Truy cập hiện tại

Đang có 43 khách và không thành viên đang online

Thực tiễn - kinh nghiệm

Phát triển hoạt động Quỹ Tín dụng nhân dân an toàn, hiệu quả

(TUAG)- Năm 2023, hoạt động của 24 Quỹ Tín dụng nhân dân (QTD) trên địa bàn tỉnh có nhiều điểm sáng, tương đối ổn định, có hiệu quả. Mặc dù khó khăn do tác động của nền kinh tế và áp dụng các quy định bắt buộc, nhưng các QTD đã cố gắng nỗ lực vượt qua. Tổng tài sản, vốn điều lệ và lợi nhuận đều tăng trưởng so cuối năm 2022.
    
Vốn, lợi nhuận đều tăng

Các QTD đã chủ động được nguồn vốn hoạt động, ít phụ thuộc vào nguồn vốn đi vay. Thực hiện thu hẹp địa bàn hoạt động theo Thông tư 21/2019/TT-NHNN..., nhưng chất lượng tín dụng ở mức khá tốt, nợ quá hạn chiếm tỷ lệ 1,46% và nợ xấu chỉ chiếm 1,25%/tổng dư nợ, không có QTD nào phát sinh nợ xấu trên 3% và bị kiểm soát đặc biệt.


Bàn giải pháp đưa hoạt động Quỹ Tín dụng nhân dân hoạt động hiệu quả

Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh An Giang Nguyễn Tuấn Dũng nhận định: “Kết quả này chứng tỏ chất lượng tín dụng trong hoạt động cấp tín dụng được nâng lên, chấp hành nghiêm các quy định, chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, quy chế của QTD về lãi suất, phí, phân nhóm nợ chính xác, trích lập dự phòng rủi ro đầy đủ trong năm 2023, thực hiện giảm lãi suất cho vay theo chủ trương. Đồng thời, đơn giản hóa các thủ tục, cắt giảm bớt các quy trình, thủ tục cho vay, nhưng vẫn đảm bảo an toàn vốn vay, tạo thuận lợi cho thành viên và người dân tiếp cận sản phẩm, dịch vụ ngân hàng. Dù dư nợ tín dụng giảm, nhưng do tiết giảm những khoản chi phí không cần thiết, nên thu nhập lớn hơn chi phí đến cuối tháng 11/2023 trên 62 tỷ đồng”.

Ông Dũng cho biết: Hoạt động 24 QTD là khá ổn định, phản ánh đúng thực trạng tình hình hoạt động QTD trong bối cảnh hiện nay. Mặc dù các QTD  thực hiện chủ trương cơ cấu lại, gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016-2020 và thực hiện các quy định chuyển tiếp theo Thông tư 21/2019/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước, chủ yếu là giảm dần dư nợ để chấm dứt hoạt động ở địa bàn không liền kề. Kể cả áp lực cạnh tranh từ phía các tổ chức tín dụng khác. Do đó, một số QTD có quy mô hoạt động lớn ở thời điểm từ năm 2020, đến khoảng tháng 10/2022 đã chủ động giảm quy mô (huy động vốn và cho vay). Đồng thời, củng cố, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động như: Cơ cấu lại nguồn vốn-sử dụng vốn, kiểm soát, nâng cao chất lượng tín dụng, xử lý nợ xấu; củng cố, tiêu chuẩn hóa bộ máy tổ chức, cán bộ.

Dù tổng nguồn vốn hoạt động tăng thấp (0,28%, tương đương 10,5 tỷ đồng). Tuy nhiên, cơ cấu nguồn vốn có chuyển biến tích cực: QTD chủ động được nguồn vốn hoạt động, ít phụ thuộc vào vốn vay. Kết quả kinh doanh đến cuối tháng 11/2023 có 23/24 QTDND có thu nhập cao hơn chi phí (có lãi). Tính chung 24 QTDND có lãi trên 62,7 tỷ đồng, so cùng kỳ năm 2022 tăng 9,3 tỷ đồng (tăng 17,47%). Tổng dư nợ cho vay giảm hơn 515 tỷ đồng (giảm 16,04%) so cuối năm 2022. Trong đó, 17/24 QTDND dư nợ cho vay giảm so cuối năm 2022; 7/24 QTDND dư nợ cho vay tăng hơn 38 tỷ đồng, tăng so cuối năm 2022.

Nhiều khó khăn

Bên cạnh thuận lợi, ông Dũng lưu ý, hoạt động QTD còn hạn chế đó là  tiến độ xử lý thu hồi nợ xấu, nợ thông qua thi hành án còn chậm, kết quả xử lý nợ gặp nhiều vướng mắc; một số QTD chưa thực hiện tốt quy định Thông tư 21/2019/TT-NHNN về địa bàn hoạt động, về tiêu chuẩn, điều kiện với cán bộ chủ chốt. Cán bộ của một số QTD còn thiếu kinh nghiệm; nợ quá hạn, nợ xấu ở một số thời điểm còn tăng... Tuy chưa xảy ra những vụ việc vi phạm pháp luật, nhưng tại đa số các QTD, Ban kiểm soát chưa phát huy hết chức năng và nhiệm vụ để phát hiện sai sót nghiệp vụ, hạn chế rủi ro, đảm bảo an toàn hoạt động...


Các Quỹ Tín dụng nhân dân nỗ lực vượt qua khó khăn

Phân tích về chất lượng tín dụng, ông Dũng cho rằng, mặc dù số dư nợ quá hạn giảm gần 7,2 tỷ đồng; nhưng số dư nợ xấu đã tăng thêm hơn 6,9 tỷ đồng so cuối năm 2022. Số dư nợ xấu đến 30/11/2023 là 33,7 tỷ đồng, chiếm 1,25% tổng dư nợ, chiếm 85,79% nợ quá hạn. Trong tổng nợ xấu thì nợ có khả năng mất vốn (nhóm 5) hơn 19,9 tỷ đồng. So cuối năm 2022 nợ nhóm 5 tăng 4,8 tỷ đồng. Nếu so 10 năm trước, tổng dư nợ tăng 99 tỷ đồng, nợ quá hạn tăng 6,4 tỷ đồng, nợ xấu tăng 7,5 tỷ đồng; nợ có khả năng mất vốn tăng hơn 3,3 tỷ đồng.

Cần khắc phục

Ông Dũng lưu ý: Một số QTD mặc dù tỷ lệ nợ xấu chưa đến 3%, nhưng đã ở mức trên 2%, kéo dài từ đầu năm 2023 và chậm được xử lý. Tính chung 24 QTD, nếu so vốn chủ sở hữu thì nợ có khả năng mất vốn chiếm 5,74%, so vốn điều lệ chiếm 12,88%. Tình hình trên cho thấy chất lượng tín dụng chưa được kiểm soát tương ứng với mức độ tăng trưởng tổng dư nợ so năm 2013; nợ xấu, nợ có khả năng mất vốn đều có chiều hướng tăng lên và chiếm tỷ trọng ngày càng cao trong cơ cấu nợ quá hạn. Đồng thời, từ đầu năm 2023 đến nay, hiện tượng thừa vốn đã thể hiện rõ và có xu hướng ngày càng tăng. Một số QTD vẫn chưa theo dõi thu nợ lãi; trích lập và sử dụng dự phòng rủi ro chưa đúng quy định... Qua thanh tra đã xử phạt vi phạm hành chính 3 QTD.

Để phát huy những mặt tích cực, khắc phục những hạn chế, thời gian tới Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh An Giang yêu cầu các QTD tập trung thực hiện phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu. Các QTD đã được chấp thuận chủ trương chuyển trụ sở chính để liền kề với nhiều địa bàn hoạt động thì khẩn trương thực hiện; nâng cao năng lực thẩm định, phê duyệt cho vay, để hạn chế nợ quá hạn, đảm bảo an toàn hoạt động; nghiêm túc xử lý để chấm dứt dư nợ ở địa bàn không liên kề... Có giải pháp tiết kiệm chi phí, tập trung nguồn lực hỗ trợ thành viên vay vốn trong bối cảnh khó khăn, để thành viên gắn bó với QTD, đưa QTD hoạt động an toàn, hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế xã hội.

Hạnh Châu
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37435993