Thực tiễn - kinh nghiệm
Tân Châu: Đẩy mạnh nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) tỉnh An Giang giai đoạn 2016-2020
- Được đăng: Thứ tư, 19 Tháng 9 2018 09:50
- Lượt xem: 2003
(TGAG)- Những năm gần đây, UBND thị xã Tân Châu đã tập trung thực hiện đổi mới cải cách hành chính bằng nhiều giải pháp ở bộ phận một cửa và trả kết quả. Từ việc bố trí cán bộ đến việc đầu tư lắp đặt hệ thống phần mền công nghệ thông tin với mục tiêu nhằm xây dựng nền hành chính công hiện đại, thân thiện với tất cả mọi người, tạo môi trường thông thoáng giữa chính quyền và Nhân dân, qua đó nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương ngày càng văn minh và hiện đại hơn, với mục tiêu chung nâng chỉ số cải cách của thị xã, đồng thời góp phần cùng với tỉnh nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) giai đoạn 2016-2020.
Có mặt tại bộ phận một cửa và trả kết quả của văn phòng thị xã Tân Châu vào những ngày này, công việc nhiều hơn, người dân đến đăng ký và nhận trả kết quả đông hơn so với những năm trước đây. Tuy nhiên, được sự quan tâm của lãnh đạo thị xã, chỉ đạo kịp thời đối với các cơ quan, ban ngành, đã nhanh chóng tháo gỡ những khó khăn về các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của đơn vị, nhằm giúp cho người dân cũng như các doanh nghiệp đạt được kết quả tốt nhất. Điển hình là anh Trương Ngọc Út, ngụ ở TP HCM đến làm thủ tục đăng ký quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, sau khi anh mua một căn nhà tại phường Long Hưng (thị xã Tân Châu) và chỉ sau có 2 ngày làm thủ tục, Bộ phận một cửa và trả kết quả thị xã, hẹn anh đến làm các thủ tục đóng thuế chuyển quyền sử dụng và hẹn cuối tháng hồ sơ của anh được nhận trả qua đường bưu điện.
Bên cạnh đó, không chỉ giúp người dân hay doanh nghiệp thuận tiện trong các thủ tục hành chính mà giúp các cán bộ làm việc bộ phận một cửa và trả kết quả nâng cao được năng lực chuyên môn, tác phong làm việc nhanh lẹ chuyên nghiệp hơn, trên tinh thần thân thiện và trách nhiệm, sẵn sàng giải quyết yêu cầu của Nhân dân và Doanh nghiệp. Ông Trần Hòa Hợp, Phó Chủ tịch UBND thị xã đánh giá thêm: “Với tinh thần thân thiện, trách nhiệm, cởi mở, giải quyết công việc đến nơi, đến chốn, nhận và trả kết quả đúng hẹn, đúng thời gian quy định; do đó, đối với những trường hợp, trả thời gian, trả kết quả trễ hẹn, thì thủ trưởng đơn vị, cá nhân đó phải tiến hành các hoạt động xin lỗi người dân, xin lỗi doanh nghiệp về kết quả trễ hẹn của mình”.
Thời gian qua, UBND thị xã Tân Châu đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo theo hướng giảm phiền hà, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, chống nhũng nhiễu, tiêu cực trong cán bộ, công chức. Trong đó, chú trọng công tác tuyên truyền rộng rãi đến người dân các dịch vụ thực hiện thủ tục hành chính như: dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4, dịch vụ bưu chính công ích. Các thủ tục hành chính đều được niêm yết công khai tại trụ sở các cơ quan liên quan và tại Bộ phận một cửa của UBND thị xã và xã, phường, nhằm giúp các tổ chức, cá nhân đến tìm hiểu, liên hệ giải quyết công việc được thuận lợi. Quan tâm bố trí công chức có trình độ chuyên môn phù hợp lĩnh vực phụ trách, có kinh nghiệm trong công tác ngành, lĩnh vực và am hiểu đầy đủ về thủ tục hành chính thuộc ngành, lĩnh vực phụ trách, có năng lực, phẩm chất đạo đức để giải quyết tốt các thủ tục hành chính theo quy định. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn trên tổng số hồ sơ tiếp nhận được nâng lên hàng năm.
Kết quả, trong 3 năm qua, Bộ phận tiếp nhận và trả kết qủa của thị xã Tân Châu đã tiếp nhận trên 10.000 hồ sơ, trong đó đã giải quyết được gần hết tất cả, tập trung chủ yếu ở các lĩnh vực: Đất đai, xây dựng, kinh doanh và lĩnh vực văn hóa,... Nhìn chung, hồ sơ tiếp nhận và giải quyết được tổng hợp đầy đủ vào phần mềm cải cách hành chính và sổ ghi chép; các quy trình, hồ sơ thủ tục, thời gian giải quyết theo đúng quy định, có giấy hẹn cho các đối tượng đến nhận kết quả; các khoản phí và lệ phí đều được công khai và thực hiện đúng quy định.
Với mục đích phát huy những kết quả tích cực, kịp thời khắc phục những hạn chế, bất cập trong công tác chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện của các ngành thị xã; các phường, xã trong việc cải thiện chỉ số PCI của tỉnh năm 2018 và các năm tiếp theo. Cải thiện điểm số của 10 chỉ số thành phần PCI, đặc biệt là 02 chỉ số bị giảm điểm năm 2017: Chi phí thời gian và Chi phí không chính thức; phấn đấu điểm số PCI năm 2018 đạt mức 65 điểm và trở lại nhóm địa phương có chất lượng điều hành khá hoặc tốt.
Theo đó, lãnh đạo thị xã tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao tinh thần trách nhiệm của các ngành và địa phương quyết tâm thực hiện nâng cao chỉ số cải cách hành chính, cải thiện xếp hạng của thị xã. Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với các cơ quan, đơn vị; phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội và tạo điều kiện cho nhân dân phát huy được quyền làm chủ, tham gia xây dựng chính quyền, cải cách hành chính...
Căn cứ chức năng và nhiệm vụ được giao, các ngành thị xã và UBND các xã, phường tập trung thực hiện các giải pháp nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh tỉnh, đặc biệt là các chỉ tiêu, chỉ số giảm điểm năm 2017 liên quan đến lĩnh vực và địa bàn quản lý, từ đó xác định rõ nguyên nhân và đề ra giải pháp hiệu quả nhất. Ông Trần Hòa Hợp, Phó Chủ tịch UBND thị xã Tân Châu cho biết thêm: “UBND thị xã sẽ tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát về tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ Nhân dân của cán bộ, công chức ở bộ phận một cửa; kiểm tra, giám sát thực hiện từng thủ tục, để đảm bảo về thời gian quy định,… nhằm nâng cao hiệu quả, giải quyết thủ tục hành chính ở bộ phận một cửa thị xã và các xã – phường; với mục tiêu chung nâng chỉ số cải cách hành chính của thị, đưa thị xã phát triển ngày càng văn minh, tốt đẹp hơn”.
Văn Phô
Có mặt tại bộ phận một cửa và trả kết quả của văn phòng thị xã Tân Châu vào những ngày này, công việc nhiều hơn, người dân đến đăng ký và nhận trả kết quả đông hơn so với những năm trước đây. Tuy nhiên, được sự quan tâm của lãnh đạo thị xã, chỉ đạo kịp thời đối với các cơ quan, ban ngành, đã nhanh chóng tháo gỡ những khó khăn về các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của đơn vị, nhằm giúp cho người dân cũng như các doanh nghiệp đạt được kết quả tốt nhất. Điển hình là anh Trương Ngọc Út, ngụ ở TP HCM đến làm thủ tục đăng ký quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, sau khi anh mua một căn nhà tại phường Long Hưng (thị xã Tân Châu) và chỉ sau có 2 ngày làm thủ tục, Bộ phận một cửa và trả kết quả thị xã, hẹn anh đến làm các thủ tục đóng thuế chuyển quyền sử dụng và hẹn cuối tháng hồ sơ của anh được nhận trả qua đường bưu điện.
Bên cạnh đó, không chỉ giúp người dân hay doanh nghiệp thuận tiện trong các thủ tục hành chính mà giúp các cán bộ làm việc bộ phận một cửa và trả kết quả nâng cao được năng lực chuyên môn, tác phong làm việc nhanh lẹ chuyên nghiệp hơn, trên tinh thần thân thiện và trách nhiệm, sẵn sàng giải quyết yêu cầu của Nhân dân và Doanh nghiệp. Ông Trần Hòa Hợp, Phó Chủ tịch UBND thị xã đánh giá thêm: “Với tinh thần thân thiện, trách nhiệm, cởi mở, giải quyết công việc đến nơi, đến chốn, nhận và trả kết quả đúng hẹn, đúng thời gian quy định; do đó, đối với những trường hợp, trả thời gian, trả kết quả trễ hẹn, thì thủ trưởng đơn vị, cá nhân đó phải tiến hành các hoạt động xin lỗi người dân, xin lỗi doanh nghiệp về kết quả trễ hẹn của mình”.
Thời gian qua, UBND thị xã Tân Châu đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo theo hướng giảm phiền hà, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, chống nhũng nhiễu, tiêu cực trong cán bộ, công chức. Trong đó, chú trọng công tác tuyên truyền rộng rãi đến người dân các dịch vụ thực hiện thủ tục hành chính như: dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4, dịch vụ bưu chính công ích. Các thủ tục hành chính đều được niêm yết công khai tại trụ sở các cơ quan liên quan và tại Bộ phận một cửa của UBND thị xã và xã, phường, nhằm giúp các tổ chức, cá nhân đến tìm hiểu, liên hệ giải quyết công việc được thuận lợi. Quan tâm bố trí công chức có trình độ chuyên môn phù hợp lĩnh vực phụ trách, có kinh nghiệm trong công tác ngành, lĩnh vực và am hiểu đầy đủ về thủ tục hành chính thuộc ngành, lĩnh vực phụ trách, có năng lực, phẩm chất đạo đức để giải quyết tốt các thủ tục hành chính theo quy định. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn trên tổng số hồ sơ tiếp nhận được nâng lên hàng năm.
Kết quả, trong 3 năm qua, Bộ phận tiếp nhận và trả kết qủa của thị xã Tân Châu đã tiếp nhận trên 10.000 hồ sơ, trong đó đã giải quyết được gần hết tất cả, tập trung chủ yếu ở các lĩnh vực: Đất đai, xây dựng, kinh doanh và lĩnh vực văn hóa,... Nhìn chung, hồ sơ tiếp nhận và giải quyết được tổng hợp đầy đủ vào phần mềm cải cách hành chính và sổ ghi chép; các quy trình, hồ sơ thủ tục, thời gian giải quyết theo đúng quy định, có giấy hẹn cho các đối tượng đến nhận kết quả; các khoản phí và lệ phí đều được công khai và thực hiện đúng quy định.
Với mục đích phát huy những kết quả tích cực, kịp thời khắc phục những hạn chế, bất cập trong công tác chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện của các ngành thị xã; các phường, xã trong việc cải thiện chỉ số PCI của tỉnh năm 2018 và các năm tiếp theo. Cải thiện điểm số của 10 chỉ số thành phần PCI, đặc biệt là 02 chỉ số bị giảm điểm năm 2017: Chi phí thời gian và Chi phí không chính thức; phấn đấu điểm số PCI năm 2018 đạt mức 65 điểm và trở lại nhóm địa phương có chất lượng điều hành khá hoặc tốt.
Theo đó, lãnh đạo thị xã tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao tinh thần trách nhiệm của các ngành và địa phương quyết tâm thực hiện nâng cao chỉ số cải cách hành chính, cải thiện xếp hạng của thị xã. Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với các cơ quan, đơn vị; phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội và tạo điều kiện cho nhân dân phát huy được quyền làm chủ, tham gia xây dựng chính quyền, cải cách hành chính...
Căn cứ chức năng và nhiệm vụ được giao, các ngành thị xã và UBND các xã, phường tập trung thực hiện các giải pháp nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh tỉnh, đặc biệt là các chỉ tiêu, chỉ số giảm điểm năm 2017 liên quan đến lĩnh vực và địa bàn quản lý, từ đó xác định rõ nguyên nhân và đề ra giải pháp hiệu quả nhất. Ông Trần Hòa Hợp, Phó Chủ tịch UBND thị xã Tân Châu cho biết thêm: “UBND thị xã sẽ tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát về tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ Nhân dân của cán bộ, công chức ở bộ phận một cửa; kiểm tra, giám sát thực hiện từng thủ tục, để đảm bảo về thời gian quy định,… nhằm nâng cao hiệu quả, giải quyết thủ tục hành chính ở bộ phận một cửa thị xã và các xã – phường; với mục tiêu chung nâng chỉ số cải cách hành chính của thị, đưa thị xã phát triển ngày càng văn minh, tốt đẹp hơn”.
Văn Phô