Truy cập hiện tại

Đang có 276 khách và không thành viên đang online

Thực tiễn - kinh nghiệm

Thoại Sơn: Điều chỉnh nguyện vọng kịp thời, thí sinh trúng tuyển vào các trường quân đội cao

(TUAG)- Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền hướng nghiệp, các khâu, các bước trong sơ tuyển, xét duyệt hồ sơ được thực hiện chặt chẽ nên những năm qua công tác tuyển sinh quân sự của huyện Thoại Sơn đạt được nhiều kết quả tích cực. Cụ thể, trong năm 2022, huyện Thoại Sơn có 05/19 thí sinh trúng tuyển vào các trường sĩ quan quân đội, trong đó có: 02 thí sinh trúng tuyển Trường sĩ quan Công binh, 01 thí sinh trúng tuyển Trường sĩ quan Lục quân 2, 01 thí sinh trúng tuyển Trường sĩ quan Đặc công và 01 thí sinh trúng tuyển Trường sĩ quan Không quân.

Ghé thăm gia đình em Dương Ngọc Quí, ngụ ấp Mỹ Phú, xã Định Mỹ (huyện Thoại Sơn) là thí sinh vừa trúng tuyển vào Trường sĩ quan Không quân, chúng tôi không khỏi bở ngỡ vì hoàn cảnh gia đình của em. Gia đình có 2 chị em, chị đi làm xa nhà, ba mẹ làm thuê làm mướn kiếm sống qua ngày. Thấy hoàn cảnh gia đình khó khăn, có đôi lúc Quí có suy nghĩ đến việc nghỉ học để đi làm phụ giúp cha mẹ. Nhưng khi Quí đang là học sinh lớp 11 Trường THPT Nguyễn Văn Thoại, em được tham gia buổi tuyên truyền hướng nghiệp do Ban Tuyển sinh quân sự huyện Thoại Sơn phối hợp với nhà trường tổ chức. Được phổ biến các điều kiện, tiêu chuẩn tuyển sinh của các trường trong Quân đội, những chính sách ưu đãi khi trúng tuyển... Quí đã tự đặt quyết tâm phấn đấu vào một trong số các trường đại học, cao đẳng trong quân đội. Em đã lên kế hoạch, nỗ lực học tập, rèn luyện sức khỏe để bảo đảm các tiêu chuẩn về thể chất. Sau khi tốt nghiệp THPT, em đã biến ước mơ thành hiện thực khi em nhận giấy báo trúng tuyển vào Trường sĩ quan Không quân (chuyên ngành cao đẳng kỹ thuật hàng không) với số điểm tương đối cao.


Em Dương Ngọc Quí trúng tuyển Trường Sĩ quan Không quân

Em Dương Ngọc Quí, thí sinh trúng tuyển Trường Sĩ quan Không quân, vui mừng chia sẻ: “Trong thời gian còn ngồi ở ghế nhà trường, em được nghe các anh bên Ban Tuyển sinh quân sự huyện thông tin, tuyên truyền về các chỉ tiêu, tiêu chuẩn trong công tác tuyển sinh quân sự. Qua đó, em nhận thấy ngôi trường quân đội thật sự rất phù hợp với hoàn cảnh gia đình em, vì khi trúng tuyển cha mẹ em khỏi phải lo chi phí học tập cho em mà khi ra trường cũng được bố trí việc làm phù hợp, đặc biệt là khi vào học ở các trường quân đội em sẽ được rèn luyện tính kỷ luật, kỷ cương cao. Xác định mục tiêu dự tuyển vào các trường quân đội, trong năm học lớp 12 ngoài học những kiến thức ở trường do thầy cô dạy, về nhà em cố gắng ôn và củng cố lại những kiến thức đó, đồng thời em cũng tìm tòi học hỏi thêm những kiến trên mạng. Ngoài ra, em cũng có đăng ký những khóa học trên mạng, chi phí được em tích góp từ những năm học trước đó. Đặc biệt, ngoài việc học tập trau dồi kiến thức, bản thân em cũng dành thời gian để rèn luyện sức khỏe, nâng cao thể lực vì điều kiện đầu tiên của các trường quân đội là sức khỏe phải đảm bảo thì mới đăng ký dự tuyển được. Qua cả quá trình phấn đầu, rèn luyện cả về kiến thức lẫn thể chất, hôm nay khi em nhận được giấy báo trúng tuyển vào Trường Sĩ quan Không quân em rất vui mừng và lấy làm vinh dự cho bản thân, gia đình”.

Khi hay tin con trúng tuyển đại học, gia đình, họ hàng hết sức vui mừng và lấy làm vinh dự vì đây là môi trường rất tốt để con mình được học tập, rèn luyện, trưởng thành và cống hiến cho Tổ quốc.

Bà Dương Thị Kim Anh, phụ huynh thí sinh Dương Ngọc Quí, vừa xúc động vừa vui mừng chia sẻ: “Gia đình tui nghèo nếu con tui mà đậu vào các trường đại học khác thì tôi lo lắng lắm, sợ gia đình không có điều kiện lo cho con học tiếp. Nhưng khi nhận được thông tin con tui trúng tuyển vào trường sĩ quan, tôi rất là hạnh phúc, phấn khởi lắm, vui mừng lắm, mọi nỗi lo như được tan biến kể từ đó. Vì khi vào trường quân đội, nhà nước lo hết mọi chi phí từ chỗ ở, ăn uống, học phí, sách vở… tới khi ra trường còn được sắp xếp việc làm. Theo bản thân tui biết, môi trường quân đội là môi trường kỷ luật sắt, con mà học ở đó thì tui rất yên tâm, vì đây là môi trường rất tốt để con tui được học tập, rèn luyện, trưởng thành và cống hiến cho Tổ quốc”.

Rời gia đình em Dương Ngọc Quí, theo chân chúng tôi ghé thăm gia đình em Phan Minh Trí, ngụ ấp Tây Bình, xã Thoại Giang, cũng là học sinh Trường THPT Nguyễn Văn Thoại, em trúng tuyển Trường sĩ quan Công binh. Hoàn cảnh gia đình em Trí cũng thấy bùi ngùi, khi cha thì buôn bán ở chợ, mẹ thì đi làm ăn xa nên không được gần gũi động viên và cận kề chăm sóc con. Nhưng Trí đã phấn đấu, trau dồi kiến thức và cả về sức khỏe để thực hiện ước mơ trở thành sĩ quan quân đội, đây cũng là mong muốn lớn nhất của cha mẹ đối với em. Để không phụ lòng cha mẹ 12 năm nuôi con ăn học, Trí đã miệt mài đèn sách và cuối cùng kết quả đã như mong đợi, em đã được trúng tuyển vào Trường sĩ quan Công binh. Đây là niềm vinh dự rất lớn đối với bản thân và gia đình em Phan Minh Trí.


Em Phan Minh Trí trúng tuyển Trường Sĩ quan Công binh

Em Phan Minh Trí, thí sinh trúng tuyển Trường sĩ quan Công binh, cũng không giấu được niềm vui: “Lúc ban đầu thì em chưa đặt kết quả học tập của em cao lắm, tại vì lúc đó em còn ham chơi. Nhưng từ khi đặt mục tiêu dự tuyển vào trường quân đội thì em mới điều chỉnh giờ giấc, giờ chơi và giờ học cho hợp lý, để em có thể học tập tốt hơn và chỉ có kết quả học tập cao thì em mới có khả năng trúng tuyển vào các trường quân đội. Qua thời gian học tập miệt mài, thì kết quả như mong đợi của em và gia đình, em đã được trúng tuyển vào Trường sĩ quan Công binh, giờ em rất là vui mừng, em thấy vinh hạnh, vinh dự lắm, vì trường quân đội có tính kỷ luật rất là cao, khi em được vào đó thì em được rèn luyện, mài dũa phẩm chất của mình. Trong thời gian tới, khi đặt chân vào môi trường quân đội bản thân em cần phải phấn đấu nhiều hơn nữa để xứng đáng với công lao nuôi dạy của ba mẹ và thầy cô, trở thành người có ích cho xã hội và phụng sự cho Tổ quốc”.

Điểm hấp dẫn của các trường quân đội đối với các em học sinh là ngoài miễn phí hoàn toàn học phí trong suốt quá trình học, sinh viên còn được nhận tiền phụ cấp sinh hoạt hằng tháng. Khi ra trường 100% sinh viên được phong quân hàm sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam và được bố trí việc làm theo chuyên ngành đào tạo. Tuy nhiên, điều kiện, tiêu chuẩn tuyển sinh cũng rất chặt chẽ, đòi hỏi các em không chỉ có năng lực học tập tốt mà còn phải bảo đảm điều kiện sức khỏe, phẩm chất chính trị... Công tác tuyên truyền rất quan trọng để các em định hướng được nghề nghiệp, có khát vọng phục vụ trong quân đội.

Thiếu tá Nguyễn Thanh Sang, Chính trị viên phó, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Thoại Sơn, thông tin: “Để công tác Tuyển sinh quân sự đạt hiệu quả cao, hằng năm Ban Chỉ huy Quân sự cấp huyện kiện toàn Ban Tuyển sinh quân sự, phân công cán bộ phụ trách công tác tuyển sinh của đơn vị trực tiếp tư vấn cho học sinh đang học lớp 11, 12 trên địa bàn về điều kiện, tiêu chuẩn tuyển sinh của các trường đại học, cao đẳng trong quân đội. Sau khi được tuyên truyền định hướng, căn cứ trên năng lực học tập, sức khỏe bản thân, Ban Tuyển sinh quân sự huyện định hướng cho các em đăng ký sơ tuyển vào các trường, ngành nghề phù hợp”.

Thượng úy Nguyễn Đăng Khoa, cán bộ phụ trách công tác Tuyển sinh quân sự huyện Thoại Sơn chia sẻ thêm: “Năm nay có điểm mới so các năm trước là có thể điều chỉnh nguyện vọng trong cùng một nhóm trường. Huyện Thoại Sơn có 02 trường hợp nhờ điều chỉnh nguyện vọng mà trúng tuyển, đó là em Phan Minh Trí, ngụ xã Thoại Giang, ban đầu em đăng ký Học viện Hải quân và thứ 2 là em Lê Trí Hải, ngụ thị trấn Núi Sập, ban đầu em đăng ký Trường sĩ quan Lục quân 2. Đối với bản thân làm công tác tuyển sinh, sau khi các em có điểm thi tốt nghiệp, theo kinh nghiệm thì mình đánh giá tình hình nếu điểm của 2 em này vẫn giữ nguyện vọng ở trường đăng ký ban đầu thì sẽ không trúng tuyển nên mình có trực tiếp gặp 2 em này tư vấn lại một lần nữa và 02 em thống nhất điều chỉnh nguyện vọng vào Trường Sĩ quan Công binh, qua kết quả xét tuyển thì 2 em này đủ điều kiện và trúng tuyển vào trường Sĩ quan Công binh”.

Với cách làm năng động, sáng tạo, đúng quy trình nên công tác tuyển sinh quân sự của huyện Thoại Sơn năm sau luôn cao hơn so năm trước và được phụ huynh, thí sinh đồng tình ủng hộ và phối hợp chặt chẽ. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực cho quốc phòng, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng quân đội cách mạng chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới./.

Cẩm Nang, Kim Cương
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36713466