Truy cập hiện tại

Đang có 123 khách và không thành viên đang online

Thực tiễn - kinh nghiệm

Tiếp bước truyền thống đơn vị anh hùng

(TGAG)- Cách đây 57 năm, ngày 19-9-1962, Lữ Đoàn 962 (tiền thân là Đoàn 962) được thành lập vào ngày 19/9/1962 tại xã Tân Ân, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau..có nhiệm vụ tổ chức các bến bãi, tiếp nhận, cất giữ, vận chuyển vũ khí từ miền Bắc chi viện cho chiến trường miền Nam Là đơn vị binh chủng đặc thù của Quân khu 9, đứng chân trên địa bàn TP. Long Xuyên và huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang; với nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ), xây dựng đơn vị vũng mạnh toàn diện (VMTD), phòng chống lụt bão – cứu hộ cứu nạn (PCLB-CHCN), giúp nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai và thực hiện các nhiệm vụ khác do Quân khu giao. Các thế hệ cán bộ, chiến sỹ của đơn vị luôn một lòng tận trung với Đảng, tận hiếu với dân, quyết tâm hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, cùng với Đoàn 125 làm nên huyền thoại “Đường Hồ Chí Minh trên biển”.



* Giữ gìn và phát huy truyền thống vàng son


Kể từ khi thành lập đến nay, Lữ đoàn đã trải qua 57 năm xây dụng, chiến đấu và trưởng thành. Lớp lớp cán bộ, chiến sỹ của đơn vị đã không ngừng phát huy truyền thống chiến đấu vẻ vang, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mở đường, mở bến, vận chuyển vũ khí từ Bắc vào Nam phục vụ cho chiến trường Nam bộ, cùng với “Đoàn tàu không số” Lữ đoàn 125- Quân Chủng Hải quân, làm nên con đường huyền thoại "Đường Hồ Chí Minh trên biển” con đường của ý chí và sức sáng tạo Việt nam. Ngay sau ngày thống nhất đất nước, Lữ đoàn đã sát cánh cùng nhân dân ĐBSCL chiến đấu bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc và làm tròn nhiệm vụ Quốc tế cao cả, giúp Nước bạn Campuchia thoát khỏi họa diệt chủng do Tập đoàn phản động Pônpôt- Lêngxari gây ra. Công lao và thành tích của Lữ đoàn đã được Đảng, Nhà nước tuyên dương Đơn vị Anh hùng LLVTND ngày 20/10/1976; tặng thưởng 168 huân, huy chương các loại, 4 tập thể bến, 8 ca nhân được phong danh hiệu anh hùng LLVTND và nhiều phần thưởng cao quí khác.

Phát huy truyền thống vẻ vang tự hào với bề dày truyền thống, Đảng ủy, chỉ huy và cán bộ, chiến sỹ Lữ đoàn 962 luôn nghiêm túc thực hiện và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng là một trong những lá cờ đầu trong phong trào thi đua quyết thắng của Quân khu được Đảng, Nhà nước và Bộ Quốc phòng đánh giá cao.

Đại tá Trần Văn Nước, Lữ đoàn trưởng, Lữ đoàn 962 cho biết: “Trải qua 57 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của QUTW và Bộ Quốc phòng, mà trực tiếp là Đảng ủy - BTL Quân khu 9; được sự giúp đỡ tận tình của cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân các địa phương; sự phối hợp hiệp đồng có hiệu quả của các cơ quan, đơn vị trong và ngoài quân đội; các thế hệ cán bộ, chiến sĩ của Lữ đoàn luôn kế thừa và phát huy truyền thống vẻ vang của QĐND Việt Nam anh hùng, trung thành vô hạn với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân; đoàn kết, dũng cảm, kiên cường trong chiến đấu; tích cực, chủ động sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, được Nhà nước tuyên dương đơn vị Anh hùng LLVTND cho Lữ Đoàn và 4 tập thể đơn vị Bến, cùng với 169 Huân chương các hạng, Đại đội 169 được tặng Danh hiệu “Thành đồng”, Đại đội 273 được tặng Danh hiệu “Mười năm vẻ vang”; 8 đồng chí được tuyên dương Anh hùng LLVTND và hàng trăm cán bộ, chiến sỹ được tặng thưởng Huân, Huy chương các loại cùng nhiều phần thưởng cao quý khác, viết nên 16 chữ vàng “Đoàn kết bí mật  - Dũng cảm mở đường - Kiên cường giữ bến - Lập công xuất sắc”.

* Chiến công nối tiếp chiến công

Bên cạnh công tác huấn luyện, phát huy truyền thống Lữ đoàn anh hùng, Đảng ủy- chỉ huy Lữ đoàn luôn chú trọng xây dựng nền nếp chính quy, rèn luyện ý thức tổ chức kỷ luật, tính tự giác chấp hành điều lệnh, điều lệ chế độ quy định cho mọi cán bộ, chiến sỹ. Đặc biệt là trong công tác đảng, công tác chính trị và nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, đại đa số cán bộ, chiến sỹ đơn vị có bản lĩnh chính trị, lập trường tư tưởng kiên định vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng, lối sống trong sạch, lành mạnh xây dựng và phát huy tinh thần đoàn kết không chỉ trong tình đồng chí, đồng đội mà còn là mối quan hệ gắn bó tình quân dân như cá với nước. Đơn vị còn thường xuyên quan tâm giáo dục đến cán bộ, chiến sỹ đặc biệt là thế hệ trẻ về truyền thống của Lữ đoàn anh hùng. Qua đó vun đắp thêm tinh thần yêu nước ý thức cách mạng và niềm tự hào trong từng cán bộ, chiến sỹ hôm nay và mai sau.


Các đại biểu tham quan trưng bài Mô hình học cụ trong lễ ra quân huấn luyện - Ảnh: T.T

Chia sẽ với chúng tôi Thượng úy Đoàn Công Hậu, phó đại đội trưởng, đại đội 1, tiểu đoàn 1, Lữ đoàn 962 cho biết: “Tôi rất vinh dự và tự hào được học tập công tác, rèn luyện tại Lữ đoàn 962 anh hùng. Để phát huy truyền thống hào hùng đó, cán bộ, chiến sỹ Lữ đoàn hôm nay và bản thân tôi luôn tích cực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ trên từng cương vị chức trách. Qua đó góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.”

Còn Trung sỹ Nguyễn Ngọc Đức, chiến sỹ đại đội 2, tiểu đoàn 1, Lữ đoàn 962 tâm sự: “Là một chiến sỹ được công tác tại Lữ đoàn 962 anh hùng, tôi vô cùng tự hào và vinh dự về truyền thống vẻ vang của đơn vị. Tôi nhận thức rằng phải cố gắng học tập, công tác trao dồi kỹ năng chiến đấu, phải có trách nhiệm giữ gìn và phát huy truyền thống của Lữ đoàn để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao”.

Trong những năm qua Lữ đoàn 962 luôn thể hiện tốt vai trò nòng cốt trong công tác phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, tạo được niềm tin đối với nhân dân và chính quyền địa phương nơi đơn vị đóng quân. Lữ đoàn đã tập trung nâng cao chất lượng huấn luyện PCLB- CHCN, vì đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng và hết sức phứt tạp, đòi hỏi công tác chuẩn bị và thực hành huấn luyện phải tiến hành một cách tĩ mĩ và công phu. Tổ chức duy trì luyện tập từ thấp đến cao, từ đơn giản đến phức tạp. Trong quá trình huấn luyện, đơn vị luôn chú trọng công tác kiểm tra, theo dõi, đánh giá kết quả học tập của bộ đội. Bên cạnh huấn luyện theo kế hoạch chung, Lữ đoàn còn tổ chức huấn luyện bổ sung những nội dung còn yếu, nhất là kỹ thuật, động tác cứu vớt người và tàu, thuyền gặp nạn trên sông, huấn luyện bổ túc tay lái cho đội ngũ cán bộ...qua đó trình độ, kinh nghiệm của bộ đội không ngừng được nâng lên, vững vàng, tự tin hơn trong xử trí các tình huống. Do làm tốt công tác chuẩn bị, trong 5 năm gần đây, Lữ đoàn đã cứu hộ thành công trên 15 xuồng ghe các loại (trong đó có 06 xà lan từ 300 đến 850 tấn) bị chìm, lật và hàng trăm người dân gặp nạn trôi dạt trên sông; tham gia dập tắt 3 đám cháy lớn, kịp thời sơ tán hàng trăm người dân và nhiều tài sản có giá trị đến nơi an toàn; di dời hàng trăm hộ dân ra khỏi khu vực sạt lở tại thành phố Long Xuyên; đắp hàng ngàn mét đê bao ngăn lũ tại các tỉnh An Giang, Đồng Tháp; hoàn thành xuất sắc các đợt Diễn tập phòng chống lụt bão, cúu hộ cứu nạn cấp Quốc Gia tại các tỉnh Đồng Tháp, Trà Vinh, Sóc Trăng; đã có trên 30 lượt cán bộ, chiến sĩ và 12 tập thể được Bộ Quốc phòng; Ủy Ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương; BTL Quân khu; UBND các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Trà Vinh, Sóc Trăng, Vĩnh Long tặng Bằng Khen. Những thành tích trên khẳng định bản lĩnh chính trị vững vàng, khả năng sẵn sàng chiến đấu cao, tinh thần chủ động sáng tạo khắc phục khó khăn và lòng dũng cảm sẵn sàng hy sinh của cán bộ, chiến sĩ đơn vị, tô thắm phẩm chất cao đẹp “Bộ đội cụ Hồ”.

Những kết quả trên đã tạo được sự chuyển biến mới về nhận thức và hành động, toàn Đảng bộ không có trường hợp suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống; từng bước hình thành được chuẩn mực đạo đức, lối sống tích cực, lành mạnh trong đơn vị. Năm 2015 Lữ đoàn được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba; Huân Chương bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất (năm 2017). Từ năm 2014 đến năm 2018 Lữ đoàn liên tục được Bộ tư lệnh Quân khu, Bộ Quốc phòng, Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc, Đảng bộ nhiều năm liền đạt trong sạch vững mạnh, được Quân ủy Trung ương tặng cờ “Tổ chức Đảng TSVM” 5 năm liên tục; Bộ Quốc phòng tặng Cờ “Đơn vị huấn luyện giỏi” 5 năm liền và nhiều tập thể, cá nhân trong đơn vị được các cấp biểu dương, khen thưởng. Trên mọi lĩnh vực công tác và hoạt động của đơn vị đã xuất hiện ngày càng nhiều những cá nhân điển hình, tiên tiến trong thực hiện thực hiện nhiệm vụ.

Phát huy truyền thống vẻ vang của đơn vị anh hùng. Thế hệ cán bộ, chiến sĩ Lữ Đoàn 962 không quên nhiệm vụ luôn trong tư thế sẵn sàng chiến đấu bảo vệ Tổ quốc; ý thức và trách nhiệm trong việc giữ gìn và phát huy truyền thống đơn vị Anh hùng; ra sức thi đua xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện; hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ tô đậm thành tích vẻ vang, tự hào của cán bộ, chiến sĩ Lữ Đoàn qua bao thế hệ xứng đáng với 16 chữ vàng “Đoàn kết, bí mật - Dũng cảm mở đường - Kiên cường giữ bến - Lập công xuất sắc”.
Bài và ảnh: THÀNH TÂM
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36571514