Truy cập hiện tại

Đang có 210 khách và không thành viên đang online

Thực tiễn - kinh nghiệm

Hiệu quả từ việc lắng nghe dân nói ở xã Phú Vĩnh, thị xã Tân Châu

(TUAG)- Gần dân, sâu sát, lắng nghe và kịp thời xử lý vướng mắc cho Nhân dân là kết quả của việc tiếp xúc, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương với nhân dân đã và đang được xã Phú Vĩnh tập trung tổ chức thực hiện trong thời gian qua và mang lại nhiều kết quả tích cực, tạo sự đồng thuận trong nhân.


Mới đây, tại buổi đối thoại với nhân dân ở xã Phú Vĩnh, bằng tinh thần cầu thị, cởi mở, tôn trọng nhân dân, lãnh đạo cấp ủy cùng với chính quyền địa phương đã lắng nghe và tiếp thu nghiêm túc những ý kiến, đề xuất của người dân. Những vụ việc, vấn đề mà người dân phản ảnh, nếu xét thấy có thể giải quyết ngay, đồng chí Bí thư, chủ tịch UBND xã trả lời, làm rõ ngay tại buổi đối thoại hoặc yêu cầu các ngành có liên quan giải trình trước nhân dân. Đối với những vụ việc, vấn đề cần có thời gian để xác minh, làm rõ, sẽ ghi nhận và gửi đến các cơ quan chức năng trả lời cho nhân dân trong thời gian sớm nhất. Đối với những vấn đề, vụ việc mà người dân yêu cầu, phản ánh chưa đúng với chủ trương, các quy định, chế độ chính sách hiện hành… đều được tuyên truyền, giải thích rõ ràng. Từ phương thức làm việc này, lãnh đạo xã đã kịp thời giải quyết nhiều vụ việc, vấn đề liên quan đến lợi ích của người dân.

Đối với xã nằm trong lộ trình xây dựng nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2023 – 2025, đặc biệt trong năm 2023 địa phương phải đạt tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao. Theo đó, xác định người dân làm chủ thể trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, địa phương thường xuyên tổ chức các cuộc đối thoại với dân ngoài việc nắm bắt tình hình phát triển kinh tế - xã hội, an ninh trật tự, lồng ghép vào đó là những tiêu chí, chỉ tiêu của chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao. Chính từ những buổi đối thoại, người dân sẽ nắm được nhiều hơn về những công việc làm cụ thể, từ đó mạnh dạng tham gia chung tay góp sức cùng địa phương xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao vào cuối năm 2023. Ông Nguyễn Thanh Phong, Bí thư Đảng ủy xã thông tin: “Đối thoại với dân rất hữu ích, giúp địa phương rất nhiều trong tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới nâng cao, bởi vì chính từ phản ảnh của người dân địa phương kịp thời nắm bắt được họ cần cái gì, họ đang cần cái gì để Nhà nước phải hỗ trợ và Nhà nước cần người dân phải làm cái gì, trên cơ sở đó 2 bên gặp nhau thường xuyên như thế thì công việc sẽ trồi trãi hơn, giải quyết một cách nhanh lẹ hơn. Và mang lại kết quả là đến giờ phúc này đối với xã Phú Vĩnh cơ bản hoàn thành các tiêu chí, chỉ tiêu của xây dựng nông thôn mới nâng cao của năm 2023”.


Nếu có dịp đi qua tuyến đường giao thông nội đồng thuộc ấp Phú Hưng chúng ta sẽ cảm nhận được niềm vui của người dân nơi đây. Và đây cũng là minh chứng cho việc hiệu quả từ việc đối thoại trực tiếp của cấp ủy, chính quyền địa phương với nhân dân sở tại. Với phương châm “Dễ làm trước, khó làm sau”, chỗ nào người dân đồng thuận hiến đất thì xã cho mở rộng mặt đường, đổ nhựa hoặc bê tông, chỗ nào hộ dân chưa đồng thuận hiến đất thì để lại trên quan điểm đảm bảo dân chủ, công khai minh bạch dựa trên nền tảng “Lấy sức dân để lo cho dân”, đề cao tính dân chủ “Dân biết, dân bàn, dân làm và dân hưởng thụ”. Cũng chính từ việc tập trung phát triển giao thông nên năm 2023 khi bắt tay vào xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, tiêu chí về giao thông không phải là bài toán khó đối với xã nữa. Có nhiều hộ dân hiến hàng trăm m2 đất để làm đường giao thông nội đồng điển hình như gia đình cô Huỳnh Thị Nữ, chú Lê Thành Phú, Đinh Văn Tám,... Đến nay, toàn xã có 100% tuyến đường xã, liên ấp được bê tông hóa, nhựa hóa, có các hạng mục cần thiết.

Không dừng lại ở đó, khi tuyến đường trên được xây dựng hoàn thành nhưng chưa được lắp đặt đèn chiếu sáng đã gây khó khăn cho nhân dân đi lại vào ban đêm. Xuất phát từ thực tế đó, nhân dân đã đồng tình đóng góp tiền và ngày công lao động để lắp đèn năng lượng mặt trời, đến nay đã hoàn thành và đưa vào sử dụng trong niềm vui của bà con nhân dân. Chú Khưu Bá Phúc chia sẻ: “Bản thân thấy ban đêm đường giao thông nội đồng tối quá nên thường xảy ra tai nạn giao thông, trộm cấp cũng nhiều. Như vậy mùa lúa vừa rồi, người dân được mùa trúng giá thì bản thân vận động mắc thêm bóng đèn đường cho đường giao thông nội đồng, tổng số mỗi một bóng đèn và cây trụ khoảng 2 triệu, vận động là 17 bóng. Hiện nay, giao thông nội đồng về nông thôn mới nâng cao chỗ ấp Phú Hưng đèn đường có đầy đủ ánh sáng, bà con rất mừng”.


Lắng nghe và giải quyết một cách thỏa đáng, hợp lý những vấn đề của nhân dân đặt ra, hội nghị đối thoại trực tiếp với nhân dân còn là mô hình dân vận khéo, tạo sự đồng thuận cao của nhân dân xã Phú Vĩnh. Việc duy trì hoạt động này còn góp phần xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, phát huy tốt việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở. Trong đó, nổi bật là công tác vận động nhân dân tham gia đóng góp ý kiến vào các vấn đề xã hội, các chỉ tiêu không cần vốn trong xây dựng nông thôn mới nâng cao ở địa phương. “Phát huy những kết quả đạt được, trên cơ sở theo Quy định 03 của Ban Thường vụ Thị ủy trong thời gian tới xã Phú Vĩnh tiếp tục tổ chức các buổi đối thoại với nhân dân, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của người dân, trên cơ sở đó đáp ứng được tâm tư, nguyện vọng, tạo điều kiện cho nhân dân phát triển kinh tế, đảm bảo tình hình ANCT – TTATXH tại địa phương”. Ông Nguyễn Thanh Phong, Bí thư Đảng ủy xã nhấn mạnh.

Có thể thấy rằng qua các buổi tiếp xúc, đối thoại, các ý kiến phản ánh, kiến nghị của nhân dân được người đứng đầu cấp ủy, chính quyền xã Phú Vĩnh trực tiếp trả lời đầy đủ, trách nhiệm, trọng tâm, trọng điểm, thấu tình, đạt lý, cơ bản được nhân dân đồng tình và đánh giá cao. Đây được xem như là cuộc sinh hoạt, diễn đàn dân chủ và công khai, phát huy trực tiếp quyền làm chủ của nhân dân… Và đây chính là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với người dân có những gì vướng mắc cùng để tháo gỡ. Từ đó, tạo thuận lợi để người dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là chung tay xây dựng xã nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, góp phần cho sự phát triển kinh tế- xã hội, giữ vững quốc phòng an ninh, xây dựng xã Phú Vĩnh ngày càng phát triển văn minh, giàu đẹp./.

Thúy Hằng
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37259424