Truy cập hiện tại

Đang có 127 khách và không thành viên đang online

Thực tiễn - kinh nghiệm

Tân Châu nhìn lại Tháng nhân đạo đầu tiên

(TGAG)- Sửa chữa, xây nhà, khám chữa bệnh, cấp phát quà cho người nghèo, hay xây cầu, làm đường, hiến máu nhân đạo là những hoạt động thiết thực được các cấp Hội Chữ thập đỏ thị xã Tân Châu thực hiện trong Tháng nhân đạo 2018. Với chủ đề “Nhân đạo – Từ nhận thức đến hành động” hàng nghìn người nghèo, người khó khăn trên toàn thị xã đã được hỗ trợ cả về vật chất lẫn tinh thần, từ đó có động lực để họ vươn lên trên cuộc sống.

Gia đình ông Nguyễn Thanh Phong ngụ tổ 13, khóm Long Hưng, phường Long Châu, thị xã Tân Châu nhiều năm nay sống trong căn nhà xuống cấp, không kiêng cố, an toàn, vào mùa mưa căn nhà bị úng nước, sức khỏe từ đó cũng thường xuyên bị ảnh hưởng bởi các bệnh, dịch theo mùa. Bản thân ông Phong năm nay đã 58 tuổi làm công đoàn, còn vợ của ông làm nghề rửa bát thuê. Tháng 5 vừa qua, gia đình ông được Hội Chữ thập đỏ phường Long Châu hỗ trợ cất mới căn nhà để có chỗ che nắng che mưa, yên tâm ổn định cuộc sống. Nhìn căn nhà diện tích 26 mét vuông, nền lát gạch bông, vách và mái dựng gỗ, lợp tôn, chú Phong xúc động nói: “Như hoàn cảnh lớn tuổi mình làm công đoàn này kia đồ, giờ mình làm hổng nổi nữa thì được Chữ Thập đỏ ở phường Long Châu giúp đỡ xây cho căn nhà vậy đó thì tui cũng rất mang ơn.”

Gia đình ông Phong là một trong nhiều trường hợp được hỗ trợ sửa chữa, xây cất nhà trong Tháng nhân đạo 2018. Trao đổi với chung tôi, ông Lê Văn Hai – Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Long Châu cho biết: Nhờ sự tin tưởng, ủng hộ, đồng tình của Đảng ủy, chính quyền cùng người dân, trong Tháng nhân đạo 2018, Hội Chữ thập đỏ phường đã cấp phát gạo cho 68 hộ nghèo, mỗi hộ nhận được 20 kí lô gram gạo, tu bổ, nâng cấp đường vào nghĩa trang nhân dân phường, cất mới 2 căn nhà cho 2 hộ thuộc diện hộ nghèo, hộ khó khăn về nhà với tổng giá trị các hoạt động trong tháng nhân đạo là hơn 77 triệu đồng.


Tháng nhân đạo 2018 bắt đầu từ ngày 01/5 đến 31/5, đây là lần đầu tiên Ban Bí thư Trung ương Đảng phát động Tháng nhân đạo trên phạm vi cả nước nhằm thiết thực chào mừng kỷ niệm 155 ngày Chữ Thập đỏ và Trăng lưỡi liềm quốc tế, 128 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và cũng là Chủ tịch Danh dự đầu tiên của Hội. Thực hiện Kết luận của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Kế hoạch của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, các cơ sở Hội Chữ Thập đỏ thị xã Tân Châu đã tích cực triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, qua đó đem lại những kết quả thiết thực.

Tại phường Long Thạnh, sau khi được Thị Hội triển khai các nội dung của Tháng nhân đạo, Ban Thường vụ Hội Chữ thập đỏ phường đã tiến hành xin chủ trương, ý kiến của Đảng ủy, UBND phường, tiến hành họp các chi hội, các mạnh thường quân, sau đó phối hợp với MTTQ phường triển khai thực hiện các hoạt động như hiến máu nhân đạo, vận động mạnh thường quân hỗ trợ phần ăn sáng cho người hiến máu, vận động gạo; phối hợp cùng Đoàn bác sĩ bệnh viện Đa khoa An Giang, cửa hàng Honda Kim Châu để tạo điều kiện cho 200 người dân trên địa bàn phường được khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc. Thông qua các hoạt động, Hội Chữ thập đỏ phường đã thu về 40 đơn vị máu, 2 tấn gạo, 200 lượt người được khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí với tổng số tiền là trên 105 triệu đồng. “Tháng nhân đạo của chúng tôi  thực hiện được đồng loạt, công khai như vậy là bởi vì mục đích thì là giúp đỡ cho những hoàn cảnh khó khăn. Được sự hỗ trợ của Hội thì họ - những người kém máy mắn sẽ cảm thấy vững tin hơn vào sự chăm lo của Đảng, chính quyền và của các đoàn thể xã hội của địa phương”. Ông Lê Đức Minh – Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Long Thạnh, thị xã Tân Châu chia sẻ.

Còn tại xã Tân An, Ban Thường vụ Hội Chữ thập đỏ xã Tân An xác định thực hiện các nội dung, chương trình Tháng nhân đạo 2018 sẽ gắn với việc hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Thế nên ngay từ khi triển khai kế hoạch, các thành viên Hội Chữ thập đỏ xã Tân An đã phối hợp chặt chẽ với Mặt trận Tổ quốc xã tiến hành khảo sát các hộ dân có nhà ở bị xuống cấp, qua đó sửa chữa kịp thời 4 căn nhà, cùng với địa phương thực hiện tốt tiêu chí 9.1 về nhà ở trong bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Ông Nguyễn Quốc Dũng – Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thị xã Tân Châu cho biết: “Dù còn gặp một số khó khăn, tuy nhiên nhìn chung Tháng nhân đạo 2018 đã khơi gợi lòng nhân ái trong các tầng lớp nhân dân và trách nhiệm của các ấp ủy Đảng, chính quyền, các ban ngành đoàn thể, đội ngũ cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, thanh thiếu niên Chữ thập đỏ. Và đúng với chủ đề “Nhân đạo - Từ nhận thức đến hành động”, Tháng nhân đạo 2018 đã thể hiện được tinh thần chia sẻ, tương thân tương ái của các tầng lớp trong xã hội, từ đó chung tay giúp đỡ cho những người có hoàn cảnh khó khăn, những người dễ bị tổn thương trên địa bàn thị xã Tân Châu”.


Sau một tháng triển khai và thực hiện Tháng nhân đạo 2018, các cấp cơ sở Hội Chữ thập đỏ thị xã đã đạt được nhiều kết quả tốt đẹp. Gần 2600 người được hỗ trợ, 14 căn nhà được sửa chữa và xây mới với tổng số tiền gần 2 tỷ 100 triệu đồng. Tháng nhân đạo cũng là hoạt động giúp cho các cơ sở Hội thị xã Tân Châu phát huy vai trò chủ động trong việc vận động, khai thác nguồn lực xã hội để thực hiện công tác nhân đạo, chăm lo cho những người dễ bị tổn thương. Tin tưởng rằng trong thời gian tới, dưới sự lãnh đạo của các cấp Đảng ủy, chính quyền địa phương, các cấp Hội Chữ thập đỏ thị xã Tân Châu sẽ ngày càng phát huy hơn nữa vai trò nòng cốt của mình trong các hoạt động nhân đạo, qua đó góp phần đưa Tân Châu phát triển ngày một tốt đẹp hơn./.

Ngọc Thạnh


Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36575871