Truy cập hiện tại

Đang có 41 khách và không thành viên đang online

Thi đua yêu nước

Một tháng tuổi quân của chiến sĩ mới Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang

(TUAG)- Trở lại Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động, Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang sau hơn một tháng ra quân huấn luyện, chúng tôi bắt gặp hình ảnh các chiến sĩ mới đang hăng say luyện tập các động tác từ đơn giản đến phức tạp, dưới sự hướng dẫn tận tình của cán bộ đơn vị. Không còn rụt rè, bỡ ngỡ như buổi ban đầu, các chiến sĩ mới đã trở nên rắn rỏi, vững vàng và hơn hết tất cả đều an tâm tư tưởng, phấn đấu vượt qua khó khăn, thử thách, để trở thành những quân nhân ưu tú của Quân đội Nhân dân Việt Nam nói chung, lực lượng Bộ đội Biên phòng nói riêng.


Các chiến sĩ mới học tập nội dung 8 thế tấn

Năm nay, Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động tiếp nhận và huấn luyện 210 chiến sĩ mới đến từ 05 huyện, thị xã biên giới của tỉnh An Giang. Ngay sau khi tiếp nhận, đơn vị đã nhanh chóng ổn định biên chế, hướng dẫn phổ biến các quy định, chế độ trong ngày, trong tuần để chiến sĩ nhanh chóng hòa nhập, dần làm quen với môi trường. Sau hơn một tháng nhập ngũ, mọi hoạt động ở đơn vị đã đi vào khuôn khổ, vượt qua những bỡ ngỡ ban đầu, các chiến sĩ mới đã dần quen với chế độ, nền nếp tại đơn vị. Các chế độ từ báo thức, tập thể dục, kiểm tra nội vụ vệ sinh, học tập, sinh hoạt,… đều được duy trì chặt chẽ, theo đúng lịch trình thời gian.

Thượng úy Phạm Hải Việt, Chính trị viên phó Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động, cho biết: “Kỷ luật phải nghiêm nhưng tình cảm, tình thương yêu giữa đồng chí, đồng đội, giữa cấp trên với cấp dưới phải hài hòa. Đơn vị chú trọng triển khai công tác giáo dục chính trị, nắm bắt tư tưởng đối với chiến sĩ mới, chú trọng tinh thần đoàn kết, gắn bó thông qua các buổi sinh hoạt văn hóa tinh thần, đồng thời khích lệ tinh thần thi đua để tất cả rèn luyện, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”.


Chăm chú, hăng say giờ học tập chính trị

Bước vào những buổi học đầu tiên của 3 tháng huấn luyện chiến sĩ mới với nội dung gấp chăn màn, nội vụ, các chiến sĩ mới đều hào hứng, tập trung tiếp thu. Binh nhì Mai Long Hồ, Tiểu đội 2, Trung đội 5, Đại đội Huấn luyện 2 cho biết: “Khi còn ở nhà, chế độ sinh hoạt của bản thân không có sự nền nếp, khoa học như khi ở trong quân ngũ, do môi trường thay đổi nên những ngày đầu tiên em cảm thấy vô cùng bỡ ngỡ. Tuy nhiên, được sự chỉ bảo của các cán bộ, chỉ huy đơn vị, em đã nhanh chóng quen dần với môi trường này”.


Binh nhì Mai Long Hồ đang được Tiểu đội trưởng hướng dẫn xếp nội vụ

Thời tiết giao mùa cuối tháng 3 không mấy dễ chịu nhưng không làm vơi đi tinh thần hăng say luyện tập của cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 19. Trên thao trường nắng cháy, Thượng úy Nguyễn Văn Vũ Linh, Đại đội trưởng Đại đội huấn luyện 1, tập trung hướng dẫn bộ đội luyện tập nội dung bắn súng AK bài 1. Đây là nội dung rất quan trọng của chương trình huấn luyện “3 tiếng nổ”, nếu không thực hiện chuẩn xác dễ gây mất an toàn. Bằng phương pháp làm chuẩn, làm mẫu, phân tích kỹ từng cử động của động tác, cùng với sự nhiệt huyết của cán bộ huấn luyện và tinh thần hăng say học tập của các chiến sĩ, kết thúc buổi tập, đơn vị hợp luyện khá thống nhất. Thượng úy Nguyễn Văn Vũ Linh chia sẻ: “Phần lớn các chiến sĩ đều tập trung nghe giảng và tiếp thu bài học rất nhanh, song cũng có một vài chiến sĩ do lần đầu được tiếp xúc nên còn lúng túng, thực hiện sai hoặc chưa chuẩn các cử động. Chính vì thế, sau giờ lên lớp, tôi phân công các trung đội trưởng, tiểu đội trưởng kèm cặp, bồi dưỡng, tổ chức tập chậm từng cử động, vừa tập vừa sửa cho các chiến sĩ còn yếu. Chỉ sau thời gian ngắn, các chiến sĩ này đã dần tiến bộ, bắt nhịp được với đồng chí, đồng đội”.


Các chiến sĩ đang được huấn luyện bắn súng AK


Nghĩ giải lao, đọc báo sau giờ huấn luyện ở thao trường

Tranh thủ phút giải lao trên thao trường, trò chuyện với các chiến sĩ mới, nghe các em tâm sự về tháng đầu trong quân ngũ, chúng tôi cảm nhận được sự trưởng thành, chững chạc nơi các em. Binh nhì Nguyễn Trung Thuận, Tiểu đội 6, Trung đội 2, Đại đội Huấn luyện 1 chia sẻ: “Vào môi trường Quân đội, lần đầu tiên xa nhà, cái gì cũng mới mẻ, từ ăn mặc, đi đứng, xưng hô chào hỏi đều phải đúng quy định. Nhưng sau một thời gian, được sự hướng dẫn, giúp đỡ của cán bộ và đồng chí, đồng đội, đến nay, em đã quen với chế độ, nền nếp trong Quân đội. Vào đây, điều kiện ăn ở, sinh hoạt rất tốt, mọi người vui vẻ, hòa đồng. Chúng em được học tập chính trị, huấn luyện quân sự, hậu cần, kỹ thuật. Sau giờ huấn luyện còn được tăng gia sản xuất, thể dục thể thao; tối về được tập hát, xem thời sự, sinh hoạt,… giúp chúng em quên đi mệt mỏi, vơi đi nổi nhớ nhà, tiếp thu thêm nhiều kiến thức để trưởng thành hơn”.

Nhận thấy sự thay đổi rõ rệt nhất, có lẽ là gia đình của những chiến sĩ mới, cứ mỗi ngày Chủ nhật cuối tuần, đơn vị đều tổ chức tiếp đón, tạo điều kiện cho các chiến sĩ mới được gặp gỡ người thân của mình. Khi nhìn thấy con em của họ đang khoác trên mình màu xanh áo lính, toát lên là sự chững chạc, trưởng thành từ vóc dáng đến cách nói chuyện lễ phép của các em, họ như thêm phần tin tưởng, gửi gắm với đơn vị.


Các chiến sĩ đang tập điều lệnh đội ngũ

Có được những kết quả như trên là sự quan tâm vào cuộc đồng bộ của chỉ huy các cấp. Ngay từ đầu năm, đơn vị đã chỉ đạo chuẩn bị kiểm tra lại cơ sở vật chất, làm mới lại các mô hình học cụ; phân công cán bộ chuẩn bị giáo án, tổ chức thông qua giáo án huấn luyện đúng theo quy trình. Đơn vị cũng tổ chức tập huấn, bồi dưỡng về mọi mặt cho 100% cán bộ từ cấp tiểu đội trưởng trở lên; quán triệt sâu sắc đến từng cán bộ về tinh thần trách nhiệm với bộ đội. Đơn vị cũng yêu cầu mọi cán bộ trong huấn luyện phải tỉ mỉ, sâu sát, tận tình, giúp đỡ chiến sĩ mới. Đồng thời, chỉ huy đơn vị tăng cường kiểm tra cả với đội ngũ cán bộ và chiến sĩ nhằm kịp thời uốn nắn những sai sót, bảo đảm huấn luyện đến đâu chắc đến đó, thực hành chính xác từng động tác, nội dung, thực hiện đúng phương châm huấn luyện “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”.

Sau một tháng học tập và huấn luyện, chiến sĩ mới có những thay đổi từ nhận thức đến hành động, hình thành tác phong và bản lĩnh của quân nhân. Với những kinh nghiệm trong quản lý, huấn luyện chiến sĩ mới và hơn hết là bằng tất cả tình thương và trách nhiệm, các cán bộ giúp chiến sĩ sớm hòa nhập, thích nghi với môi trường, kỷ luật của Quân đội, tiếp thu, nắm vững kiến thức chính trị, quân sự, nghiệp vụ Biên phòng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới của Tổ quốc.

Chia tay cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động, chúng tôi thấy quyết tâm thể hiện rõ trên từng gương mặt các chiến sĩ trẻ. Một tháng huấn luyện đã qua, những bỡ ngỡ của ngày đầu nhập ngũ đã dần lùi xa, tuy chặng đường phía trước dẫu còn nhiều thử thách, nhưng với tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao, chắc chắn rằng cán bộ, chiến sĩ đơn vị sẽ nổ lực vượt qua khó khăn, hoàn thành khóa huấn luyện chiến sĩ mới với kết quả cao nhất.

Tuấn Kiệt
Tiến tới đại hội đảng
Số lần xem các bài viết
37191010