Truy cập hiện tại

Đang có 128 khách và không thành viên đang online

Thực tiễn - kinh nghiệm

Hiệu quả cải cách hành chính ở xã Long Điền B

(TGAG)- Các thủ tục hành chính được niêm yết công khai, minh bạch, giải quyết đúng trình tự, nhanh gọn, tác phong, lề lối làm việc của cán bộ, công chức hòa nhã, hướng dẫn nhiệt tình, thân thiện là những điều mà chúng tôi nhận thấy được khi đến làm thủ tục hành chính cùng với người bạn đồng nghiệp tại bộ phận “Một cửa” xã Long Điền B, huyện Chợ Mới.
Mức độ hài lòng của người dân thể hiện rõ khi chúng tôi được nghe chú Dương Hiếu Thảo, một người dân đang ngồi chờ nhận kết quả tâm đắc: “Trước đây, mỗi lần đi làm hồ sơ giấy tờ thường phải chờ mấy ngày mới lấy được kết quả. Nhưng những năm gần đây thì khác nghe cô, khi đến  đây để làm các thủ tục giấy tờ đều được giải quyết nhanh gọn và nhận kết quả luôn trong ngày, không phải mất công đi lại nhiều lần, các cán bộ bộ phận “Một cửa” hướng dẫn tận tình, chu đáo nên tôi và bà con ai cũng thấy phấn khởi hết”.

Chúng tôi đến UBND xã vào đầu giờ làm việc, không hẹn trước nhưng đến nơi, bộ phận nào, công việc nấy đã có cán bộ, công chức vào bàn làm việc với tác phong, trang phục công sở văn minh, lịch sự. Bộ phận “Một cửa” tiếp công dân, các phòng làm việc được bố trí khoa học, có biển chỉ dẫn, người dân đến giao dịch đều được giải quyết công việc nhanh gọn, kịp thời.

Để tạo thuận lợi cho người dân đến giao dịch công việc, UBND xã thực hiện nghiêm cơ chế “một cửa”. Phòng “một cửa” của UBND xã được thành lập riêng ở nơi thuận tiện nhất, trong đó trang bị 1 bàn quầy, 6 máy tính, 1 máy in, 1 máy photocoppy, 1 điện thoại, 1 máy fax và 4 tủ đựng tài liệu cùng với bàn ghế làm việc, bàn ghế phục vụ người dân đến giao dịch. Bố trí 6 cán bộ công chức trực theo quy định, phân công trách nhiệm của từng cán bộ trong nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa”. Đồng thời đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý công việc, cụ thể nhất là sử dụng phần mềm quản lý hộ tịch góp phần nâng cao chất lượng điều hành tác nghiệp, chị Nguyễn Thị Bích Thu - Cán bộ Tư pháp hộ tịch bày tỏ: “Việc sử dụng phần mềm quản lý hộ tịch, không chỉ tiện cho người dân, mà còn giảm tải cho công việc của các cán bộ trong quản lý, tra cứu các sự kiện hộ tịch công dân một cách khoa học. Nếu trước đây làm thủ công viết tay, hoặc tìm sổ gốc hộ tịch hằng trăm trang mới thấy một sự kiện hộ tịch thì nay chỉ cần nhập dữ liệu mới, phần mềm tự động điền vào các phiên bản cần thiết theo yêu cầu về thủ tục hành chính cá nhân”.
    
Các cán bộ được bố trí ở bộ phận “một cửa” đều có trình độ đại học và chuyên môn trong lĩnh vực công tác, tuy phải giải quyết một lượng lớn hồ sơ, đòi hỏi phải nhanh và chính xác nhưng mỗi cán bộ luôn có thái độ niềm nở, nhiệt tình giải quyết công việc với trách nhiệm cao tạo được sự tin tưởng và gần gũi với người dân.

“Tôi đến đây khoảng 7 giờ rưỡi tôi thấy các cán bộ ở đây cũng đã có mặt đầy đủ. Khi mà tôi làm các thủ tục hành chính về các loại hồ sơ, giấy tờ có những chỗ tôi viết chưa đúng hoặc thiếu sót thì tôi được cán bộ hướng dẫn tôi rất nhiệt tình, chu đáo”. Anh Trương Thế Hiển, ở ấp Long Phú 2 đến làm thủ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, ngồi cạnh chúng tôi chia sẻ.

Trong 6 tháng đầu năm, UBND xã Long Điền B đã tiếp nhận và giải quyết 1.650 lượt hồ sơ các loại; giải quyết 3/4 đơn tranh chấp; trong lĩnh vực đất đai đã tiếp nhận và giải quyết 35 hồ sơ theo đúng quy định, cấp 12 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; lĩnh vực tư pháp, hộ tịch đã tiếp nhận, giải quyết 652 hồ sơ; cấp bảo hiểm y tế cho 1.206 trẻ em dưới 6 tuổi và đối tượng chính sách, giải quyết 11 hồ sơ mai táng phí cho người có công, người cao tuổi… Có thể nói việc đẩy mạnh thực hiện tốt công tác cải cách hành chính đã tạo sự chuyển biến rõ nét về ý thức, năng lực trình độ xử lý, từ đó tạo ra môi trường hành chính thông thoáng, hiện đại. Đồng thời, giảm bớt được những phiền hà, tiết kiệm được thời gian đi lại cho nhân dân. Từ đó, tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Để công tác cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa” đạt hiệu quả tốt hơn ngang tầm với một xã nông thôn mới, Long Điền B tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, đặc biệt là người đứng đầu trong cơ quan hành chính, đây là nhân tố quyết định sự thành công của việc thực hiện bộ phận một cửa liên thông hiện đại. Địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động./.

Thu Trang
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37156139