Truy cập hiện tại

Đang có 138 khách và không thành viên đang online

Mừng ngày 08/3: Nữ giáo viên tiêu biểu đam mê giáo dục quốc phòng và an ninh

(TGAG)- Cô Bùi Thị Quyên sinh ra và lớn lên tại thành phố Long Xuyên. Năm 2013, sau khi tốt nghiệp đại học chính quy chuyên ngành sư phạm chính trị và giáo dục quốc phòng - an ninh, cô Bùi Thị Quyên được nhận vào dạy tại trường THPT Nguyễn Hiền, nơi mà trước đây cô đã từng là học trò với ước mơ hoài bão trở thành giáo viên bộ môn giáo dục quốc phòng - an ninh. Cô Quyên chia sẻ: “Thực ra lúc bấy giờ đối với nữ chọn ngành này rất ít, do tính đặc thù của bộ môn, thậm chí cha mẹ của cô cũng không muốn cô phải theo ngành này. Nhưng khát vọng và ước mơ cháy bỏng được truyền thụ kiến thức quốc phòng phổ thông, giáo dục lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ đã nâng bước tôi ngày càng tự tin, trưởng thành hơn trong công việc”.

Giáo dục quốc phòng - an ninh trong nhà trường là nội dung quan trọng được quy định tại Chương 2 của Luật Giáo dục quốc phòng và an ninh. Đối với tỉnh An Giang, nhiều năm qua được hội đồng giáo dục quốc phòng - an ninh cấp trên đánh giá cao về kết quả công tác giảng dạy quốc phòng và an ninh cho học sinh, sinh viên. Góp phần vào thành quả này là công sức đội ngũ giáo viên trực tiếp đứng lớp. Một trong số những giáo viên tiêu biểu tận tụy với nghề, say mê sáng tạo trong chuyên môn đó là cô Bùi Thị Quyên, giáo viên bộ môn giáo dục quốc phòng - an ninh trường THPT chuyên Thoại Ngọc Hầu - thành phố Long Xuyên.


Vậy là chỉ trong thời gian ngắn, sau 3 năm đứng lớp, vượt qua bao khó khăn, thử thách, cô giáo Bùi Thị Quyên không chỉ khẳng định vị trí người thầy trên bục giảng mà còn được cấp trên ghi nhận bằng các hình thức khen thưởng giấy khen, bằng khen hàng năm.


Cô Bùi Thị Quyên hướng dẫn học sinh tham quan nhà truyền thống nhà trường

Từ uy tín và năng lực chuyên môn, tháng 10 năm 2016, cô Bùi Thị Quyên được phân công về giảng dạy tại trường THPT chuyên Thoại Ngọc Hầu. Thử thách mới lại đến đối với một nữ giáo viên trẻ như cô Quyên. Bởi về yêu cầu chuyên môn của trường thuộc hạng nhất nhì trong tỉnh và khu vực nên cô tiếp tục nghiên cứu, say mê học tập ở đồng nghiệp và thế hệ giáo viên đi trước. Chính nhờ tinh thần cầu thị, miệt mài học tập, đam mê sáng tạo đã giúp cô không chỉ hoàn thành nhiệm vụ ở đây mà còn được đồng nghiệp tin yêu, mến phục. Ghi nhận về tấm gương nêu cao trách nhiệm và tình yêu nghề nghiệp của cô Quyên, thầy Phạm Hữu Tâm, Phó hiệu trưởng Trường THPT chuyên Thoại Ngọc Hầu nhận xét: “Cô Quyên có một niềm đam mê đặc biệt đối với công tác giảng dạy bộ môn giáo dục quốc phòng và an ninh. Một phần cô có tố chất cá tính mạnh mẽ, bản lĩnh nghiệp vụ và trình độ chuyên môn căn bản nên quá trình giảng dạy được đồng nghiệp tín nhiệm và học sinh rất thích. Ban Giám hiệu đánh giá rất cao về tinh thần say mê nghiên cứu, tận tụy với nghề của cô, mặc dù đối với nữ đây là một thử thách rất lớn!”

Theo số liệu của giáo viên bộ môn, toàn trường Thoại Ngọc Hầu có gần 1400 học sinh, riêng cô Bùi Thị Quyên đảm nhận giảng dạy 18 lớp cả 3 khối lớp 10, 11 và 12. Trong tổ bộ môn Thể dục - Giáo dục quốc phòng và an ninh có hai nữ giáo viên, nhưng riêng cô Quyên phụ trách môn giáo dục quốc phòng - an ninh cùng với các thầy giáo khác. “Mặc dù vậy, số lượng tiết giảng, giờ phụ trách trên lớp và thực hành đều không thua kém các thầy. Hầu như cả tuần, ngày nào cô Quyên cũng phải đến trường, có hôm đến sẩm tối mới về đến nhà”. Thầy Trần Văn Dự, giáo viên bộ môn giáo dục quốc phòng - an ninh cùng với cô Quyên nhận xét về tinh thần trách nhiệm trong chuyên môn và say mê với nghề của cô Quyên như vậy.

Cô Bùi Thị Quyên trong giờ lên lớp cho học sinh khối lớp 10

Tại xã Mỹ Hòa Hưng, bên bờ kênh Bảy Thịnh chúng tôi tìm đến nhà riêng của cô Quyên. Vẫn như mọi khi, ngôi nhà đơn sơ này chỉ có Quyên và cậu con trai. Chồng của cô do công việc mưu sinh nên phải đi làm ăn xa nhà. Một mình Quyên vừa nuôi con, vừa đi dạy. Vất vả là vậy, nhưng Quyên luôn khéo sắp xếp, chăm sóc con khôn lớn. “Những hôm dạy nhiều, nhất là đối với khối 11, 12 có nhiều giờ thực hành các bài tập nặng như ném lựu đạn, các tư thế bắn súng, vận động trên chiến trường v.v.. ê ẩm mình mảy, chân tay nhưng vẫn phải khắc phục và tìm cách vượt qua thử thách để truyền đạt cho các em học sinh đạt hiệu quả nhất!”. Cô Quyên nói trong tự tin như để động viên cho chính mình và đồng nghiệp như thế.

Theo số liệu của ngành giáo dục và đào tạo, An Giang là một trong số ít tỉnh có nữ giáo viên giảng dạy môn giáo dục quốc phòng - an ninh. Toàn tỉnh hiện có 12 nữ giáo viên đang đứng lớp. Đây là nguồn nhân lực rất đáng quý và đáng trân trọng. Bởi chấp nhận theo công việc nặng nhọc này là đặt tình yêu nghề nghiệp lên hàng đầu, vì quyền lợi không có là bao so với những gì chị em đã cống hiến. Do vậy từ tấm gương của cô Bùi Thị Quyên nói riêng và toàn thể nữ giáo viên giáo dục quốc phòng - an ninh nói chung thật đáng biểu dương và nhân rộng điển hình.


Học sinh Trường THPT chuyên Thoại Ngọc Hầu tặng hoa chúc mừng các cô giáo tổ bộ môn Thể dục - Quốc phòng và an ninh

Các cô chính là những đóa hoa tươi đẹp trong vườn hoa thi đua yêu nước của ngành giáo dục - đào tạo. Cá nhân cô Bùi Thị Quyên là một tấm gương tiêu biểu trong đội ngũ những nhà giáo trẻ đam mê công tác giảng dạy quốc phòng - an ninh trong nhà trường của tỉnh An Giang./.

Văn Tranh – Ngọc Huỳnh
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37128501