Truy cập hiện tại

Đang có 147 khách và không thành viên đang online

Phòng, chống dịch tả heo Châu Phi

Thị xã Tân Châu chủ động phòng chống dịch tả heo Châu Phi

(TGAG)- Dịch tả heo Châu Phi được phát hiện hồi đầu tháng 2, tại tỉnh Hưng Yên, sau đó lan nhanh ra 29 tỉnh, thành và có nhiều tỉnh đã công bố dịch. Đến nay, trên 1,2 triệu con đã bị tiêu hủy chiếm hơn 4% tổng đàn heo của cả nước. Những ngày gần đây, trên địa bàn tỉnh An Giang đã xuất hiện dịch tả heo châu Phi. Trước nguy cơ dịch lan rộng, UBND thị xã Tân Châu đã chỉ đạo các ngành, địa phương quyết liệt phòng chống dịch bệnh.

Trên địa bàn thị xã Tân Châu công tác tuyên truyền, giám sát phòng, chống bệnh dịch tả heo Châu Phi đã và đang được đẩy mạnh thực hiện. Mặc dù, chưa có bất cứ trường hợp heo mắc bệnh tả Châu Phi xảy ra trên địa bàn, nhưng UBND thị xã đã chỉ đạo các ngành, các địa phương triển khai quyết liệt các giải pháp chủ động phòng chống dịch; sẵn sàng các phương án dự phòng trong trường hợp xuất hiện ổ dịch. Theo thống kê, trên địa bàn thị xã Tân Châu có gần 4.000 con heo, hàng chục chợ dân sinh và các điểm giết mổ gia súc gia cầm. Đó là chưa kể đến việc vận chuyển heo từ địa phương khác đến thị xã để tiêu thụ. Với chủ trương Phòng bệnh là chính công tác bảo đảm vệ sinh môi trường được các ban, ngành thị xã ưu tiên hàng đầu.  Do đó, để chủ động phòng chống dịch, Trạm chăn nuôi và thú y thị xã đã tham mưu phòng kinh tế thị xã phê duyệt kế hoạch kiểm tra công tác phòng, chống và ngăn chặn nguy cơ xâm nhiễm bệnh tả heo Châu Phi. Thành lập chốt kiểm dịch tạm thời kiểm tra tình hình vận chuyển động vật, sản phẩm động vật qua lại biên giới giữa Việt Nam và nước bạn Campuchia và tỉnh Đồng Tháp, trên địa bàn thị xã đặt chốt kiểm dịch tại xã Vĩnh Xương.

Chốt thành lập 2 đội gồm có Đội quản lý thị trường số 5, Cảnh sát giao thông, Trạm chăn nuôi và thú y thị xã và lực lượng Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương. Tại chốt kiểm dịch, Đoàn kiểm tra liên ngành thị xã thực hiện kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ 24/24 mỗi ngày. Khi phát hiện heo, sản phẩm từ heo ra vào thị xã trái phép thì phối hợp xử lý hoặc tham mưu đề xuất cấp có thẩm quyền xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, Trạm chăn nuôi và thú y thị xã còn kiểm tra các phương tiện vận chuyển heo, sản phẩm từ heo ra vào thị xã, lò giết mổ, điểm tập kết gia súc, các chợ trên toàn thị xã để phòng, chống dịch tả heo Châu Phi. Cấp phát 1.000 tờ bướm, 150 áp phích và tuyên truyền qua đài truyền thanh từ thị xã đến xã phường về dấu hiệu nhận biết, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh này cho các hộ chăn nuôi heo trên địa bàn thị xã. Ông Trương Minh Kim – Phó Trưởng Trạm chăn nuôi và thú y thị xã cho biết: “Trạm Chăn nuôi và thú y thị xã triển khai kế hoạch số 03 về vệ sinh tiêu độc khử trùng đợt II năm 2019. Tổ chức các đội phun thuốc sát trùng cho khu vực chăn nuôi hộ gia đình, nơi công cộng, đường làng, ngõ xóm, khu nhốt giữ động vật, khu vực chợ mua bán sản phẩm động vật, lò giết mổ. Tổng cộng hóa chất cung cấp cho các xã, phường với số lượng 137 lít. Ngoài ra, Trạm chăn nuôi thú y kết hợp với Chi cục thú y tỉnh mở lớp tập huấn về phòng, chống dịch bệnh tả heo Châu Phi cho các hộ chăn nuôi heo có quy mô đàn lớn trên địa bàn với nội dung tập huấn triển khai các văn bản nhà nước  về công tác phòng, chống dịch bệnh tả heo Châu Phi. Cách nhận biết, các biện pháp phòng chống và ngăn ngừa cũng như cách xử lý khi xảy ra.”


Trên địa bàn phường Long Châu có 8 hộ nuôi heo với số lượng gần 300 con. Để nâng cao ý thức phòng chống khi có dịch bệnh xảy ra cho người chăn nuôi, UBND phường Long Châu cũng đã tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh thông báo hằng ngày cách nhận biết, biện pháp phòng ngừa dịch tả heo Châu Phi cho mọi người dân được biết. Phát tờ rơi đến từng hộ chăn nuôi cách nhận biết sớm nhất, biểu hiện của dịch bệnh để kịp thời ngăn chặn và xử lý khi có dịch bệnh xảy ra. Đồng thời, địa phương cũng dán các bảng áp phích ở những nơi người dân thường xuyên qua lại nhằm nâng cao sự cảnh giác của mọi người về bệnh dịch tả heo Châu Phi. “Trên tinh thần kế hoạch của phòng Kinh tế nhằm chủ động ngăn chặn kịp thời cũng như phát hiện sớm, hạn chế thiệt hại cũng như hạn chế lây lan của dịch bệnh thì UBND phường cũng đã xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện. Trên tinh thần kế hoạch đó đã chỉ đạo cho cán bộ thú y cùng với các khóm phối hợp với Ban quản lý các chợ thực hiện kiểm tra thường xuyên việc mua bán sản phẩm từ heo. Kết quả các hộ mua bán thực hiện tốt việc kiểm tra đóng dấu trước khi cho thịt vào chợ. Đối với các hộ nuôi heo thì cán bộ thú y cũng thường xuyên thăm hỏi và hướng dẫn tình hình chăn nuôi, theo dõi chặt chẽ việc ra vào của đàn heo trên địa bàn phường. Cũng hướng dẫn cách phòng bệnh đồng thời tăng cường cấp hóa chất tiêu độc chuồng trại hỗ trợ cho việc phòng chống dịch bệnh đạt hiệu quả cao.” - Ông Nguyễn Quốc Thắng – Phó Chủ tịch UBND phường Long Châu cho biết.

Qua công tác tuyên truyền, tập huấn các hộ chăn nuôi heo như anh Trần Thiện Nghĩa, ngụ khóm Long Hưng, phường Long Châu đang chăn nuôi gần 100 con heo cho biết: gia đình anh thường xuyên cập nhật tình hình dịch tả heo Châu Phi mỗi ngày. Nhận biết các dấu hiệu heo mắc bệnh tả Châu Phi và chủ động phòng ngừa. Anh Trần Thiện Nghĩa cho biết: Dịch tả heo Châu Phi thiệt hại trên đàn heo là 100%. Hiện tại chưa có vắc xin phòng và trị bệnh cho heo. Biểu hiện của dịch tả heo Châu Phi thường là heo sốt cao ở 40 đến 430C. Heo có biểu hiện ủ rũ, lười vận động, nằm chồng đống lên nhau, đặc biệt là phần dưới ngực và bụng có biểu hiện là xuất hiện màu sẫm, xanh, tím. Gia đình thường xuyên khử độc tiêu trùng chuồng trại. Trước khi nhập đàn phải ngừa vắc xin cho đàn heo. Không cho người lạ vào làm ảnh hưởng đến đàn heo. Đặc biệt không sử dụng lại thức ăn thừa của đàn heo đã xuất chuồng, thức ăn của đàn heo bị dịch bệnh. Chuồng heo có hệ thống xử lý chất thải. Chất thải trước khi đưa ra ngoài phải được xử lý đảm bảo vệ sinh dịch tễ theo quy định.

Hiện nay, trên thế giới chưa có vắc xin phòng bệnh, chưa có thuốc trị bệnh. Vì vậy, giải pháp phòng bệnh là chính, phát hiện và xử lý triệt để ổ dịch ngay khi ở phạm vi nhỏ và chưa lây lan. Các biện pháp chủ yếu như lập chốt kiểm dịch, kiểm soát vận chuyển heo ra vào vùng dịch, khu vực chăn nuôi an toàn sinh học. Ông Trương Minh Kim – Phó Trưởng Trạm chăn nuôi và thú y thị xã cho biết thêm: “Để chủ động ngăn chặn sự xâm nhập và lây lan của vi rút dịch tả heo Châu Phi nếu xảy ra trên địa bàn thị xã, Trạm chăn nuôi và thú y thị xã khuyến cáo các biện pháp để phòng bệnh dịch tả heo Châu Phi như sau: hạn chế tối đa khách tham quan, thương lái, người ngoài vào khu vực chăn nuôi. Trong trường hợp bắt buộc phải đi vào chuồng nuôi thì phải thay trang phục và mang ủng hoặc giày dép của trại, đồng thời thực hiện tiêu độc khử trùng cho người và dụng cụ, phương tiện. Khi tình hình xảy ra thì hạn chế nhập heo mới về nuôi, nhất là khu vực xảy ra dịch bệnh có nguy cơ cao. Ba là, khi phát hiện đàn heo có những biểu hiện của bệnh truyền nhiễm như sốt cao, bỏ ăn hàng loạt, hôn mê, không di chuyển, tai đỏ hoặc chết đột ngột thì phải nhanh chóng báo cho chính quyền địa phương hoặc Trạm chăn nuôi thú y, nhân viên chăn nuôi thú y địa phương để được kiểm tra, tư vấn hỗ trợ các biện pháp phòng, chống, ngăn ngừa dịch bệnh lây lan và xử lý kịp thời. Tuyệt đối không vứt xác heo chết ra môi trường, không bán chạy heo chết, heo bệnh”.
      
Công tác thông tin tuyên truyền đẩy mạnh thực hiện để mọi người dân, người chăn nuôi, người tham gia mua bán, giết mổ heo, sản phẩm từ heo cùng vào cuộc để kiểm soát tốt không để dịch bệnh lây lan. Thị xã sẽ xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm và không thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch dẫn đến dịch bệnh lây lan. Dịch tả heo Châu Phi không lây bệnh trên người, do đó người dân cần bình tĩnh, không nên hoang mang tẩy chay tiêu dùng các sản phẩm thịt heo an toàn, không bị bệnh dịch và được chế biến hợp vệ sinh. Thay vào đó, chủ động thông báo với chính quyền địa phương khi phát hiện heo nuôi có dấu hiệu bệnh, thực hiện tốt các biện pháp chăn nuôi heo an toàn sinh học, thường xuyên vệ sinh chuồng trại là biện pháp quan trọng để phòng, chống dịch bệnh này.

Lương Tuyết
Tiến tới đại hội đảng
Số lần xem các bài viết
37130877