Truy cập hiện tại

Đang có 203 khách và không thành viên đang online

Thực tiễn - kinh nghiệm

Phụ nữ Tri Tôn phát huy truyền thống anh hùng

(TUAG)- Trong suốt chiều dài lịch sử dân tộc, phụ nữ Việt Nam đã đóng góp không nhỏ vào công cuộc đấu tranh dựng nước và giữ nước. Và trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước không thể không kể đến vai trò của phụ nữ. Trong đó, phụ nữ huyện Tri Tôn cũng đã khẳng định vai trò, vị thế trong quá trình xây dựng và phát triển quê hương.

Qua 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ, Tri Tôn là vùng căn cứ địa cách mạnh của tỉnh An Giang và là địa bàn đầu cầu của đường hành lang chiến lược về miền Tây Nam bộ, nên bị kẻ thù đánh phá vô cùng ác liệt. Đảng bộ và quân dân Tri Tôn đã phải đương đầu với nhiều đội quân hùng mạnh của đế quốc và tay sai, chịu đựng biết bao loại vũ khí hủy diệt tối tân nhất lúc bấy giờ để tồn tại, vượt lên và chiến thắng. Nhiều gia đình có đến ba, bốn người hy sinh không tiết máu xương để bảo vệ từng tất đất, vùng trời Tổ quốc. Qua các cuộc kháng chiến đó, toàn huyện Tri Tôn có nhiều mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình liệt sĩ, thương binh, gia đình có công với cách mạng đã được nhà nước công nhận.

“Trong những tấm gương hy sinh ấy cũng đã có những người phụ nữ một đời lam lũ tảo tần, chắt chiu nuôi dưỡng và nung nấu tinh thần chiến đấu của bao thế hệ cháu con là tấm gương soi sáng tiến bước cho thế hệ sau học tập noi theo. Điển hình như: mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Tốt, Lê Thị Quốc, Lê Thị Kỵ, Lê Thị Tám, Đào Thị Quyến, Trương Thị Thuận, Nguyễn Thị Tương… có đến hơn 3 người thân là con và chồng hy sinh. Đặc biệt ở huyện Tri Tôn có 3 nữ liệt sĩ được phong tặng Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân đó là chị Phan thị Ràng - quê xã Lương Phi; chị Neáng Nghés quê xã Ô Lâm; chị Lê Thị Sy người Việt lai Pháp sống bên ngoại ở thị trấn Ba Chúc, huyện Tri Tôn. Toàn huyện có 83 bà mẹ Việt Nam anh hùng. Cả cuộc đời các mẹ, các chị hết lòng vì nước, vì dân, sẵn sàng hy sinh tất cả cho tổ quốc hôm nay”, bà Huỳnh Kim Liên, Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Tri Tôn chia sẻ.



Do đặc thù là huyện anh hùng trong kháng chiến, địa bàn vùng núi, biên giới, dân tộc, đời sống chị em phụ nữ còn nhiều khó khăn. Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện phối hợp với các ngành mở lớp dạy nghề, chuyển giao khoa học kỹ thuật nhằm nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo, nâng cao chất lượng sản phẩm trong sản xuất, kinh doanh. Về lĩnh vực y tế cũng thường xuyên quan tâm, đặc biệt là chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ và trẻ em. Công tác tuyên truyền chính sách pháp luật về bình đẳng giới và luật phòng chống bạo lực gia đình trong thời gian qua đã đem lại kết quả tích cực trong cuộc sống, làm thay đổi nhận thức và hành vi của người dân trong thực hiện bình đẳng giới.

Bà Huỳnh Kim Liên, Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Tri Tôn cho biết: “Trong năm qua, các cấp Hội đã vận động mạnh thường quân đỡ đầu 26/26 trẻ mồ côi do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19. Trong đó đã hỗ trợ 270 phần quà gồm nhu yếu phẩm; sách giáo khoa, dụng cụ học tập và trao 21 suất học bổng với tổng số tiền 126.600.000 đồng. Chương trình “Triệu phần quà san sẻ yêu thương” đã vận động 1.348 phần quà; 82 bộ sách giáo khoa các cấp học cho các em học sinh nghèo, khó khăn. Tổng kinh phí vận động 371.200.000 đồng. Chương trình ngày hội “Áo mới cho em” (tại các xã Châu Lăng, Núi Tô, Ô Lâm, Tân Tuyến và thị trấn Tri Tôn) tặng quà cho 250 trẻ em (quần, áo, giầy dép) với tổng số tiền 75.000.000 đồng. Huyện Hội phối hợp Hội LHPN tỉnh hỗ trợ 02 Mái ấm biên cương cho hội viên phụ nữ nghèo kinh phí 100.000.000 đồng; ngoài ra Hội vận động mạnh thường quân cất mới 2 căn nhà cho hội viên nghèo ở xã Châu Lăng và Núi Tô. Mở 4 lớp may công nghiệp cho 120 chị em. Giới thiệu 33 hội viên tham gia học lớp chăn nuôi bò và tổ chức truyền nghề may công nghiệp, may áo mưa... cho 127 hội viên, sau khi được học nghề, truyền nghề có 241 lao động được giới thiệu nhận hàng về gia công tại nhà. Hội hỗ trợ vốn giúp 17 phụ nữ khởi nghiệp với số tiền 830 triệu đồng…”.

Hiện nay với phong trào thi đua "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc" và phụ nữ “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ CNVC-LĐ đã phát huy được vai trò, tiềm năng to lớn của nữ CNVC-LĐ, xây dựng gia đình "No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc", góp phần phát triển kinh tế - xã hội và mục tiêu bình đẳng giới. Các nữ CNVC-LĐ đã thi đua lao động và công tác, hoàn thành "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"... Từ đó đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiêu biểu trong các lĩnh vực. Cán bộ nữ ngày càng trưởng thành, giữ nhiều vị trí quan trọng trong bộ máy lãnh đạo, quản lý các cấp.

“Tiếp tục thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp, Đảng bộ huyện xác định phát triển nông nghiệp, du lịch và công nghệ chế biến là 03 khâu đột phá chính, thúc đẩy các lĩnh vực kinh tế-xã hội ngày càng phát huy hiệu quả và đi vào chiều sâu. Trong đó, trọng tâm là Chương trình hành động số 09-CTr/HU, ngày 02 tháng 8 năm 2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ chủ chốt cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2021 - 2025 và những năm tiếp theo; cùng với đó Đảng bộ huyện đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm tạo cơ hội, điều kiện cho cán bộ nữ vươn lên và phát triển. Tỷ lệ đảng viên nữ ngày càng tăng về số lượng và nâng cao về chất lượng. Đến nay toàn huyện có 57 nữ lãnh đạo quản lý là trưởng, phó ngành, bí thư, phó bí thư, chủ tịch, phó chủ tịch UBND, HĐND các xã, thị trấn. Trên những cương vị lãnh đạo và quản lý, cán bộ nữ không ngừng phấn đấu nâng cao trình độ chuyên môn, chính trị, nghiệp vụ, vận dụng sáng tạo các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước vào lĩnh vực công tác”, ông Trần Minh Giang, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ huyện Tri Tôn chia sẻ.

Cùng với việc tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội, phụ nữ luôn giữ vai trò quan trọng trong xây dựng gia đình văn minh, hạnh phúc, chị em vừa phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác vừa chăm lo nuôi dạy con tốt, bảo vệ hạnh phúc gia đình; giữ gìn giá trị văn hoá gia đình truyền thống, ngăn chặn các tệ nạn xã hội, tích cực thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”. Hàng năm, có trên 80% gia đình phụ nữ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hoá. Với những thành tích đạt được trong các lĩnh vực công tác, đời sống xã hội có nhiều tập thể, cá nhân phụ nữ tiêu biểu được khen thưởng của các cấp ủy đảng, chính quyền và các danh hiệu khác.

Với sự năng động, sáng tạo, thích ứng và hội nhập với xã hội hiện đại, có bản lĩnh chính trị và tư tưởng vững vàng, tự tin, nghiêm túc trong công việc. Và với sự quan tâm của Thường trực, Ban Thường vụ Huyện uỷ, lực lượng phụ nữ huyện Tri Tôn, nhất là cán bộ nữ sẽ ngày càng phát triển và trưởng thành, góp phần vào sự thành công của công cuộc đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá trên quê hương Tri Tôn ngày càng văn minh, giàu đẹp./.

Châu Phong
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36726314