Truy cập hiện tại

Đang có 146 khách và không thành viên đang online

Thực tiễn - kinh nghiệm

Nông dân An Phú sáng chế máy “ba trong một”, hữu ích cho nhà nông

(TGAG)- Sau thành công với sáng chế máy Lột võ, tách hạt bắp; máy Hút bùn đa năng; máy Dập rèn, ông Trần Công Nẻo, lại làm nên kỳ tích khiến nông dân miền Tây khâm phục hơn bởi có thêm máy Chặt, băm và phun xác cây bắp. Với sáng chế độc đáo này, ông Nẻo được tôn vinh là Vua sáng chế máy nông nghiệp.
 

Phải mất gần 2 năm ông Trần Công Nẻo ở xã Phước Hưng huyện An Phú tỉnh An Giang mới hoàn chỉnh các công đoạn và cho ra mắt chiếc máy Chặt, băm và phun xác cây bắp để làm thức ăn nuôi bò sữa. Ông Võ Văn Ché, nông dân huyện An Phú tỉnh An Giang sau khí ngắm nhìn chiếc máy vừa sáng chế có nhận xét “Máy này thay thế sức người quá tưởng tượng. Trước đây người ta mua trái, bẻ trái chặt đốt đồng gây khói ô nhiễm môi trường mà tốn công sức nhiều. Từ khi thấy máy Sáu Nẻo lên đây chặt, băm và cho vô bao rất sạch sẽ tôi thấy mê quá”. 

Trước đây nông dân huyện An Phú sau khi thu hoạch bắp phải dùng tay chặt cây, mất nhiều thời gian, cứ 6 người làm giỏi 1 ngày vừa chặt vừa đem về cơ sở băm nhuyễn ra thì một giờ chỉ được được 1 tấn thân bắp, từ khi có máy thay thế nông dân đỡ tốn công hơn vì sản phẩm “ba trong một” có thể ra đồng bất cứ giờ nào chỉ cần nổ máy 01 giờ có thể nhai nhuyễn 10 tấn nguyên liệu là thân cây bắp, vừa nhanh chóng, vừa tiện lợi vì nông dân sau khi bán bắp lại được máy dọn sạch ruộng, không phải thuê nhân công đốn thân, hay đốt đồng. “Thấy máy của Sáu Nẻo cắt cây bắp rất tốt, đạt chỉ tiêu. Ở đây người ta tôn vinh Sáu Nẻo là vua sáng chế các loại máy của nhà nông, nhà nông cần máy gì thì đên Sáu Nẻo đều làm được hết” - ông Nguyễn Ngọc Xiêm ở Phước Hưng nói.
   

Với động cơ máy 65 mã lực, sáng chế độc đáo này đã rút ngắn thời gian hơn so với lao động thủ công khi nông dân phải chặt cây, băm nhuyễn rồi vô bao vận chuyển vào nhà máy làm nguyên liệu ủ chua. Ông Trần Công Nẻo, Nhà sáng chế máy nông nghiệp huyện An Phú tỉnh An Giang chia sẻ thêm "Ưu điểm là nhanh, lẹ chặt sạch nhưng rất ít tốn công nhân. Nếu khách hàng đặt số lượng bắp ủ chua thì chúng tôi chạy thẳng bơm vào thùng luôn khỏi vô bao”. 

Với sáng chế đa năng này, ông Nẻo đã ăn nên làm ra vì phế phẩm từ cây bắp được ông thu mua, mặt khác vừa làm theo đơn đặt hàng sản xuất máy phục vụ cho nền nông nghiệp xanh, sạch, đẹp. Tuy nhiên không bằng lòng với những gì đã có, ông đã  thiết kế và chuẩn bị cho ra đời thêm chiếc máy cải tiến hơn với tốc độ nhanh hơn, ông Nẻo cho biết thêm.

BẢO PHONG
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36720085