Truy cập hiện tại

Đang có 89 khách và không thành viên đang online

Bảo hiểm y tế đóng vai trò quan trọng vì sức khỏe cộng đồng

(TGAG)- Kỷ niệm Ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam (1-7): Sức khỏe là vốn quý nhất của con người. Đảng, Nhà nước ta luôn quan tâm đến công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe Nhân dân và đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách, trong đó đặc biệt chú trọng đến chính sách bảo hiểm y tế (BHYT), nhằm giúp người dân khắc phục những rủi ro bệnh tật và giảm gánh nặng chi phí khám, chữa bệnh.

Tham gia BHYT là quyền lợi và trách nhiệm của mỗi công dân, đồng thời là trách nhiệm của Nhà nước với toàn xã hội và sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, nhằm hướng tới công bằng trong chăm sóc sức khỏe, góp phần bảo đảm an sinh xã hội cho mọi người dân. Trong những năm qua, cùng với sự phát triển kinh tế và ngày càng hoàn thiện hệ thống an sinh xã hội, trong đó có chính sách BHYT đã phát huy hiệu quả trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe Nhân dân, góp phần tích cực vào việc ổn định xã hội.

Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh An Giang Vũ Hoàng Cương cho biết: "Năm 2017, toàn tỉnh có 1.655.442 người tham gia BHYT, đạt 76,52%  dân số, vượt chỉ tiêu Chính phủ giao (chỉ tiêu 76% dân số). 6 tháng đầu năm 2018, có 1.603.312 người tham gia BHYT, đạt 88,55% chỉ tiêu kế hoạch, đạt tỷ lệ bao phủ 74,02% dân số, tăng 69.808 người so cùng kỳ, chủ yếu là nhóm người sinh sống tại vùng kinh tế đặc biệt khó khăn. Đây là sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, cùng ngành BHXH chung tay phát triển đối tượng, chuyển đổi nhận thức của người dân đối với chính sách BHYT".


BHYT mang nhiều lợi ích thiết thực cho người dân, nhất là các gia đình có mức thu nhập thấp khi chẳng may đau ốm.


Để thực hiện tốt chính sách BHYT, tạo thuận lợi cho người dân, BHXH tỉnh đã ký hợp đồng khám chữa bệnh BHYT với 23 cơ sở đủ điều kiện (5 cơ sở ngoài công lập). Tổ chức triển khai khám chữa bệnh BHYT tại 182 cơ sở y tế từ tỉnh đến xã. 6 tháng đầu năm đã có 2,280 triệu lượt người khám chữa bệnh BHYT. Quỹ BHYT chi trả hơn 753,3 tỷ đồng, bội chi quỹ BHYT hơn 196,5 tỷ đồng (tỷ lệ bội chi quỹ 35,3%). Chi khám chữa bệnh BHYT tại các cơ sở khám chữa bệnh trong tỉnh tăng so cùng kỳ năm 2017 là 79,7 tỷ đồng.

Theo Sở Y tế An Giang: 100% cơ sở khám chữa bệnh đã chuẩn hóa danh mục dùng chung và cập nhật vào phần mềm quản lý khám chữa bệnh của cơ sở khám chữa bệnh. Hệ thống thông tin giám định BHYT kết nối liên thông đạt 100%, đảm bảo thực hiện tốt công tác quản lý và quyền lợi người tham gia BHYT.

Nhân ngày BHYT Việt Nam 1-7, BHXH tỉnh tổ chức nhiều hoạt động cao điểm tuyên truyền BHXH, BHYT, tăng độ bao phủ dân số tham gia BHYT và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh BHYT tuyến y tế cơ sở. Phối hợp các cơ sở khám chữa bệnh tọa đàm, tư vấn chính sách BHYT; phối hợp cơ quan thông tấn báo chí tuyên truyền những điểm mới của Luật BHYT sửa đổi, các quy định về thông tuyến khám chữa bệnh, tăng giá dịch vụ y tế, công tác khám chữa bệnh cho người có thẻ BHYT.     

BHXH, BHYT là những chính sách quan trọng, giữ vai trò trụ cột trong hệ thống an sinh xã hội, thể hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, hướng đến mục tiêu phát triển con người, thúc đẩy công bằng và tiến bộ, nâng cao chất lượng cuộc sống Nhân dân.

Ông Vũ Hoàng Cương băn khoăn: Tuy nhiên, tỷ lệ tham gia BHYT của nhóm đối tượng là nông dân, lao động tự do còn rất thấp. Nhận thức của một bộ phận Nhân dân nói chung về vai trò, ý nghĩa của BHYT cũng như về trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi của tổ chức, cá nhân trong việc chấp hành chính sách, pháp luật BHYT còn chưa đầy đủ. Số người tham gia BHYT chỉ mới đạt 74,02% dân số, đồng thời giảm 52.130 người so cuối năm 2017.

Để đạt chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao năm 2018 đạt 83,59% dân số, BHXH tỉnh phải tập trung toàn lực thực hiện từ nay đến cuối năm để tăng tỷ lệ bao phủ BHYT là 9,57%, tương đương 207.043 người.


Thực tế, việc tham gia BHYT đã mang lại rất nhiều lợi ích thiết thực cho người dân, nhất là các gia đình có mức thu nhập thấp khi chẳng may đau ốm. BHYT là hình thức bảo hiểm để chăm sóc sức khỏe Nhân dân, không vì mục đích lợi nhuận, do Nhà nước tổ chức thực hiện và toàn dân tham gia, để bảo vệ sức khỏe cho mỗi người khi chẳng may ốm đau, tai nạn, nhằm đảm bảo an sinh xã hội. Đóng tiền mua thẻ BHYT là cách đóng góp khi lành, để dành khi ốm. BHYT chi trả phần lớn chi phí khám bệnh, xét nghiệm, thuốc men và chăm sóc cho người có thẻ khi đi khám, chữa bệnh.

Nhân dân phải thấy rõ được quyền lợi và trách nhiệm của cá nhân khi tham gia BHXH, BHYT, thấy được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với những chính sách này để tích cực tham gia thực hiện.

Để chính sách đi vào cuộc sống, góp phần thực thi tốt các chính sách về BHYT, rất cần sự chung tay của toàn xã hội, trong đó phải kể đến việc phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ Tuyên giáo các cấp trong tham mưu cho các cấp ủy Đảng, chính quyền. Trách nhiệm của truyền thông đại chúng, tuyên truyền, định hướng cộng đồng thực hiện đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về BHYT, làm thay đổi nhận thức, thái độ và hành vi của các nhóm xã hội về BHYT.

Bài, ảnh: THIỆN TÂM


Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36726798