Truy cập hiện tại

Đang có 45 khách và không thành viên đang online

An Phú phát huy vai trò người cao tuổi trong công tác tuyên truyền

(TGAG)- Công tác tuyên truyền là một mảng công tác giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong công tác tư tưởng. Trong công tác tuyên truyền, việc xác định và nắm vững đối tượng được tuyên truyền là rất quan trọng. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy, muốn làm tốt tuyên truyền thì phải xác định: “Tuyên truyền cái gì? Tuyên truyền cho ai? Tuyên truyền để làm gì? Tuyên truyền cách thế nào?” có như vậy hiệu quả tuyên truyền mới đạt được mục đích đề ra.

An Phú là một huyện biên giới thuộc tỉnh An Giang, có đường biên giới khá dài, tiếp giáp nước bạn Campuchia. Huyện có đông đồng bào dân tộc sinh sống, đông nhất là cộng đồng dân tộc Chăm sống tập trung khu vực gần biên giới. Trong những năm qua, công tác tuyên truyền chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước trên địa bàn huyện luôn được các cấp ủy, chính quyền, quan tâm và đem lại nhiều hiệu quả thiết thực, góp phần tạo được sự đồng thuận cao trong cộng đồng, xã hội. Để công tác tuyên truyền mang lại hiệu quả, huyện đã nghiên cứu và đề ra nhiều mô hình hay, cách làm mới, một trong số đó là mô hình tuyên truyền theo chuyên đề từng năm, được tổ chức tại địa bàn của từng khóm, ấp, khu dân cư, với đối tượng được xác định là người cao tuổi.


Chọn lựa đối tượng là người cao tuổi để tổ chức hội nghị tuyên truyền chuyên đề là một quyết định đầy tính sáng tạo và hợp lý của huyện An Phú. Bởi trong từng gia đình, dòng họ, người cao tuổi là ông bà, là cha mẹ. Trong xã hội, người cao tuổi là người có uy tín trong cộng đồng, đặc biệt với An Phú, một huyện biên giới có đông đồng bào dân tộc Chăm sinh sống, người cao tuổi trong cộng đồng dân tộc Chăm thường đảm trách các chức sắc, chức việc trong tôn giáo. Chính nhờ vậy, nội dung tuyên truyền được lan tỏa rộng và nhanh chóng hơn.

Nội dung tuyên truyền từng chuyên đề được các báo cáo viên chuẩn bị kỹ lưỡng theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, có lồng ghép thêm những mẫu chuyện, ví dụ gần gũi với đời sống, phong tục tập quán. Ngoài ra, sau phần trình bày của báo cáo viên, ban tổ chức còn bố trí thời gian lắng nghe những thắc mắc, kiến nghị của các cụ ông, cụ bà tham dự, đồng thời giải đáp những thắc mắc, cũng như ghi nhận các ý kiến kiến nghị, chuyển tải tới cơ quan có trách nhiệm xem xét giải quyết. Cách làm đó đã tạo được không khí thân tình, gần gũi, thu hút của đợt tuyên truyền.

Trong quá trình triển khai thực hiện tại từng khóm ấp, khu dân cư nổi lên hai vấn đề khó giải quyết: đó là địa điểm tổ chức và quá trình vận động người cao tuổi tham dự. Bởi lẽ hội trường có thể chứa trên dưới trăm người ở địa bàn khóm ấp là cả một vấn đề nan giải, đặc biệt đối với An Phú, một huyện biên giới còn nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, người dân nơi đây có thói quen cất nhà cặp theo bờ sông, kinh, rạch và lộ giao thông, hằng ngày bươn chải kiếm sống nên việc mời tham dự các cuộc hội họp rất vất vả. Nhưng với sự nỗ lực quyết tâm của ngành chức năng và nhất là sự nhiệt tình, năng động của thành viên Ban Nhân dân tự quản các khóm ấp, những khó khăn cuối cùng cũng được khắc phục. Địa điểm mượn tạm phòng học của các trường học, cán bộ đoàn thể ấp gõ cửa từng nhà, trân trọng gởi thơ mời và nêu ý nghĩa mục đích của hội nghị đến từng người cao tuổi.

Hội nghị tuyên truyền cho người cao tuổi với chuyên đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trên địa bàn huyện An Phú chính thức được tổ chức vào năm 2014. Ở hội nghị này, các cụ ông, cụ bà đến tham dự rất đông, ngồi đầy các hội trường và rất chú ý lắng nghe. Đợt tuyên truyền tạo thành đợt sinh hoạt rộng khắp tới từng khóm ấp, khu dân cư. Phát huy kết quả đạt được, năm 2015, huyện ủy An Phú tổ chức tiếp hội nghị tuyên truyền chuyên đề cho người cao tuổi về “Lược sử vùng đất Nam bộ”. Tại hội nghị, trên 3800 người cao tuổi tại từng khóm ấp đã được nghe về lược sử hình thành, xác lập chủ quyền và quá trình cải tạo, khai hoang lập ấp, kiến tạo nên vùng đất phương Nam trù phú như ngày hôm nay của các thế hệ cha ông. Năm 2016, trước những diễn biến phức tạp của tình hình thế giới và khu vực, nhất là diễn biến tình hình Biển Đông, chủ đề trong công tác tuyên truyền được huyện ủy An Phú xác định là “Chủ nghĩa yêu nước”, số người tham dự có tới 4.058 người cao tuổi trên toàn địa bàn huyện.

Có thể thấy rằng, việc tổ chức hội nghị tuyên truyền chuyên đề cho nhân dân là người cao tuổi ở các khóm, ấp, địa bàn dân cư trên địa bàn huyện An Phú, tỉnh An Giang trong những năm qua là một cách làm sáng tạo, hiệu quả, mang lại nhiều chuyển biến tích cực, tạo được sự đồng thuận cao trong quần chúng nhân dân. Mô hình và cách làm hiệu quả ấy rất cần được tham khảo và quan tâm nhân rộng trong thời gian tới./.

Mạnh Hà


Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37167349