Truy cập hiện tại

Đang có 154 khách và không thành viên đang online

Thực tiễn - kinh nghiệm

Công đoàn Châu Thành quan tâm, chăm lo tốt cho người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19

(TUAG)- Dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp đã khiến cho cuộc sống của nhiều đoàn viên công đoàn, người lao động gặp nhiều khó khăn hơn, ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống, việc làm và thu nhập. Trước tình hình đó, thời gian qua, Liên đoàn Lao động huyện và Công đoàn trực thuộc đã triển khai nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực nhằm kịp thời chăm lo, hỗ trợ cho đoàn viên công đoàn, người lao động, chung tay, đồng hành với người lao động từng bước khắc phục khó khăn do dịch bệnh gây ra.


Hỗ trợ nhu yếu phẩm cho các Tổ tự quản nhà trọ công nhân

Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Châu Thành Nguyễn Duy Hồng, cho biết:... “Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, nhằm phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn trong việc chung tay cùng các cấp, các ngành thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19; chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, hỗ trợ người lao động có hoàn cảnh khó khăn do dịch bệnh, Liên đoàn Lao động huyện đã tích cực, tăng cường nhiều hình thức tuyên truyền, vận động đoàn viên công đoàn, người lao động thực hiện tốt các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19; tham gia giám sát doanh nghiệp thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19; tuyên truyền cho đoàn viên công đoàn, người lao động thực hiện nghiêm túc các yêu cầu phòng, chống dịch như: Thực hiện quy định 5K, chủ động khai báo y tế, thực hiện tốt quy định giãn cách xã hội. Trong đó, các tổ chức Công đoàn đặc biệt ưu tiên hoạt động chăm lo đời sống cho đoàn viên công đoàn, người lao động, nhất là những người có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng của dịch COVID-19, đảm bảo tất cả đoàn viên công đoàn, người lao động khó khăn đều được hỗ trợ, vươn lên trong cuộc sống, cùng nhau vượt qua đại dịch”.

Các cấp Công đoàn trong huyện đã tổ chức kịp thời các hoạt động chăm lo cho đoàn viên công đoàn, công nhân lao động tại các khu nhà trọ, tạm ngừng việc không hưởng lương và gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh COVID-19 như: Chương trình hỗ trợ lương thực, thực phẩm thiết yếu, hỗ trợ các “chuyến xe 0 đồng”, hỗ trợ quà cho công nhân, người lao động tại khu cách ly, khu phong tỏa; hỗ trợ nhu yếu phẩm cho các bếp ăn từ thiện và hỗ trợ lực lượng phòng, chống dịch; vận động các chủ nhà trọ có Tổ tự quản nhà trọ công nhân giảm giá thuê phòng, điện nước, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, chăm lo cho con của đoàn viên công đoàn bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch bệnh COVID-19, đặc biệt là đoàn viên công đoàn, người lao động là F0, F1 đang gặp khó khăn trong cuộc sống. Cụ thể, Liên đoàn Lao động huyện đã trao 187 phần quà cho 05 Tổ tự quản nhà trọ công nhân do Liên đoàn Lao động huyện quản lý, trong đó: 02 tổ tại thị trấn An Châu và 03 tổ tại xã Bình Hòa, tổng trị giá trên 37,4 triệu đồng. Đặc biệt, nhằm chia sẻ những khó khăn với công nhân lao động, Tổ tự quản nhà trọ công nhân Kim Anh, ấp Bình Phú I, xã Bình Hòa đã giảm 50% tiền phòng cho công nhân và người lao động đang ở trọ tại đây. Đây là hoạt động thiết thực, thể hiện sự đồng hành, chia sẻ của tổ chức Công đoàn, sự quan tâm, chăm lo cho đoàn viên công đoàn, người lao động, giúp công nhân, người lao động ổn định cuộc sống, cùng nhau vượt qua đại dịch.

Bên cạnh đó, Công đoàn cơ sở trực thuộc đã phối hợp với chính quyền, người sử dụng lao động rà soát và lập danh sách người lao động bị ảnh hưởng dịch COVID-19 gồm các đối tượng là người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn, tạm hoãn hợp đồng lao động do doanh nghiệp thực hiện giãn cách xã hội… các trường hợp nhiễm COVID-19, người tiếp xúc gần là các F1, F2… để kịp thời đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn, các đối tượng thuộc diện hỗ trợ theo quy định.

Dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến phát triển kinh tế - xã hội và sức khỏe, đời sống của Nhân dân, người lao động trong các đơn vị, doanh nghiệp. Nhiều đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn huyện đã triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp, nhiệm vụ vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa đảm bảo sản xuất. Cùng với đó, Công đoàn cơ sở đã luôn đồng hành với doanh nghiệp vừa đảm bảo chăm lo đời sống cho đoàn viên công đoàn, người lao động vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch để duy trì sản xuất. Để đảm bảo phòng, chống dịch bệnh tại doanh nghiệp, Liên đoàn lao động huyện đã tổ chức thăm hỏi, tặng nhu yếu phẩm và khẩu trang y tế cho 300 lao động tại Công ty LongSeaFood trong thời gian cách ly xã hội phải thực hiện sản xuất “3 tại chỗ”, với giá trị trên 5,2 triệu đồng, góp phần đảm bảo lao động sản xuất, ổn định thu nhập cho công nhân trong điều kiện hiện nay.
Tặng quà cho công nhân lao động

Có thể thấy, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Liên đoàn Lao động huyện cùng các công đoàn trực thuộc đã không ngừng đổi mới nội dung và hình thức hoạt động phù hợp, bảo đảm các hình thức tuyên truyền, vận động đoàn viên công đoàn, người lao động thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, nhất là việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19, trong đó, ưu tiên các hoạt động chăm lo đời sống thiết thực cho người lao động, nhất là người có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng của dịch COVID-19. Đến nay, Liên đoàn Lao động huyện đã tổ chức 17 đợt thăm hỏi, tặng quà cho cán bộ, đoàn viên công đoàn, người lao động; các tình nguyện viên đang làm nhiệm vụ tại các điểm cách ly tập trung, các chốt kiểm soát phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn huyện, với tổng số tiền trên 105 triệu đồng. Qua đó, thể hiện sự đồng hành, chia sẻ của tổ chức Công đoàn, sự quan tâm, chăm lo cho đoàn viên công đoàn, người lao động, giúp công nhân, người lao động ổn định cuộc sống.

Trong bối cảnh dịch bệnh ngày càng diễn biến phức tạp, sự chăm lo chu đáo của tổ chức Công đoàn và doanh nghiệp đã giúp người lao động vơi bớt khó khăn, những hỗ trợ vật chất hay tinh thần đều rất cần thiết với người lao động. Đây là lúc cần nhiều hơn nữa sự khích lệ, động viên, sẻ chia và thấu hiểu của toàn xã hội đối với người lao động, cùng nhau san sẻ khó khăn, vượt qua đại dịch, trở lại cuộc sống bình thường, để tiếp tục lao động sản xuất, ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng lớn mạnh.

Trúc Phương
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37059495