Truy cập hiện tại

Đang có 85 khách và không thành viên đang online

Thực tiễn - kinh nghiệm

Chợ Mới: Bánh hạnh nhân Tiến Anh thương hiệu cấp quốc gia

(TUAG)- Cùng với nông nghiệp phát triển, lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp của Chợ Mới đã và đang góp sức quan trọng cho kinh tế-xã hội Chợ Mới ngày một đi lên, tổng giá trị sản xuất trong năm 2021 đạt 9.667 tỷ đồng, tăng 1,16% so cùng kỳ.

Hiện toàn huyện có 13 làng nghề truyền thống được công nhận, 05 cụm công nghiệp được quy hoạch và đang mời gọi đầu tư gồm: 02 cụm công nghiệp chế biến lương thực Hòa An và Hòa Bình (với diện tích mỗi cụm 75 ha), 01 cụm công nghiệp xay xát, chế biến lương thực xuất khẩu, cơ sở dây keo và các ngành nghề khác phù hợp theo quy định tại xã Nhơn Mỹ; 01 cụm công nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng Long Giang (42 ha), 01 cụm công nghiệp làng nghề mộc Long Điền A (05 ha).


Công tác hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông thôn tham gia trưng bày giới thiệu sản phẩm tại các hội chợ công nghiệp trong và ngoài tỉnh tiếp tục được quan tâm. Từ đó các sản phẩm công nghiệp tiêu biểu của huyện được người tiêu dùng cả nước biết đến. Điển hình với các sản phẩm mộc chạm trổ Long Điền A; tranh kiếng Long Điền B; bánh hạnh nhân Tường Nhơn, Tiến Anh,… đặc biệt bánh hạnh nhân, bánh kẹp Tiến Anh do Công ty TNHH sản xuất - thương mại Tiến Anh, thị trấn Chợ Mới sản xuất, 2015, 2019 là sản phẩm duy nhất của An Giang đạt danh hiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia, trong tổng số 110 sản phẩm cả nước được công nhận. Gần đây nhất trong năm 2021 tiếp tục đăng ký sản phầm OCOP của cấp tỉnh, bánh hạnh nhân Tiến Anh cũng đã đạt 4 sao.
 
Từ một người bán bánh dạo, nhưng nhờ kiên trì và quyết tâm, vợ chồng anh Trần Lê Hùng (thị trấn Chợ Mới, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang) đã xây dựng được thương hiệu bánh hạnh nhân Tiến Anh nổi tiếng như hiện nay.

Vốn không phải là “con nhà nòi” trong nghề làm bánh, cũng không phải là thương buôn chuyên nghiệp. Cơ duyên đưa anh đến với nghề làm bánh là do vợ anh, chị Nguyễn Thị Trang Thùy giỏi nữ công gia chánh, đặc biệt là làm các món bánh vừa ngon vừa khéo. Lúc vợ chồng mới cưới nhau, để kiếm đồng ra đồng vô, chị Thùy học cách làm bánh hạnh nhân và khởi sự với những bánh đầu tiên nướng bằng lửa than. Lúc đó, toàn bộ các khâu từ nhồi bột, cắt, nướng… đều làm thủ công nên số lượng không nhiều, sản phẩm chỉ bán trong vùng chứ chưa đi xa. Mỗi ngày nướng được vài ký, đem ra chợ bán lẻ cho các hàng quán. Dần dần thấy ngon, các chủ tiệm tạp hóa cũng đặt bánh để bán lại và số lượng cứ thế tăng dần.

Thấy nghề làm bánh tuy cực nhưng cũng đủ nuôi sống gia đình, vợ chồng anh Hùng bắt đầu chiến lược “marketing”. Trời không phụ người có ý chí, sản phẩm bánh hạnh nhân của anh chị ngày càng được nhiều người biết đến.

Ông Trần Lê Hùng - Giám đốc công ty TNHH bánh hạnh nhân Tiến Anh, bày tỏ: “Sản phẩm của Tiến Anh gồm có bánh hạnh nhân, bánh kẹp và bánh quy bơ nhân khớm. Công ty chúng tôi phát triển từ năm 1993 đến nay. Chúng tôi luôn cố gắng phấn đấu để làm cho sản phẩm của mình được khách hàng tín nhiệm hơn. Từ năm 1993 đến năm 2021, bánh hạnh nhân đã đạt sản phẩm tiêu biểu cấp quốc gia. Từ năm 2015 – 2019, Tiến Anh có thêm sản phẩm cấp quốc gia là bánh kẹp”.

Năm 2021 hầu như mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh đều bị ảnh hưởng không riêng gì công ty Tiến Anh. Theo anh Trần Lê Hùng - Giám đốc công ty thì cơ sở đã rất cố gắng khắc phục ảnh hưởng, cơ sở chuyển sang thực hiện quy định làm việc 3 tại chỗ, chỉ hoạt động 30% số lượng công nhân. Qua mùa dịch sẽ cố gắng làm tốt hơn, để đáp ứng cho khách hàng những sản phẩm chất lượng, uy tín đáp lại sự mong đợi của người tiêu dùng. Bởi theo anh Hùng thì làm ra một sản phẩm, một loại bánh mới không phải làm để đạt sản phầm OCOP, hay cấp tỉnh, cấp quốc gia,… mà cái chính là để phục vụ, để vừa lòng khách hàng. Mình làm ra sản phẩm, làm sao để người tiêu dùng ăn lần đầu, sẽ muốn mua tiếp lần sau.

Tùy theo thị trường, khẩu vị của khách mà anh Hùng tăng, giảm nguyên phụ liệu, làm mới hình thức. Vì thế mà bánh hạnh nhân Tiến Anh được tiêu thụ khắp nơi không chỉ ở Đồng bằng sông Cửu Long mà còn ra cả miền Trung và Tây nguyên. Hơn 28 năm qua, bí quyết để tôi làm nên thương hiệu bánh hạnh nhân Tiến Anh (Chợ Mới) vẫn chính là lấy chất lượng để chinh phục khách hàng.

Nhằm tạo ra nét riêng, cơ sở Tiến Anh đã đăng ký mẫu bánh hạnh nhân hình hoa mai 5 cánh là sản phẩm độc quyền. Theo anh Hùng thì hoa mai báo hiệu cho mùa xuân, vui tươi. Khi nướng lên, các cánh hoa bung ra, tạo cảm giác sung túc, no ấm. Bên cạnh, tên gọi của bánh hạnh nhân cũng mang ý nghĩa mang đến sự “hạnh phúc, nhân nghĩa”, khi mua làm quà cũng có ý nghĩa cho dù là lễ, tết, hay ngày thường.
 

Đáng chú ý, qua mỗi năm cơ sở Tiến Anh còn thay đổi mẫu mã bao bì sản phẩm, nâng cao chất lượng. Theo anh Hùng, những năm trước, bánh vô bọc, đóng hộp được ưa chuộng thì hiện nay các mặt hàng bánh vô bao bì nhỏ, sử dụng hộp giấy được người tiêu dùng thích hơn. Đặc biệt, để giữ vững chất lượng, hương vị của bánh, cơ sở đã đầu tư dây chuyền máy móc hiện đại từ khâu nhồi bột, cắt bánh, nướng bánh nhằm tạo ra sản phẩm chất lượng. Hiện nay, mặt hàng chủ lực của cơ sở là bánh hạnh nhân hoa mai với nhiều hương vị, như đậu phộng, mè, sôcôla… bánh kẹp, được vô bao, đóng hộp tiện dụng và được người tiêu dùng ưa chuộng.

Đẩy mạnh phát triển và nâng cao chất lượng sản phẩm là không chỉ góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế của huyện nhà, mà còn chung tay cùng địa phương tạo thêm nhiều việc làm cho lao động nông thôn. Công ty Tiến Anh đã đóng góp tích cực trọng các hoạt động cất nhà tình thương, xây cầu, làm đường hay học bổng, tập sách cho học sinh… đều tiên phong tham gia số tiền lúc vài trăm ngàn, có khi cả chục triệu đồng, vài ngàn quyển tập và cả đồng phục cho học sinh nghèo hiếu học. Đặc biệt khi địa phương xảy ra dịch bệnh, mặc dù ít nhiều cũng bị ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, tuy nhiên công ty Tiến Anh cũng vẫn tích cực góp sức cho địa phương chung tay chống dịch như hỗ trợ điểm cách ly tập trung tại Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh máy lọc nước, thùng dựng rác thải y tế, các nhu yếu phẩm đường, bột ngọt,… trị giá gần 20 triệu.
Anh Trần Lê Hùng – Giám đốc công ty TNHH sản xuất - thương mại Tiến Anh, nhấn mạnh: “Tôi luôn cố gắng để cho người tiêu dùng biết đến Tiến Anh nhiều hơn nữa. Tôi hy vọng, thời gian tới sẽ làm thành công một sản phẩm mới cho người tiểu đường. Tôi cũng hy vọng tất cả các công ty khác trên địa bàn huyện Chợ Mới, kể cả tỉnh An Giang hãy cố gắng lên. Anh em cứ cố gắng lên thì chúng ta sẽ thành công”.

Với sự quyết tâm và kế hoạch cụ thể được đề ra, tin rằng Công ty TNHH sản xuất - thương mại Tiến Anh sẽ ngày càng khẳng định thương hiệu trên thị trường, thu hút được người tiêu dùng, giúp tạo thêm việc làm cho người dân địa phương, góp phần đưa kinh tế, xã hội huyện nhà ngày một đi lên./.

Trần Phi, Kiều Tiên, Hồ Toàn, Minh Kỵ
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37129259