Truy cập hiện tại

Đang có 61 khách và không thành viên đang online

Thực tiễn - kinh nghiệm

An Cư (Tịnh Biên) phát huy vai trò người cao tuổi trong xây dựng quê hương

(TGAG)- Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn khẳng định vai trò, vị thế của người cao tuổi, tư tưởng của Người về người cao tuổi Việt Nam không chỉ là người lao động cần cù, sáng tạo trong xây dựng gia đình, quê hương đất nước mà còn là những người đã cống hiến sức lực, chiến đấu hy sinh vì nền độc lập, tư do cho dân tộc, đem bầu nhiệt huyết của mình đấu tranh cho sự nghiệp cách mạng, giành chính quyền về tay nhân dân.

Đồng thời Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định trách nhiệm của người cao tuổi là phải yêu quý, dìu dắt, bồi dưỡng lớp trẻ, là tấm gương sáng cho con cháu noi theo.

Vốn là một xã thuần nông của huyện miền núi Tịnh Biên, có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống, đời sống dân cư còn gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn, tuy nhiên vượt qua những khó khăn thách thức, trong những năm qua, xã An Cư huyện Tịnh Biên đã nỗ lực đạt được nhiều kết quả đáng phấn khởi, là một trong những xã luôn đi đầu trong các phong trào tại địa phương. Đạt được kết quả đó, bên cạnh sự nỗ lực chung của cả hệ thống chính trị, của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn, không thể không nhắc đến vai trò của người cao tuổi trong việc ý thức chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, tích cực hưởng ứng các phong trào cũng như bảo ban, nuôi dạy, giáo dục con cháu thành người có ích cho xã hội.

Hiện toàn xã có gần 1.380 người cao tuổi, với 959 hội viên, trong đó, có 974 cụ trong độ tuổi từ 60 đến 79 tuổi, từ 80 tuổi trở lên có trên 200 cụ, chia làm 6 chi hội hoạt động ở 6 ấp, hội viên người cao tuổi là người dân tộc khmer chiếm gần 74% tổng số hội viên. Trong nhiệm kỳ 2011- 2016, dưới sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền, Hội Người cao tuổi xã An Cư đã quán triệt các mục tiêu, nhiệm vụ, thực hiện đầy đủ các chính sách, chế độ xã hội theo quy định. Tăng cường phối kết hợp các ngành, đoàn thể, đơn vị tổ chức nhiều cuộc tuyên truyền, vận động phổ biến những đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và phát động trong cán bộ, hội viên tích cực tham gia hưởng ứng những phong trào thi đua như:  phong trào phòng chống chống tội phạm, bảo vệ an ninh trật tự, bài trừ tệ nạn xã hội gắn với phong trào “Tuổi cao- gương sáng”, nhất là tuyên truyền, vận động người cao tuổi tham gia xây dựng nông thôn mới. Thông qua các buổi tuyên truyền, nhận thức người cao tuổi không ngừng được nâng lên. Với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, xã hội hóa đường giao thông nông thôn, Hội đã tuyên truyền cán bộ, hội viên, vận động con cháu trong gia đình, làng xóm cùng với ban ấp nơi cư trú làm được 1.140 mét lộ, đóng góp trên 200 ngày công lao động, trong đó người cao tuổi tham gia 57 ngày công, tham gia thực hiện phong trào làm đèn đường, hàng rào, làm cột cờ,... Cùng với đó, tham gia vận động quỹ khuyến học được 794 triệu đồng, gồm đồ dùng học tập, xe đạp, hỗ trợ đột xuất, tặng học bổng cho các em có hoàn cảnh nghèo, khó khăn vượt khó học giỏi được tiếp bước đến trường, để có các em có nguồn động lực phấn đấu hơn trong học tập, trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

Song song đó, Hội Người cao tuổi xã luôn chú trọng phát huy trí tuệ, dân chủ của người cao tuổi địa phương trong việc tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, vun đắp tình làng nghĩa xóm. Hiện toàn xã có 22 cụ tham gia sinh hoạt đảng, công tác mặt trận và các đoàn thể từ xã đến ấp. Bằng sự uy tín của mình, cán bộ hội viên của Hội tham gia hòa giải 32 vụ tranh chấp, mâu thuẫn, bất đồng nơi cư trú,.. góp phần không để phát sinh mâu thuẫn kéo dài và hạn chế đơn thư vượt cấp.

Hằng năm, Hội Người cao tuổi xã An cư cùng với Ủy ban Mặt trận và các đoàn thể ra sức tuyên truyền, hướng dẫn, tổ chức tập huấn, vận động các tầng lớp nhân dân cùng nhau bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai, lũ lụt, ra quân thực hiện chiến dịch thu gom rác thải sinh hoạt, khai thông cống rãnh, tạo dòng chảy thông thoáng, phòng ngừa dịch bệnh nguy hiểm. Người cao tuổi địa phương đã tích cực ra sức giáo dục, vận động con cháu thực hiện tốt phong trào “tết trồng cây”, “Ông cháu cùng trồng cây” được trên 15.000 cây các loại, dọc theo các tuyến đường Ô tức sa- Vĩnh Thượng, Sóc Rè- Cây khoa; Thực hiện nếp sống văn minh, xây dựng gia đình văn hóa, hưởng ứng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” bằng những hình thức, việc làm cụ thể và đạt nhiều kết quả đáng khích lệ.

Công tác chăm lo người cao tuổi được quan tâm, đến nay Hội đã tổ chức mừng thọ cho 195 cụ theo độ tuổi quy định, gần 400 lượt cụ được khám bệnh và cấp thuốc miễn phí, những trường hợp người cao tuổi neo đơn, khó khăn trong cuộc sống gặp cảnh ốm đau cũng được quan tâm thăm hỏi, tặng quà, nhằm động viên, khích lệ tinh thần. Thường xuyên xây dựng và củng cố câu lạc bộ cờ tướng, thể dục dưỡng sinh, đi bộ thu hút 85 cụ tham gia luyện tập, giao lưu thi đấu, giúp cho các cụ rèn luyện thân thể, nâng cao sức khỏe, đời sống tinh thần thêm phong phú, đa dạng.

Phát huy các thành tích đạt được, không ngừng nổ lực phấn đấu, đề ra các giải pháp khắc phục khó khăn, nhiệm kỳ 2016- 2021, Hội Người cao tuổi xã An Cư tiếp tục củng cố nâng chất các chi tổ hội, phát huy vai trò “tuổi cao- gương sáng”, chăm lo cho người cao tuổi có cuộc sống vui, sống khỏe, gương mẫu, thể hiện ông bà mẫu mực, phấn đấu hàng năm đưa từ 40- 50% người cao tuổi vào tổ chức hội, 100% hội viên được cấp thẻ, vận động quỹ hội đến cuối nhiệm kỳ đạt 30 triệu đồng; tiếp tục thực hiện hai chương trình “Mắt sáng cho người cao tuổi” và “Người cao tuổi tham gia bảo vệ môi trường”. Bên cạnh đó, tùy theo sức khỏe điều kiện của người cao tuổi mà động viên tham gia vào phong trào xây dựng, phát triển nông thôn mới và các phong trào do địa phương phát động./.

Hữu Ngọc
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36726128