Truy cập hiện tại

Đang có 64 khách và không thành viên đang online

Thực tiễn - kinh nghiệm

Hiệu quả từ những mô hình đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông về đêm trên địa bàn thành phố Long Xuyên

(TUAG)- Được công nhận là đô thị loại I trực thuộc tỉnh vào năm 2020, thành phố Long Xuyên đã và đang phát triển toàn diện, vượt bậc trên tất cả các lĩnh vực, đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân được cải thiện và nâng cao. Để có được điều đó, bên cạnh sự quan tâm đầu tư phát triển cơ sở vật chất, hạ tầng, chăm lo an sinh xã hội, công tác bảo đảm an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông luôn được đảm bảo. Trong đó, nhiều mô hình phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật về đêm được tăng cường và phát huy hiệu quả, giúp Nhân dân thành phố yên tâm sinh sống, lao động, làm việc, phát triển kinh tế gia đình.
 

Đội đặc nhiệm Công an thành phố Long Xuyên tăng cường tuần tra, kiểm soát vào ban đêm 

Trong những tháng đầu năm 2022, nhờ thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông trên địa bàn thành phố Long Xuyên được đảm bảo ổn định, tội phạm và tệ nạn xã hội giảm so với cùng kỳ. Cụ thể, xảy ra 10 vụ phạm pháp hình sự, chủ yếu là cướp giật, trộm cắp tài sản và cố ý gây thương tích; triệt xóa 67 vụ cờ bạc các loại liên quan đến 193 đối tượng; xử lý 25 vụ gây rối an ninh trật tự liên quan 30 đối tượng; bắt 32 vụ vận chuyển, buôn bán hàng cấm, kinh doanh hàng hóa nhập lậu, tổng giá trị hàng hóa thu giữ trên 650 triệu đồng; bắt 10 vụ mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy liên quan đến 14 đối tượng; tai nạn giao thông có giảm nhưng vẫn xảy ra 02 vụ, làm 02 người chết.

Tuy nhiên, thời gian qua, lợi dụng tình hình đêm khuya, nhiều hành vi vi phạm pháp luật có chiều hướng diễn biến phức tạp như: đua xe, chạy tốc độ cao, nẹt pô gây mất an ninh trật tự và an toàn giao thông, đánh nhau có hung khí; mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy; sử dụng rượu bia và âm thanh ồn quá mức… gây bức xúc trong dư luận và ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.
Trước thực trạng trên, Công an thành phố Long Xuyên đã tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, duy trì và phát huy hiệu quả các mô hình đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn. Trong đó, duy trì hoạt động của Đội đặc nhiệm Công an thành phố Long Xuyên, tăng cường tuần tra, kiểm soát trong khung giờ từ 21 giờ đêm hôm trước đến 05 giờ sáng hôm sau với phương châm “thức cho Nhân dân ngủ yên”.  

Trung tá Nguyễn Đức Hậu, Trưởng Công an TPLX cho biết: “Từ khi chúng ta thực hiện bình thường hóa theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ thì Công an thành phố đã tăng cường hoạt động tuần tra đêm từ 21 giờ đêm hôm trước đến 05 giờ sáng hôm sau, gọi chung là “Đội đặc nhiệm của Công an thành phố”. Quá trình tuần tra, Đội đặc nhiệm đã phát hiện và kịp thời xử lý nhiều vụ việc như: phòng, chống đua xe trái phép; gây rối trật tự công cộng; đánh nhau; tàng trữ và sử dụng ma túy trái phép; trộm… Điển hình trong 01 tháng gần đây, qua công tác tuần tra đêm, các lực lượng chức năng Công an thành phố đã phát hiện và bắt 03 vụ trộm vào ban đêm”.

Cùng với đó, để tăng cường hơn nữa hiệu quả trong công tác đấu tranh, phòng chống các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật về đêm, để người dân yên tâm làm ăn, sinh sống, tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy kinh tế, xã hội địa phương ngày càng phát triển, Công an TPLX đã phối hợp cùng Công ty cổ phần Môi trường đô thị An Giang thành lập mô hình “Phòng chống tội phạm vi phạm pháp luật về đêm”. Dựa trên nguyên tắc tự nguyện và trên cơ sở thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của mỗi bên, các đơn vị sẽ phối hợp trao đổi thông tin, tình hình có liên quan đến an ninh trật tự, trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông và các hành vi vi phạm pháp luật xảy ra trong đêm để kịp thời xử lý, kết hợp tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và quy định của địa phương đến các tầng lớp nhân dân… Qua 01 tháng thành lập, đến nay mô hình này đã thực sự phát huy hiệu quả, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
 

Công an thành phố Long Xuyên ký kết quy chế phối hợp với Công ty cổ phần Môi trường đô thị An Giang

Trung tá Nguyễn Đức Hậu, Trưởng Công an TPLX chia sẻ: “Công an thành phố chúng tôi đã triển khai mô hình phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật về đêm, ký kết quy chế phối hợp với Công ty cổ phần Môi trường đô thị An Giang. Từ khi triển  khai mô hình này đến nay, mô hình này đã phát huy hiệu quả, giúp các lực lượng chức năng Công an thành phố bắt được 02 vụ trộm đêm, liên quan đến 04 đối tượng. Qua đây, Công an thành phố rất ghi nhận sự đóng góp của các cá nhân tích cực tham gia mô hình, giúp Công an thành phố kịp thời phát hiện, xử lý các vụ việc về đêm, để Nhân dân có một giấc ngủ ngon, vì sự bình yên, phát triển của thành phố”.

Có thể nói, những mô hình phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật về đêm trên địa bàn thành phố Long Xuyên đã và đang phát huy hiệu quả, đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Qua thông tin tiếp nhận được, giúp các lực lượng chức năng Công an thành phố và công an 13 phường, xã có biện pháp đấu tranh, ngăn chặn, xử lý kịp thời, tránh vụ việc phức tạp, kéo dài, góp phần quan trọng giữ vững ổn định an ninh trật tự trên địa bàn, đem lại sự bình yên cho Nhân dân, phục vụ đắc lực cho sự  phát triển kinh tế, xã hội của địa phương./.

Ngọc Diễm
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37034089