Truy cập hiện tại

Đang có 74 khách và không thành viên đang online

Huyện Chợ Mới quan tâm xây dựng lực lượng dân quân vững mạnh

(TGAG)- Qua 7 năm triển khai thực hiện Luật Dân quân tự vệ, công tác xây dựng và hoạt động của lực lượng Dân quân tự vệ trên địa bàn tỉnh An Giang đã có bước chuyển biến tích cực, góp phần củng cố vững chắc nền quốc phòng toàn dân ở cơ sở. Nhân kỷ niệm 82 năm ngày truyền thống lực lượng Dân quân tự vệ (28/3/1935 - 28/3/2017), xin giới thiệu mô hình xây dựng lực lượng Dân quân vững mạnh từ sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền và sự ủng hộ của nhân dân huyện Chợ Mới.
 

Lực lượng Dân quân thị trấn Chợ Mới duy trì huấn luyện đạt hiệu quả, sát thực tế (Ngọc Huỳnh)
Chợ Mới là huyện đông dân nhất của tỉnh An Giang. Toàn huyện có 18 xã, thị trấn, với gần 350 ngàn dân. Tỷ lệ đồng bào có đạo chiếm 85%, riêng tín đồ Phật giáo Hòa Hảo trên 72%. Đây cũng là huyện có số lượng lực lượng Dân quân nhiều nhất tỉnh. Với quyết tâm tạo sự chuyển biến căn bản về chất lượng và hiệu quả hoạt động của lực lượng Dân quân các xã, thị trấn, Ban Chỉ huy quan sự (CHQS) huyện Chợ Mới đã lập đề án và được UBND huyện phê duyệt giai đoạn từ năm 2015 đến năm 2020. Tổng kinh phí đề án này trên 30 tỷ đồng. “Sau 2 năm triển khai, đến nay phần lớn trụ sở cơ quan quân sự các xã, thị trấn đều được nâng cấp, sửa chữa và xây mới; 142/142 ấp đều có tủ đựng vũ khí và tủ để quân trang cho lực lượng dân quân. Đối với lực lượng thường trực, mỗi đồng chí đều được hỗ trợ tiền ăn mỗi ngày 30.000đ. Cán bộ dân quân đi học, tập huấn và đào tạo đều được hỗ trợ chi phí, nhằm tạo điều kiện cho anh em yên tâm thu xếp việc nhà, tập trung hoàn thành tốt nhiệm vụ”. Đại tá Nguyễn Văn Dũng, Chính trị viên Ban CHQS huyện Chợ Mới nói trong niềm phấn khởi.

Theo sự giới thiệu của Ban CHQS huyện, chúng tôi đến thăm Ban CHQS thị trấn Chợ Mới, một trong những đơn vị được ghi nhận có sự quan tâm rất lớn của lãnh đạo, chính quyền địa phương đối với công tác quốc phòng và an ninh. Riêng đối với lực lượng Dân quân, cuối năm vừa qua, do trụ sở cơ quan cũ bị xuống cấp, lại ở vị trí chật hẹp, không thuận lợi trong hoạt động, nên lãnh đạo địa phương thống nhất với đề nghị của Ban CHQS thị trấn, xây mới cơ quan quân sự trên nền diện tích gần 1000 mét vuông. Tổng kinh phí xây dựng trụ sở cơ quan và mua sắm phương tiện phục vụ công tác gần 1,3 tỷ đồng. “Từ chủ trương của lãnh đạo tỉnh và huyện, căn cứ vào điều kiện và tình hình thực tiễn ở địa phương, Đảng ủy, Hội đồng nhân dân và UBND thị trấn đều thống nhất, dù còn khó khăn, song trước yêu cầu nhiêm vụ quốc phòng địa phương nói chung, công tác xây dựng lực lượng Dân quân nói riêng cần phải đầu tư nâng cấp trụ sở cơ quan quân sự, kết hợp mua sắm thêm phương tiện công tác, quan tâm hơn về đời sống vật chất, tinh thần cho cho lực lượng Dân quân thường trực để anh em an tâm công tác, gắn bó với đơn vị và nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công”. Trao đổi với chúng tôi ngay tại cơ quan quân sự thị trấn, ông Nguyễn Phước An, Chủ tịch UBND thị trấn Chợ Mới cho biết như vậy.

Theo nhận xét của Ban CHQS huyện Chợ Mới, chính từ sự quan tâm của chính quyền, sự giúp đỡ của quần chúng nhân dân nên chất lượng và hiệu quả hoạt động của lực lượng Dân quân thị trấn Chợ Mới ngày càng nâng lên. Nhiều năm liền Ban CHQS thị trấn dẫn đầu phong trào thi đua, riêng năm vừa qua đạt danh hiệu Đơn vị quyết thắng. Hiện tại lực lượng Dân quân của thị trấn được xây dựng đúng, đủ về số lượng và biên chế. Về chất lượng, đảng viên đạt 21%, đoàn viên 32% tổng số lực lượng. Ngày càng có nhiều gia đình xin cho con em gia nhập lực lượng Dân quân, nhằm góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa bàn trung tâm này. “Nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương nói chung, công tác xây dựng lực lượng Dân quân nói riêng ngày càng có thêm nhiều yêu cầu mới, năng nề hơn. Tuy khó khăn và vất vả, nhưng trước sự quan tâm của lãnh đạo, sự thương yêu, giúp đỡ của nhân dân, mỗi cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng Dân quân thị trấn càng thấy dâng lên niềm tự hào. Đồng thời từng đồng chí đều ý thức được trách nhiệm của mình, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công”. Đồng chí Lê Thanh Điền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS thị trấn Chợ Mới chia sẻ niềm vui và thể hiện quyết tâm phấn đấu như vậy.

Từ mô hình của huyện Chợ Mới nói chung và của Ban CHQS thị trấn Chợ Mới nói riêng cho thấy, nơi nào có sự quan tâm của lãnh đạo địa phương và người chỉ huy trực tiếp thì hiệu quả hoạt động của lực lượng Dân quân sẽ ngày càng nâng lên. Đối với lực lượng Dân quân, nơi nào Ban CHQS cấp xã phát huy tốt vai trò tham mưu trong công tác quân sự, quốc phòng địa phương nói chung, xây dựng lực lượng nói riêng thì lãnh đạo và nhân dân địa phương sẽ ủng hộ, tạo điều kiện cho lực lượng hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Thành tích dẫn đầu phong trào thi đua quyết thắng của LLVT địa phương huyện Chợ Mới trong hai năm qua là công sức của cán bộ, chiến sĩ LLVT, trong đó có nhân tố quan trọng chính từ sự quan tâm của lãnh đạo và sự giúp đỡ của nhân dân vùng đất cù lao giàu truyền thống anh hùng này./.

Văn Tranh
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36719197