cải thiện, đặc biệt là thị xã Tân Châu chúng ta chuẩn bị đón mừng sự kiện 10 năm ngày thành lập thị xã và đón nhận thị xã là đô thị loại III; đi kèm với sự phát triển của nền kinh tế, tiềm ẩn những nguy cơ gây phát sinh chảy nổ. Trong những năm gần đây, cụ thể: năm 2017, xảy ra 02 vụ cháy thiệt hại 06 căn nhà hoàn toàn, 01 căn cháy sém, ước tính thành tiền khoảng 01 tỷ đồng. Năm 2018, cháy xảy ra 03 vụ thiệt hại 06 căn nhà hoàn toàn, 01 xe cẩu ước tính thành tiền trên 1,5 tỷ đồng; xảy ra 02 vụ cứu nạn cứu hộ thiệt hại về người, chết 02 người, về tài sản sập 01 căn nhà và chìm 01 ghe lúa 42 tấn, ước tính thiệt hại thành tiền khoản 241 triệu đồng. Riêng 09 tháng đầu nằm 2019, trên địa bàn toàn thị xã, xảy ra 01 vụ cháy, gây thiệt hại về tài sản cháy sém 02 căn phòng, ước tính thành tiền khoảng 100 triệu đồng. Trong thời gian tới, nhất là vào mùa hanh khô nắng nóng kéo dài, do thời tiết diễn biến phức tạp khó lường, sự biến đổi khí hậu, sạt lở bờ sông... là nguy cơ tiềm ẩn luôn diễn ra bất cứ lúc nào, do đó chúng ta luôn luôn phải cảnh giác, sẵn sàng ra quân thực hiện nhiệm vụ khi có sự cố xảy ra.

Tân Châu là đô thị biên giới, có 5 phường, 9 xã, với 70 khóm, ấp, 16 khu dân cư, 28 tuyến dân cư. Trong đó, phường là những đơn vị trung tâm kinh tế - chính trị của thị xã, tập trung nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và dân cư sinh sống khá đông, chủ yếu làm nghề kinh doanh dịch vụ, thương mại, có nhiều chợ, đặc biệt là chợ trung tâm thương mại hoạt động kinh doanh khá sầm uất. Riêng đối với các xã, thời gian qua, mặc dù đã xây dựng nhiều cụm, tuyến dân cư mới, nhưng còn nhiều khu, nhiều cụm tự phát trước đây, nhà ở được xây dựng bằng vật liệu dễ cháy, câu mắc điện, sử dụng điện chưa đúng quy định, đường xá chật hẹp, không có nguồn nước,… đây là những yếu tố nguy cơ xảy ra cháy nổ và gây khó khăn trong công tác phòng cháy chữa cháy.

Thời gian qua, Đội Cảnh sát CC và CNCH khu vực Tân Châu, Công an thị xã Tân Châu, Điện lực Tân Châu và Xí nghiệp điện nước Tân Châu phối hợp thành lập đoàn đến kiểm tra thực tế an toàn PCCC như: Việc câu mắc, sử dụng điện, lửa của các hộ dân, cơ sở sản xuất kinh doanh; Phương tiện, thiết bị phục vụ PCCC tại chỗ, việc ứng trực của các đội PCCC khi có sự cố xảy ra; Hồ sơ quản lý công tác PCCC; Phương án chữa cháy khi có cháy, nổ xảy ra; Giấy chứng nhận tập huấn công tác PCCC; Các điều kiện phục vụ thoát nạn khi có sự cố xảy ra cháy, nổ,… qua kiểm tra, đa số các hộ kinh doanh đều ý thức, chấp hành tốt các quy định về PCCC.

Trước thực trạng trên, Đội Cảnh sát CC & CNCH khu vực Tân Châu và Công an thị xã đã đề xuất lãnh đạo chính quyền địa phương, chỉ đạo các cơ quan chức năng có kế hoạch phối hợp với lực lượng PCCC và tạo mọi điều kiện thuận lợi để lực lượng này thực hiện tốt công tác tuyên truyền, huấn luyện nắm vững kiến thức cơ bản về các nguyên nhân gây cháy nổ, các biện pháp phòng ngừa và cách xử lý một số tình huống cháy, nổ, góp phần hạn chế đến mức thấp nhất các sự cố cháy có thể xảy ra, giảm thiệt hại về người và tài sản. Kết hợp với các cấp, ngành, địa phương, công ty điện nước,... hướng dẫn người dân không lấn chiếm lòng lề đường, câu mắc dây điện đảm bảo chiều cao từ 5m trở lên. Trang bị phương tiện PCCC & CNCH để thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ: lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, chỉ huy tại chỗ và hậu cần tại chỗ; nòng cốt là lực lượng dân phòng, lực lượng PCCC cơ sở và chuyên ngành. Tăng cường công tác huấn luyện cho cán bộ, chiến sĩ, tổ chức tốt công tác thường trực sẵn sàng PCCC và CNCH về lực lượng, phương tiện, đảm bảo xuất xe kịp thời khi nhận được thông tin về sự cố tai nạn, cháy nổ xảy ra trên địa bàn.

Nhân ngày 04/10/2019, là ngày toàn dân PCCC, Đội CC và CNCH khu vực Tân Châu mong muốn các cơ quan, đơn vị, chính quyền địa phương và bà con Nhân dân cần thực hiện tốt một số giải pháp sau: Thứ nhất, Cấp ủy, Chính quyền và các đoàn thể xã hội thường xuyên tổ chức tuyên truyền, vận động cán bộ, nhân dân nêu cao ý thức cảnh giác, phòng ngừa, cháy nổ.  Thứ hai, phải nâng cao ý thức, không để nhiều đồ dùng, hàng hóa dễ cháy ở gần nơi đun nấu; không dự trữ xăng dầu, khí đốt hóa chất và các chất dễ cháy ở trong nhà. Thứ ba, trước khi ra khỏi nhà và trước khi đi ngủ phải kiểm tra nơi đun nấu, nơi thờ cúng và tắc các thiết bị điện không cần thiết. Thứ tư, bố trí nơi thờ cúng hợp lý, đèn hương, nến phải đặt chắc chắn trên các vật không cháy. Thứ năm, khi xảy ra cháy, tìm mọi cách báo cháy nhanh nhất cho mọi người xung quanh biết, gọi điện thoại cho cảnh sát PCCC theo số 114 hoặc đội dân phòng, chính quyền, công an xã - phường nơi gần nhất.

    Văn Phô
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37168323