Truy cập hiện tại

Đang có 75 khách và không thành viên đang online

Tri Tôn: Nhiều hoạt động hướng về bà con Khmer dịp Lễ Sene Dolta

(TUAG)- Thực hiện chính sách đại đoàn kết toàn dân tộc, những ngày qua, Huyện ủy, UBND huyện, UBMTTQVN huyện Tri Tôn cùng các ban ngành và các địa phương đã tổ chức nhiều đoàn đến thăm, tặng quà cho các chùa Nam tông, gia đình chính sách, sư sãi, người có uy tín là đồng bào dân tộc Khmer nhân dịp Lễ Sene Dolta 2023, đồng thời huyện cũng tổ chức nhiều hoạt động chào đón lễ, tạo không khí vui tươi, giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc của đồng bào dân tộc Khmer; tăng cường và giữ gìn sự đoàn kết các dân tộc.
 

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Trương Hoàng Trọng thăm, tặng quà tại các chùa Khmer Nam tông dịp Lễ Sene Dolta

Lễ Sene Dolta năm 2023 của đồng bào Khmer diễn ra trong 03 ngày, từ ngày 13 đến 15/10 dương lịch (nhằm ngày 29, 30/8 và 01/9 âm lịch). Bà Néang Sâm Bô, Trưởng phòng Dân tộc huyện Tri Tôn cho biết: “Để đảm bảo về mặt an ninh trật tự trong vùng đồng bào dân tộc cũng như bà con đón Lễ an toàn, tiết kiệm và lành mạnh, huyện Tri Tôn và các xã, thị trấn có đông đồng bào Khmer sinh sống tổ chức tuyên truyền trước, trong và sau Lễ để bà con chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng. Tổ chức các hoạt động như thể dục thể thao, Hội Đua bò, biểu diễn mô tô địa hình để bà con vui chơi giải trí. Ngoài ra huyện thành lập nhiều đoàn đến thăm các ban trị sự, ta à cha, nhà chùa, Ban Trị sự Phật giáo Nam tông Khmer, gia đình chính sách tiêu biểu, người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc, qua đó bà con rất phấn khởi”.

Cụ thể, các cấp chính quyền huyện Tri Tôn và tỉnh đã tổ chức thăm và tặng quà 37 chùa Nam tông Khmer; Ban Chứng minh, Ban Trị sự Phật giáo Nam tông Khmer: 21 vị; 30 hộ gia đình chính sách Khmer nghèo, khó khăn; 40 người có uy tín dân tộc Khmer trong vùng đồng bào dân tộc với tổng giá trị các phần quà trên 123 triệu đồng. Ngoài ra, các sự kiện lớn nhằm tạo không khí vui vẻ cho bà con dân tộc Khmer đón Lễ Sene Dolta năm nay cũng được huyện tổ chức như: Biểu diễn mô tô địa hình huyện Tri Tôn năm 2023; Hội Đua bò Bảy Núi tranh cúp truyền hình An Giang lần thứ 28 năm 2023… Điều kiện đời sống kinh tế của bà con dân tộc Khmer trên địa bàn huyện Tri Tôn vẫn còn nhiều khó khăn, chính vì vậy, những lời thăm hỏi, những phần quà tuy giá trị chưa lớn nhưng thể hiện sự quan tâm của các cấp chính quyền huyện Tri Tôn đã mang lại ý nghĩa lớn đối với bà con dân tộc Khmer trong dịp Lễ Sene Dolta năm nay.
 

Ngoài sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, 37 ngôi chùa Khmer trên địa bàn huyện Tri Tôn những ngày qua tấp nập bà con phật tử đến cải tạo các ngọn tháp, sơn sửa, chỉnh trang khuôn viên chùa. Là một ngôi chùa có dáng thế uy nghiêm, linh thiêng nơi lưng chừng núi, hàng năm vào các dịp lễ tết của bà con Khmer, nhà chùa tiếp đón đông đảo bà con phật tử và người dân gần xa đến tham quan. Hoà Thượng Chau Sưng, Sư cả chùa Tà Pạ, xã Núi Tô, huyện Tri Tôn chia sẻ: “Lễ Sene Dolta của bà con Khmer có nghi thức “bonh phchum” trong vòng 15 ngày cuối tháng Tám âm lịch. Đây là truyền thống, phong tục tập quán của người Khmer, cứ đến mùa này là bà con phật tử dù ở bất cứ nơi đâu cũng quay trở về và đem theo các lễ vật cúng đến chùa. Sau đó ông bà trong chùa sẽ đem đi nấu nướng chế biến cúng vật thực đến sư và xin hồi hướng đến linh hồn của ông bà, người thân đã khuất. Vì khi họ còn sống, họ đã cống hiến nuôi dạy con cháu đến khi họ chết đi thì những người con, người cháu còn sống chỉ mong chờ vào đức Phật, thông qua sư sãi để dâng vật cúng này đến những người đã khuất. Để chuẩn bị cho Lễ Sene Dolta năm nay, bà con phât tử cũng đã đóng góp làm công quả rất nhiều cho nhà chùa như đóng góp ngày công lao động, kinh phí sửa mái ngói,  xây dựng thêm cảnh quan khuôn viên chùa khang trang hơn”.

“Tri Tôn có tỷ lệ đồng bào dân tộc Khmer cao nhất tỉnh An Giang, Huyện ủy, UBND huyện cũng rất quan tâm đến các ngày lễ hội của đồng bào, hằng năm đều thành lập đoàn đến thăm và chúc mừng chùa Khmer. Mong muốn cho bà con đón những lễ tết cổ truyền được vui tươi, an lành và an toàn tiết kiệm. Qua đó thắt chặt thêm mối liên hệ giữa cấp ủy, chính quyền địa phương với ban quản trị và các nhà chùa trên địa bàn huyện. Phát huy giá trị truyền thống văn hóa tốt đẹp của đồng bào dân tộc, động viên bà con cố gắng chí thú làm ăn, tích cực tham gia các phong trào ở địa phương, nhất là giữ gìn an ninh trật tự, chỉnh trang phum sóc”. Bà Néang Sâm Bô, Trưởng phòng Dân Tộc huyện Tri Tôn chia sẻ thêm.

Tri Tôn có trên 34% dân số là đồng bào dân tộc Khmer, đời sống kinh tế của bà con dân tộc Khmer còn nhiều khó khăn. Huyện đang thụ hưởng 3 chương trình mục tiêu quốc gia. Với sự quan tâm của tỉnh, huyện và các địa phương, bà con dân tộc Khmer huyện miền núi Tri Tôn sẽ đón Lễ Sene Donta năm nay trong an lành, hạnh phúc, phát huy nét văn hóa lễ hội truyền thống, giữ gìn tốt khối đoàn kết giữa các dân tộc tại địa phương. Qua đó tạo động lực, động viên tinh thần cho đồng bào dân tộc trong lao động, học tập, sinh hoạt tôn giáo, vui chơi giải trí, từ đó góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương./.

 Châu Phong
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37280758