Truy cập hiện tại

Đang có 88 khách và không thành viên đang online

Thực tiễn - kinh nghiệm

Tịnh Biên đẩy mạnh thực hiện tốt công tác bảo hiểm y tế học sinh

(TGAG)- Học sinh là nhóm đối tượng tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) tại trường, do nhà trường trực tiếp thực hiện từ khâu thu tiền đến phát thẻ, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh. Chính nhà trường, Ban giám hiệu, đặc biệt là đội ngũ các thầy cô giáo là người trực tiếp tuyên truyền, vận động học sinh và cha mẹ học sinh tham gia BHYT cho con em mình. Có thể nói đây là kênh tuyên truyền vận động quan trọng nhất đối với kết quả tham gia BHYT học sinh trong những năm qua.

Với chức năng, nhiệm vụ của mình, Bảo hiểm xã hội huyện đã xây dựng kế hoạch thông tin tuyên truyền, phối hợp với Đài truyền thanh huyện và trạm truyền thanh các xã thị trấn phát các chuyên mục, tin, bài để tuyên truyền chính sách pháp luật về BHYT nói chung và BHYT học sinh nói riêng, góp phần nâng cao nhận thức về trách nhiệm, cũng như ý nghĩa của việc tham gia BHYT trong nhân dân. Tuyên truyền trực quan như pano, áp phích, gửi thông báo, tờ gấp tuyên truyền đến tận học sinh và phụ huynh.
 
Bảo hiểm xã hội huyện phối hợp Phòng Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân các xã thị trấn và Hiệu trưởng các trường có tỷ lệ học sinh tham gia thấp để mời phụ huynh học sinh đến tọa đàm, tuyên truyền, giải thích, vận động phụ huynh học sinh tham gia BHYT cho con em mình, từ đó tỷ lệ học sinh tham gia BHYT tăng lên đáng kể. Trong năm học 2017 - 2018, tổng số học sinh tham gia BHYT là 20.383 em, đạt tỷ lệ 96,04%, tăng 810 em, tương đương 4,2% so với năm học trước. Trong đó, số học sinh trực tiếp tham gia BHYT tại trường là 7.183 em, chiếm 35,24% so với tổng số học sinh tham gia BHYT, số học sinh thuộc đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ như hộ nghèo, cận nghèo, dân tộc thiểu số là 11.464 em chiếm 56,24%, số học sinh tham gia theo hộ gia đình là 1.736 em, chiếm tỷ lệ 8,52%. Số trường có 100%  học sinh tham gia BHYT là 27 trường, tăng 16 trường so với năm trước.
   
Huyện Tịnh Biên hiện có 49/49 trường có tổ chức y tế trường học, nhà trường kết hợp với trạm y tế tổ chức khám sức khỏe, cấp sổ theo dõi, quản lý sức khỏe cho học sinh, đã có nhiều trường hợp học sinh không may ốm đau, bệnh tật được quỹ khám chữa bệnh BHYT chi trả kịp thời, đúng quy định, giúp cho gia đình các em vượt qua khó khăn, tiếp tục lo việc học tập cho con em mình. Năm học 2017 - 2018, Bảo hiểm xã hội huyện đã cấp kinh phí cho nhà trường để chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh là 708 triệu đồng. Nhìn chung, công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh có nhiều chuyển biến tích cực, các trường đã quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cần thiết để thực hiện sơ cứu, xử lý những bệnh thông thường tại điểm y tế trường học.

Mặc dù tỉ lệ học sinh tham gia BHYT có tăng so với năm trước, tuy nhiên vẫn còn gặp nhiều khó khăn như: còn 12 trường có tỉ lệ học sinh tham gia thấp hơn mức bình quân chung toàn huyện, trong đó có một trường tham gia rất thấp dưới 70% và còn gần 4% học sinh chưa tham gia BHYT, ảnh hưởng đến quyền lợi được bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho các em. Theo quy định của Luật BHYT, học sinh là đối tượng bắt buộc tham gia BHYT, nhưng chưa có chế tài cụ thể trong trường hợp này, mức đóng BHYT học sinh còn khá cao so với mặt bằng chung của đời sống nhân dân mặc dù đã được nhà nước hỗ trợ đóng BHYT 30%. Bên cạnh đó một số gia đình đời sống kinh tế thật sự khó khăn, nhưng không thuộc diện được nhà nước cấp thẻ BHYT, nên gia đình không có khả năng tham gia cho các em, làm ảnh hưởng không nhỏ đến thực hiện chỉ tiêu của nhà trường và chăm sóc sức khỏe cho các em.

Đối tượng học sinh là lực lượng đông đảo, chiếm trên 17% dân số của huyện, được tổ chức và quản lý chặt chẽ trong hệ thống các trường học. Nhằm thực hiện tốt công tác tăng cường thực hiện BHYT học sinh năm 2018, thực hiện thắng lợi chỉ tiêu 93,71% tỷ lệ người dân tham gia BHYT của huyện, phấn đấu 100% học sinh tham gia BHYT, góp phần tăng tỷ lệ bao phủ BHYT của huyện. Trong thời gian tới, Bảo hiểm xã hội huyện và Phòng Giáo dục và Đào tạo xây dựng kế hoạch phối hợp, thường xuyên theo dõi kiểm tra tiến độ thực hiện của các trường, qua đó nhân rộng cách làm hiệu quả, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Tiếp tục phối hợp tốt với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, Đài Truyền thanh huyện, UBND các xã, thị trấn và nhà trường tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, để phụ huynh học sinh thấy được lợi ích và tính ưu việt của việc tham gia BHYT, hiểu rõ quyền lợi và trách nhiệm khi tham gia BHYT.

Bên cạnh đó, phối hợp tốt với ngành y tế, tổ chức tốt công tác khám chữa bệnh, đảm bảo quyền lợi cho học sinh có thẻ BHYT, cùng với chính quyền địa phương, hội khuyến học, các mạnh thường quân thực hiện công tác vận động và hỗ trợ tặng thẻ BHYT cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn,thực hiện tốt công tác tham mưu cho Huyện ủy, Thường trực UBND huyện lãnh đạo, chỉ đạo công tác BHYT đối với các trường học, phấn đấu huy động 100% số học sinh tham gia BHYT trong năm học 2018-2019.

Nguyễn Hảo
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37138754