Truy cập hiện tại

Đang có 129 khách và không thành viên đang online

Mùa xuân về trên chốt biên giới

(TUAG)- Khi cánh én đầu tiên bắt đầu chao liệng trên bầu trời cũng là lúc mùa Xuân đang thủng thỉnh bước về trên mảnh đất An Giang. Trong khi mọi người mọi nhà đang rộn ràng những hoạt động chuẩn bị đón một mùa Xuân ấm cúng trong điều kiện bình thường mới trước dịch COVID-19, thì lực lượng tại các chốt biên phòng tỉnh An Giang vẫn bám chốt trạm để kiểm soát an ninh biên giới, thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19. Với tấm lòng và sự hy sinh thầm lặng của cán bộ, chiến sĩ tại các chốt trạm, phẩm chất tốt đẹp “Bộ đội Cụ Hồ” tiếp tục tỏa sáng trong “cuộc chiến đặc biệt” giữa thời bình...


Đã hơn nửa năm lực lượng cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 330 (Quân khu 9) thực hiện nhiệm vụ tăng cường cho các chốt chống dịch trên tuyến biên giới An Giang. Tính đến nay, Sư đoàn 330 đã điều động 3 đợt cán bộ, chiến sĩ với  tổng số 15 đồng chí trên 06 chốt biên phòng. Phát huy tinh thần trách nhiệm, truyền thống đơn vị anh hùng, người lính “Quả đấm mạnh” đã cùng lực lượng biên phòng, công an và quân sự địa phương tại hơn 170 tổ, chốt phòng, chống dịch không một phút lơ là, thực hiện “nhiệm vụ kép”, kiên quyết không để dịch bệnh xâm nhập, không để xảy ra tình trạng nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Nằm trên khu vực cống Tư Mèo (một nhánh nhỏ của kênh Vĩnh Tế), chốt chống dịch số 8 thuộc Đồn Cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên được dựng bằng tôn thiếc đơn sơ. Với diện tích rộng khoảng 20 mét vuông, xung quanh là những cánh đồng trải rộng ngút ngàn, 07 anh em đến từ các lực lượng khác nhau đã quen dần với điều kiện sinh hoạt còn nhiều thiếu thốn và mọi hoạt động tuần tra, canh gác. Được tăng cường cho chốt chống dịch từ tháng 10, Trung úy Trần Minh Tuấn - Tiểu đoàn Cối 100, Sư đoàn 330 chia sẻ: “Dù thời gian thực hiện nhiệm vụ khá căng thẳng nhưng mấy anh em cũng cố gắng tranh thủ chuẩn bị vui Xuân, đón Tết tại chốt. Làm cỏ, dọn lại con đường cho sạch sẽ, trồng thêm vài loại hoa như vạn thọ, mào gà, dọn đóng lại mấy tấm tôn,... nhiêu đó thôi, cũng mang không khí ấm áp của mùa Xuân đến với mỗi anh em ở đây”. Hơn nửa năm nay, Trung úy Tuấn cũng như những đồng đội trên chốt ít có điều kiện về thăm gia đình, vợ con, tạm gác lại công việc gia đình để hoàn thành nhiệm vụ đơn vị giao phó, tăng cường tuần tra, kiểm soát ngăn chặn xuất, nhập cảnh trái phép, tội phạm biên giới.


Khi được hỏi về việc sum họp với gia đình trong ngày Tết, Thiếu úy Lê Đặng Hoàng Anh, cán bộ phụ trách chốt số 8 cho biết: “Đối với chúng tôi ngày Tết bây giờ cũng giống mọi ngày, bởi lẽ, ngày nào chúng tôi cũng phải hết sức cảnh giác bảo vệ biên giới, để bà con nhân dân có một cái Tết đầm ấm, hạnh phúc bên người thân và gia đình. Chúng tôi sẽ về thăm gia đình khi đất nước chiến thắng đại dịch, ở tuyến hậu phương, gia đình vẫn luôn tin tưởng, động viên chúng tôi thực hiện tốt nhiệm vụ”.

Đối mặt với dịch bệnh hiểm nguy và những đối tượng cực kỳ manh động, liều lĩnh, sẵn sàng chống người thi hành công vụ là một điều hết sức cam go, căng thẳng để hoàn thành nhiệm vụ của anh em trên chốt. Đặc biệt trong khoảng thời gian cận Tết là thời điểm buôn lậu hoành hành với nhiều hình thức, thủ đoạn tinh vi. Các anh em trên chốt thường được chia làm 02 tốp "phục kích" sẵn tại các điểm xung yếu nhất trên khu vực đảm nhiệm. Muỗi, đêm tối, đường bùn lầy, thời tiết chuyển lạnh,… tuy cực đấy, mệt đấy nhưng không thể làm các anh em lơ là bất kỳ giây phút nào vì bình yên của quê hương, đất nước.

Công việc đặc thù là vậy, nhưng anh em luôn cố gắng sắp xếp thời gian tăng gia sản xuất, cải tạo cảnh quan tại chốt, nhất là trong giai đoạn giáp Tết. Màu xanh của cải ngọt, màu vàng của những nụ hoa mướp trên giàn, những nụ hoa be bé của hoa vạn thọ, màu đỏ của hoa mào gà chớm nở,… đã điểm tô sắc màu cho cuộc sống trên chốt trong những ngày cao điểm, căng thẳng, cải thiện bữa ăn hàng ngày cho anh em. Từ lúc chốt được dựng lên đến nay luôn được các cơ quan, ban ngành địa phương quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ rất nhiều vật chất và đến thăm hỏi, sẻ chia cùng anh em. Những thùng mì, đòn bánh tét, bao gạo, mắm muối, cá khô,… không chỉ là những vật chất đơn thuần nữa mà chất chứa ở đấy biết bao tình cảm của địa phương dành cho tuyến đầu chống dịch. Xuân, đối với anh em trên chốt đã bắt đầu từ những điều bình dị, đơn sơ như vậy, đã đủ làm ấm lòng người chiến sĩ biên cương. Trung tá Nguyễn Hương Giang, cán bộ Công an tỉnh An Giang được tăng cường cho chốt tâm sự: “Ngày Tết ai cũng mong muốn được sum vầy bên gia đình, bạn bè, người thân. Nhưng với đặc thù nhiệm vụ, anh em trên chốt đều an tâm tư tưởng, sẵn sàng gác lại tình cảm riêng tư để hoàn thành nhiệm vụ… Với tinh thần vui Xuân mới không quên nhiệm vụ, cán bộ, chiến sĩ đơn vị luôn trong tư thế sẵn sàng tuần tra, kiểm soát, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.


Một mùa Xuân đang sắp về trên tuyến biên giới Tây Nam Tổ quốc, với những cán bộ, chiến sĩ đang kiên cường bám chốt, dù không về quê đón Tết, không thể chia sẻ những phút giây đoàn tụ, đầm ấm cùng gia đình, người thân nhưng với họ có một mùa Xuân lớn hơn trong trái tim, đó là cuộc sống bình yên của Nhân dân. Mệnh lệnh từ trái tim đã giúp những "tấm chắn thép" thêm vững vàng, gác lại tình riêng, tô thắm thêm phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ" trong thời kỳ mới./.  

Bài, ảnh: Thành Nhân, Nguyễn Hảo
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36710701